Home / Chia Sẻ / BẢY ƠN CHÚA THÁNH THẦN

BẢY ƠN CHÚA THÁNH THẦN

BẢY ƠN CHÚA THÁNH THẦNMột trong những phép lạ tốt nhất được đưa ra trong những năm qua để mô tả Sự Hiện Diện, Quyền Năng và Sự Hoàn Hảo của Chúa Thánh Thần là chiếc thuyền buồm. Trước khi có điện, xe chạy bằng động cơ hoặc thế giới điện tử, thuyền buồm là loại được sử dụng trong thời Trung Cổ hoặc sớm hơn.

Hãy tưởng tượng bạn muốn băng qua một cái hồ và khoảng cách là 5 dặm. Suy ngẫm về các lựa chọn khác nhau, những điều này xuất hiện trong tâm trí bạn. Bơi lội? Bạn sẽ phải ở trong tình trạng tốt nhất, với sức chịu đựng tuyệt vời, biết cách bơi ngược dòng. Một chiếc xuồng? Có lẽ tốt hơn bơi! Một chiếc xuồng hai chèo? Thêm nhân lực và chỉ đạo. Cuối cùng, điều sau xảy ra với bạn. Một chiếc thuyền buồm khổng lồ với thuyền trưởng và thủy thủ đoàn xuất sắc, nhưng quan trọng nhất: bảy cánh buồm chắc chắn. Trong tất cả các lựa chọn, chiếc thuyền buồm giành được giải thưởng. Tuy nhiên, chìa khóa để đưa con tàu khổng lồ vào bờ là phát hiện và nhận biết gió thổi nơi nào và khi nào. Khi đó thuyền trưởng sẽ phải giương buồm đón gió, tất nhiên với sức lực và khả năng của thủy thủ đoàn.

Các giáo phụ đưa ra cho chúng ta một cách giải thích mang tính biểu tượng về thuyền buồm và cánh buồm liên quan hoạt động của Chúa Thánh Thần và Bảy Ơn của Ngài. Thuyền buồm là linh hồn của chúng ta. Bến bờ là cuộc sống vĩnh cửu mà tất cả chúng ta đều khao khát. Dòng nước bấp bênh và đôi khi dữ dội tượng trưng cho những cuộc đấu tranh của chúng ta với thế gian, xác thịt và ma quỷ mà chúng ta phải chiến thắng với sự giúp đỡ của ơn Chúa.

Bây giờ bảy cánh buồm là bảy ơn Chúa Thánh Thần: Khôn Ngoan, Tri Thức, Hiểu Biết, Mưu Lược, Sức Mạnh, Đạo Đức và Kính Sợ Chúa. Trừ khi những cánh buồm này được giương lên đúng lúc và đúng chỗ, nếu không thì chúng hầu như vô dụng. Gió là hơi thở của Chúa, một thuật ngữ để định nghĩa Chúa Thánh Thần. Thuyền trưởng có thể coi là ý muốn của chúng ta phải hướng về Thánh Ý Cha Trên Trời. Những thủy thủ đoàn khác là những người bạn tinh thần của chúng ta trên trái đất, cũng như những người bạn của chúng ta trên Thiên Đàng – chúng ta gọi họ là các thánh.

Phép loại suy được giải thích, bây giờ chúng ta hãy cố gắng hết sức mình và với sự giúp đỡ của ơn Chúa, và hoạt động của Chúa Thánh Thần, để hiểu bảy cánh buồm – bảy ơn Chúa Thánh Thần.

Bản chất của Thiên Chúa là tốt lành và quảng đại ban phát cho mọi thụ tạo của Ngài, đặc biệt là những con người. Trong số nhiều ơn Chúa ban cho chúng ta có bảy ơn Chúa Thánh Thần. Những ơn này Thiên Chúa ban cho những ai muốn nhận chúng như phương tiện mạnh mẽ để đạt được mục đích của sự tồn tại – Nhà Chúa. Thiên Chúa quảng đại trao ban chính Ngài, nhưng Ngài tôn trọng sự tự do của chúng ta. Chúng ta phải sẵn lòng và ngoan ngoãn mở lòng đón nhận những tặng phẩm tuyệt vời đó.

