Home / Chia Sẻ / BẤT HOẠI

BẤT HOẠI

BẤT HOẠITrong trường hợp của một số người thánh thiện, việc Thiên Chúa bảo tồn thân xác của họ là dấu chỉ sự thánh thiện của họ và là lời mời gọi mỗi người chúng ta theo đuổi sự thánh thiện.

Thuật ngữ “bất hoại” được sử dụng trong đức tin Công giáo ám chỉ thi thể của các vị thánh không thể hư hỏng, không bị phân hủy một cách tự nhiên theo thời gian. Sự bất hoại khác với việc bảo quản thi thể, chẳng hạn như ướp xác hoặc bất kỳ nỗ lực nào khác của con người. Đúng hơn, những thi thể này thường được chôn cất tự nhiên trong nhiều thập niên hoặc nhiều thế kỷ, nhưng hầu như không có dấu hiệu bị hư hỏng. Ngoài ra, một số thi hài thánh còn có mùi thơm ngọt ngào.

Với tư cách là Tác Giả của mọi thụ tạo (bao gồm cả các quy luật khoa học), rõ ràng Thiên Chúa có quyền bảo tồn thi thể của bất kỳ con người nào mà Ngài chọn. Giáo hội coi những thi hài bất hoại là dấu hiệu có sự can thiệp của Thiên Chúa, một sự kiện kỳ diệu, mặc dù chỉ riêng sự thật này không đủ để xác định một người là thánh. Việc phong thánh là một quá trình lâu dài đòi hỏi có một số phép lạ của vị thánh đó.

Không phải mọi vị thánh đều bất hoại, và mặc dù sự bất hoại rõ ràng là dấu hiệu quyền năng của Thiên Chúa khơi dậy sự tôn kính nơi các tín hữu, nhưng không có lý do cụ thể nào được biết tại sao thân xác của một số vị thánh lại bất hoại, còn những vị khác thì không.

Người đầu tiên có thi thể bất hoại được biết đến là Thánh Cecilia, vị tử đạo La Mã vào nửa sau của thế kỷ II. Khi thi thể bà được chuyển đến huyệt mộ mới hơn 600 năm sau, bà được phát hiện ở đúng vị trí mà bà đã được chôn cất.

Một số thánh có thi hài hoặc một phần thi hài bất hoại: Thánh Silvan (350 – Dubrovnik, Croatia), Thánh Antôn Padua (1231 – Padua, Ý), Thánh Clare Assisi (1253 – Assisi, Ý), Thánh Zita (1272 – Lucca, Ý), Thánh Catarina Siena (1380 – Siena, Ý), Thánh Rita (1457 – Cascia, Ý), Thánh Catherine Bologna (1463 – Bologna, Ý), Thánh Phanxicô Xaviê (1552 – Goa, Ấn Độ), Thánh Charles Borromeo (1584 – Milan, Ý, cháu gọi ĐGH Piô IV là cậu), Thánh Phanxicô Salê (1622 – Lyon, Pháp), Thánh Vinh Sơn Phaolô (1660 – Paris, Pháp), Thánh Veronica Giuliani (1727 – Citta de Castello, Ý), Thánh Têrêsa Margaret (1770 – Florence, Ý), Thánh Gioan Vianney (1859 – Ars, Pháp), Thánh Catherine Labouré (1876 – Paris, Pháp), CP Giáo hoàng Piô IX (1878 – Đền thờ Thánh Phêrô, Vatican), Thánh Bernadette Lộ Đức (1879 – Nevers, Pháp), Thánh Gioan Bosco (1888 – Turin, Ý), Thánh Phanxicô Xaviê Cabrini (1917 – Manhattan, New York), Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII (1963 – Đền thờ Thánh Phêrô, Vatican), Thánh Padre Pio (1968 – San Giovanni Rotondo, Ý). Và còn nhiều vị thánh khác nữa…

Các thi hài thánh được nhiều người hành hương đến kính viếng. Có nhiều người hoài nghi trạng thái kỳ diệu của những thi thể bất hoại hoặc giải thích khoa học không thỏa đáng. Tuy nhiên, không có lời giải thích nào ngoài sự can thiệp trực tiếp của Thiên Chúa vào sự phân hủy tự nhiên của những thi thể này có thể giải thích đầy đủ về thi hài của những con người thánh thiện này, phần lớn vẫn còn nguyên vẹn trong rất nhiều năm.

CAITLIN BOOTSMA

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Xem thêm

Chữ DUNG1

Chữ DUNG

Trong tứ đức, chữ “Dung” đứng thứ nhì. Trong xã hội hiện đại ngày nay, …