NƠI CHỐN VÀ THỜI GIAN 

Nhiều người đã tin và cho rằng các ơn Chúa Thánh Thần đi vào linh hồn khi lãnh nhận Bí tích Thêm Sức. Không phải như vậy! Thật dễ dàng khi chúng ta đánh giá thấp những tặng phẩm quan trọng và phong phú mà Thiên Chúa ban cho chúng ta khi chịu Phép Rửa. Phép Rửa không chỉ biến đổi chúng ta thành con cái của Thiên Chúa, anh chị em của Chúa Giêsu, bạn thân của Chúa Thánh Thần và đền thờ của Chúa Ba Ngôi, mà còn hơn thế nữa. Lúc chịu Phép Rửa, Thiên Chúa hết sức quảng đại ban cho chúng ta bảy ơn Chúa Thánh Thần. Tất nhiên, điều này không làm giảm tầm quan trọng và hiệu quả của Bí Tích Thêm Sức củng cố và làm sống động bảy ơn Chúa Thánh Thần.

LINH ĐẠO: CỦNG CỐ TÂM LINH

Như trong lĩnh vực thể lý, cơ thể và các cơ bắp phải được luyện tập để trở nên mạnh mẽ và không trở nên mềm nhũn, về tâm linh cũng vậy. Các cơ tâm linh, gồm các ơn Chúa Thánh Thần, phải được luyện tập để duy trì sức khỏe tâm linh. Câu nói của thế hệ trẻ thật chí lý: “Không dùng thì mất!”

Sau khi giải thích nguồn gốc và sự tiếp nhận bảy ơn này, bây giờ chúng ta tiến hành giải thích ngắn gọn bảy ơn này bắt nguồn từ lòng nhân từ yêu thương của Chúa Cha, Đấng ban cho mọi ơn lành. Một lần nữa, chúng ta hãy đưa ra danh sách: Khôn Ngoan, Tri Thức, Hiểu Biết, Mưu Lược, Sức Mạnh, Đạo Đức và Kính Sợ Chúa. Ba điều đầu tiên – Khôn Ngoan, Tri Thức và Hiểu Biết hoàn thiện trí tuệ; Mưu Lược giữ vai trò là cầu nối giữa trí tuệ và ý chí. Ba điều sau cùng – Sức Mạnh, Đạo Đức và Kính Sợ Chúa có tác dụng nâng cao và thanh lọc ý chí. Chúng ta hãy bắt đầu với điều quan trọng nhất, theo Thánh TS Tôma Aquinô, là Ơn Khôn Ngoan.

1. KHÔN NGOAN – Định nghĩa ngắn gọn và súc tích: “Sự Khôn Ngoan là tặng phẩm của Chúa Thánh Thần, nhờ đó chúng ta thưởng thức trong nội tâm tất cả những gì thuộc về Thiên Chúa.”Thánh Tôma Aquinô xác định ơn này hoàn thiện đức ái. Tính xấu đối lập với Khôn Ngoan là ngu xuẩn. Một trong những câu chuyện ngụ ngôn hay nhất minh họa cho sự điên rồ là câu chuyện ngụ ngôn về người giàu có ngu ngốc. Anh ta coi trọng việc thu thập, tích trữ tài sản cho tương lai thoải mái, niềm vui và sự thoải mái trong tương lai của mình. Chúa Giêsu gọi người này là kẻ ngu ngốc vì ngay đêm đó, cuộc sống của anh ta bị đình trệ. Tất cả tài sản của anh ta sẽ đi đâu? Cho những con chim hoặc chính phủ trong thế giới ngày nay!

Vậy thì những biểu hiện của Ơn Khôn Ngoan đang hoạt động ở một người ngoan ngoãn và cởi mở là gì? Chúng có thể được xem như sau:

a. Lời Chúa. Họ thích đọc và nghe Kinh Thánh, Lời thật của Thiên Chúa.

b. Thánh Lễ. Họ mong muốn và khao khát Thánh Thể: Bánh Hằng Sống.

c. Tĩnh Tâm. Nếu họ có một ngày cuối tuần rảnh rỗi, hoặc thậm chí một tuần, họ muốn dành thời gian tĩnh tâm để nạp lại năng lượng tinh thần.

d. Cầu Nguyện. Theo huấn lệnh của Chúa Giêsu: “Phải cầu nguyện luôn, không được nản chí.”(Lc 18:1) Họ không bao giờ chán cầu nguyện. Càng cầu nguyện thường xuyên càng tốt!

e. Đọc Sách Thiêng Liêng. Nhận thức sâu sắc về sự thiếu hiểu biết của mình đối với nhiều chân lý thần học, họ muốn dành thời gian trong ngày để đọc sách thiêng liêng nhằm lấp đầy những lỗ hổng kiến thức của họ về đức tin, và thậm chí đào sâu hơn nữa.

f. Kinh Thánh. Hai câu Kinh Thánh này có thể phủ lên chiếc bánh về sự khôn ngoan: “Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy: hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người!” (Tv 34:9) và “Như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong, hồn con cũng trông mong được gần Ngài, lạy Chúa.” (Tv 42:1)

2. TRI THỨC- Ơn này cũng có tác dụng thanh lọc và hoàn thiện trí tuệ. Ơn này ban cho trí tuệ ánh sáng thiêng liêng để thâm nhập chân lý như được mặc khải trong Kinh Thánh. Hai đoạn Kinh Thánh hiện lên trong tâm trí: Các môn đệ trên đường Emmau gặp gỡ Chúa Giêsu; sau đó Chúa Giêsu hiện ra với các tông đồ trong Phòng Tiệc Ly. Cả hai lần Ngài đều mở tâm trí họ để họ hiểu Kinh Thánh. Quay trở lại Emmau, chính người lữ hành, người bạn đồng hành thân thiện, Chúa Giêsu đã mở tâm trí họ để hiểu nhiều đoạn Kinh Thánh trong Cựu Ước chỉ về Chúa Giêsu, sự đau khổ, sự chết và sự phục sinh của Ngài. Do đó, lòng họ rạo rực khi Chúa Giêsu giải thích Lời Chúa cho họ và giúp họ hiểu được Lời nói về Ngài.

Ơn hiểu biết hoạt động như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?

a. Muốn Đọc Kinh Thánh. Sự hiểu biết gắn liền với Sự Khôn Ngoan thúc đẩy chúng ta tìm thời gian để đọc và suy niệm Lời Chúa với lòng khao khát.

b. Soi Sáng Ý Nghĩa. Không chỉ có niềm khao khát thực sự được bẻ ra tấm bánh Lời Chúa, mà cả Lời Chúa sẽ nhảy ra khỏi trang sách để nắm lấy chúng ta, giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng thực sự của nó trong cuộc sống của chúng ta.

c. Lời Dẫn Đến Hành Động. Thánh Antôn trong sa mạc đã nghe đọc Lời Chúa hai lần. Kết quả là khác với người thanh niên giàu có trong Kinh Thánh bị thúc đẩy bởi sự điên rồ, Thánh Antôn trao tất cả tiền bạc và tài sản của mình cho người nghèo và tiếp tục trở thành một trong những vị thánh vĩ đại nhất trong Giáo Hội. Ngài thực sự được coi là Cha đẻ của đời sống tu trì Đông phương.

d. Lời Chúa Lời Chúa là ngọn đèn soi bước, là ánh sáng chỉ đường đi. (Tv 119:105) Thánh Vịnh gia nhấn mạnh sự kiện là Lời Chúa, qua ơn Hiểu Biết, trở thành ánh sáng hướng dẫn chúng ta trong mọi bước đi và quyết định.

e. Đối Lại Với Thế Giới Và Các Giá Trị Của Nó. Người được ơn Hiểu Biết thấm nhuần và hướng dẫn chống lại tinh thần trần tục và tất cả những lời dối trá phát sinh từ các giá trị trần tục. Chúa Giêsu nói: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.”(Mt 6:33)

3. HIỂU BIẾT. Ơn này thâm nhập vào trí tuệ với khả năng nhận thức được công việc của Thiên Chúa cả trong sáng tạo, cũng như trong các hoàn cảnh bình thường của cuộc sống.

Câu nói của Thánh Phaolô ở Athens diễn tả chân lý tốt nhất: “Trong Ngài, chúng ta sống, cử động và hiện hữu.” Nói cách khác, qua ơn Hiểu Biết, chúng ta được ban sự hiểu biết tâm linh để liên tục sống trong Sự Hiện Diện của Thiên Chúa.

a. Vẻ Đẹp Thiên Nhiên. Tác giả của mọi vẻ đẹp là Thiên Chúa, Đấng vĩ đại nhất. Thánh Phanxicô Assisi đã viết một bài thơ tiếng Ý, trong đó ngài cảm nhận được vẻ đẹp của Thiên Chúa trong mọi thụ tạo tự nhiên. Bài viết đầy cảm hứng của ngài được gọi là “Bài Ca Anh Mặt Trời và Chị Mặt Trăng.” Hãy ngước nhìn lên và thưởng thức!

b. Sự Quan Phòng. Ngoài ra, ơn Hiểu Biết soi sáng cho chúng ta nhận thức sâu sắc về bàn tay Chúa hiện diện trong cái được gọi là sự quan phòng – không gì xảy ra một cách tình cờ! Đúng hơn, mọi hoàn cảnh trong cuộc sống đều được bàn tay yêu thương và khôn ngoan của Chúa Quan Phòng cho phép và hướng dẫn. Ngay cả những đau khổ, thất bại bề ngoài, mâu thuẫn, bách hại cũng được Thiên Chúa cho phép để từ đó phát sinh điều tốt lành. Như Augustinô và các thánh nhấn mạnh: “Thiên Chúa cho phép điều ác hiển hiện để Ngài có thể đem lại điều tốt lành hơn từ đó.”Những người được ơn Hiểu Biết thấm nhuần và thúc đẩy sống trong sự tin tưởng và bình yên, bởi vì họ để Chúa cầm lái và điều khiển hoàn cảnh cuộc đời họ. “Có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta?”(Rm 8:31)

4. MƯU LƯỢC – Biết Lo Liệu. Ơn này đóng vai trò là cầu nối giữa Trí tuệ và Ý chí. Ơn này thực sự hoàn thiện đức tính thận trọng cơ bản, vốn là nghệ thuật quyết định. Nếu bạn thích, tham vấn là quyết định đúng đắn trong hành động. Ơn này quan trọng đối với các bậc cha mẹ, giáo viên, chính trị gia, linh mục, bề trên, giám mục và tất cả những người phải đưa ra những quyết định quan trọng. Thánh Tôma Aquinô chỉ ra ba bước để đưa ra một quyết định thận trọng dẫn đến hành động. Chính ơn Mưu Lược soi sáng trí tuệ và hoàn thiện sự Khôn Ngoan để đưa ra những quyết định đúng đắn. Đây là ba bước được Thánh TS Tôma Aquinô giải thích:

a. Cân Nhắc. Điều này có nghĩa là trí tuệ phải tự áp dụng nó vào sự phản ánh nghiêm túc, suy nghĩ, nghiền ngẫm – nghĩa là rất nghiêm túc. Tất nhiên, và điều này hợp lý, quyết định và hành động cần thực hiện càng quan trọng thì càng cần dành nhiều thời gian để cân nhắc.

b. Quyết Định. Sau khi cho phép đủ thời gian để cân nhắc, quyết định phải được đưa ra. Đôi khi, trong những vấn đề nghiêm trọng, nên tìm kiếm lời khuyên từ một vị linh hướng có trình độ là điều hết sức thận trọng và nên làm. Điều này vừa khiêm tốn vừa khôn ngoan. Tất cả chúng ta đều có những điểm mù và nên nhờ đến các chuyên gia về linh đạo để làm sáng tỏ bóng tối của chúng ta.

c. Thực Hiện. Đây là thuật ngữ kỹ thuật của Thánh Tôma Aquinô. Theo thuật ngữ của giáo dân, nó có nghĩa là thực hiện quyết định, đưa nó vào hành động. Một trong những mối nguy hiểm hoặc trở ngại lớn đối với việc thực hiện là cá nhân có xu hướng trì hoãn – trì hoãn việc thực hiện quyết định mà không có lý do chính đáng. Nói một cách dễ hiểu, một khi quyết định đã được đưa ra, việc thi hành quyết định phải mau chóng và dứt khoát, không quay ngược lại.

Tất cả những điều trên đều thuộc lĩnh vực của sự thận trọng chủ yếu hoặc luân lý, được hoàn thiện và thúc đẩy bởi ơn Mưu Lược của Chúa Thánh Thần. Các ví dụ về tầm quan trọng lớn nhất trong việc quyết định sẽ là: 1) Lựa chọn giáo dục – cao đẳng hoặc đại học, 2) Lựa chọn nghề nghiệp, 3) Lựa chọn ơn gọi – có thể là hôn nhân, linh mục hoặc tu trì. Đó là những quyết định quan trọng cần được xem xét dưới sự hướng dẫn của sự thận trọng được hoàn thiện bởi ơn Mưu Lược của Chúa Thánh Thần.

Một lần nữa, rất thận trọng và nên tìm lời khuyên từ một vị linh hướng có năng lực về những vấn đề quan trọng này. Xin Đức Mẹ Phù Hộ cầu bầu cho chúng ta!

5. SỨC MẠNH. Ơn này của Chúa Thánh Thần hoàn thiện đức dũng cảm. Vô cùng quan trọng trong đời sống chúng ta, ơn Sức Mạnh ban cho chúng ta sức mạnh nội tâm để bước theo Chúa Kitô, nhất là trong lĩnh vực thập giá. Chúa Giêsu nói: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.”(Mt 16:24)

a. Sức Mạnh và Sự Thật của Sự Đau Khổ. Làm người là bước vào một thế giới có nhiều khoảnh khắc vui vẻ, nhưng cũng có nhiều hoàn cảnh khổ đau. Ơn Sức Mạnh thấm nhuần và tiếp thêm sinh lực cho toàn bộ con người chúng ta với lòng can đảm không chỉ đơn giản là chịu đau khổ, mà còn thánh hóa những đau khổ của chúng ta. Ngạn ngữ nói rất đúng: “Đau khổ có thể khiến chúng ta trở nên tốt hơn hoặc cay đắng hơn.”Cay đắng? Đó là khi chúng ta đau khổ mà không có ý nghĩa hay mục đích cho sự đau khổ của chúng ta. Những người giận dữ, mỉa mai, cay nghiệt và châm biếm, thường là những người ngồi lê đôi mách, thường là những người đau khổ nhưng không có ý nghĩa hoặc mục đích rõ ràng.

b. Ơn Sức Mạnh liên kết tâm trí chúng ta với đau khổ của Chúa Giêsu. Nhận thức sâu sắc về sức mạnh bao la và bao trùm tất cả của Cuộc Khổ Nạn, đau khổ, thập giá và cái chết của Chúa Giêsu, Ơn Sức Mạnh nâng chúng ta lên với Chúa Giêsu trên thập giá. Chúng ta thực sự nên một với Chúa Giêsu trên thập giá. Chúng ta học cách sống với ba từ ngắn gọn mà chúng ta đã học được khi còn trong bụng mẹ: HÃY CHO ĐI! Vì sự cứu rỗi của vô số linh hồn! (Xem số 3.)

c. Bàn Thờ và Thánh Lễ. Một khi những đau khổ này được đặt trên bàn thờ trong Thánh Lễ, những đau khổ này có giá trị vô cùng.

d. Kiên Nhẫn và Sức Mạnh. Liên kết chặt chẽ với ơn Sức Mạnh là việc thực hành tính kiên nhẫn. Chúng ta đang dần nhận thức được rằng các ơn của Chúa Thánh Thần tác động đến việc hoàn thiện nhiều nhân đức. Tất cả chúng ta đều cần sự kiên nhẫn rất nhiều. Ơn Sức Mạnh thấm nhuần tinh thần của chúng ta với sự kiên nhẫn khi đối xử với người khác, nó tiếp thêm sinh lực để chúng ta kiên nhẫn với chính mình và nhiều giới hạn của chúng ta, cuối cùng nó giúp chúng ta kiên nhẫn với Chúa và học cách chờ đợi thời điểm của Chúa chứ không phải thời điểm của chúng ta.

e. Đỉnh Cao Sức Mạnh: TỬ ĐẠO! Đỉnh cao, đỉnh cao, đỉnh cao của lòng dũng cảm là lời kêu gọi tử đạo và đón nhận tặng phẩm phi thường này từ Thiên Chúa. Thánh Inhaxiô nói rằng chúng ta không có ơn tử đạo ngoại trừ thời gian, cách thức và thời điểm mà Thiên Chúa quan phòng kêu gọi chúng ta làm điều đó. Điều này có nghĩa là, nếu Thiên Chúa cống hiến cách thức tối cao và siêu phàm này để tôn vinh Ngài, bằng sự đau khổ và hy sinh mạng sống của một người, Ngài sẽ ban cho chúng ta những ân sủng đầy đủ và dồi dào để chịu đựng điều đó. Đó là một tặng phẩm tối cao và đặc biệt nhất bởi vì nó là sự bắt chước Đức Kitô, Đấng đã chịu đau khổ và hy sinh mạng sống Ngài trên thập tự giá cho chúng ta.

f. Sức Mạnh Hằng Ngày. Ơn Sức Mạnh cần thiết trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta với Chúa, những thập giá nhỏ nhưng cố gắng hằng ngày. Lòng dũng cảm soi sáng tâm trí chúng ta để hiểu những đau khổ của chúng ta – dù nhỏ nhoi – như một phương tiện để hiệp nhất với thập giá của Chúa Kitô. Khi được chấp nhận và thực hiện, chúng ta thánh hóa chính mình, Giáo Hội, gia đình và cả thế giới.

6. ĐẠO ĐỨC. Lòng đạo đức phải được phân biệt với ơn Đạo Đức của Chúa Thánh Thần. Lòng đạo đức có thể được định nghĩa là một thái độ tôn kính trước những vật thánh thiêng. Xét rằng, ơn Đạo Đức sâu sắc và phong phú hơn nhiều và có thể được định nghĩa như sau: “Tình yêu hiếu thảo và tin tưởng mà chúng ta có đối với Chúa Cha là Đấng thực sự yêu thương và chăm sóc mỗi người chúng ta với tư cách là con cái của Ngài. Điều này dẫn chúng ta đến một tình yêu phổ quát dành cho nhân loại, cũng như cho tất cả mọi người, bởi vì tất cả chúng ta đều là anh chị em được sinh ra và được yêu thương bởi cùng một Cha nhân từ.”Định nghĩa hơi dài nhưng khá thực tế và cần thiết! Điều này đòi hỏi điều gì? Ơn Đạo Đức này ảnh hưởng thế nào đến cách sống, quan điểm của chúng ta về Chúa Cha, người khác và cuộc sống nói chung? Rất nhiều! Nhưng đặc biệt là trong hai lĩnh vực: quan điểm của chúng ta về Chúa Cha là ai và Ngài hành động như thế nào, tiếp theo là cách chúng ta nhìn nhận và đối xử với người khác bằng những câu chuyện và nỗi đau khổ của chính họ. Chúng ta hãy đi sâu vào hai lĩnh vực cụ thể này và lòng đạo đức.

a. Đạo Đức và Mối Quan Hệ Với Chúa Cha. Được thấm nhuần và ảnh hưởng bởi ơn Đạo Đức trong mối quan hệ với Thiên Chúa, chúng ta đạt đến sự hiểu biết sâu sắc và thấu suốt về Chúa Cha, nhất là trong Kinh Lạy Cha. Nói một cách cụ thể, chúng ta nhận ra Chúa Cha không phải như huyền thoại trừu tượng, khó hiểu, thanh tao của quá khứ, mà hoàn toàn ngược lại: Ngài đang sống và hiện diện trong cuộc sống của chúng ta! Là Cha, Ngài ban sự sống cho chúng ta, Ngài duy trì sự tồn tại của chúng ta, Ngài dịu dàng yêu thương chúng ta, Ngài quan tâm chúng ta và luôn muốn điều tốt nhất cho chúng ta trong mọi lúc, mọi nơi. Nếu bạn thích, hãy phóng đại tình yêu của những người cha tốt nhất trên bình diện con người, để biết rằng Chúa Cha yêu thương chúng ta gấp triệu lần và luôn luôn. Tình yêu thương và sự chăm sóc của Ngài dành cho chúng ta vĩnh viễn và vững chắc như đá tảng. Ngay cả khi đau khổ gõ cửa nhà chúng ta – và điều này không thể tránh khỏi, chúng ta vẫn tin cậy nơi Chúa Cha là Cha chúng ta! Chúng ta biết và tin chắc rằng “Chúa Cha biết rõ nhất.” Chúng ta sống trong thời điểm hiện tại, Thiên Chúa sống trong vĩnh hằng và luôn tính đến điều tốt nhất cho chúng ta – quá khứ, hiện tại và tương lai.

b. Đạo Đức và Mối Quan Hệ Với Người Khác. Như một hệ quả hợp lý của ơn Đạo Đức và mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa là Cha yêu thương, nhất thiết chúng ta phải có mối quan hệ với anh chị em khác. Nếu Thiên Chúa thực sự là Cha nhân từ của chúng ta, tất cả chúng ta đều thuộc một gia đình nhân loại và chúng ta phải yêu thương nhau. Thánh Tôma Aquinô định nghĩa “bác ái là tình yêu muốn làm điều tốt cho người khác.” Do đó, những gì thù địch và hoàn toàn trái ngược với ơn đạo đức là bất kỳ hình thức định kiến nào. Nếu chúng ta coi thường, gạt ra ngoài lề hoặc từ chối bất kỳ người nào do chủng tộc, văn hóa, tình trạng kinh tế hoặc giáo dục, tuổi tác, bệnh tật, thì điều đó sẽ làm nản lòng và ngăn chặn dòng chảy ân sủng trong tâm hồn chúng ta vốn hoạt động với ơn đạo đức. Tóm lại, chúng ta hãy tin tưởng và yêu mến Chúa Cha, và do đó, chúng ta hãy cố gắng sống theo điều răn cuối cùng và lớn nhất của Chúa Giêsu: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con.”(Ga 13:34)

7. KÍNH SỢ CHÚA. Kinh Thánh dạy: “Kính sợ Đức Chúa là bước đầu của khôn ngoan; biết Đấng Chí Thánh mới là hiểu biết thật.”(Cn 9:10) Thánh Tôma Aquinô chỉ ra rằng Khôn Ngoan là tặng phẩm lớn nhất của Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên, lòng sùng đạo nên là điều đầu tiên trong hoạt động. Ơn Kính Sợ Chúa gắn liền với nhân đức khiêm nhường.

a. Kính Sợ Chúa. Ơn này soi sáng cho chúng ta ý thức rõ rằng tất cả chúng ta đều rất yếu đuối. Tất cả chúng ta đều dễ bị sa ngã và thất bại về mặt đạo đức. Chúng ta nhận ra rằng nếu không có ân sủng thuận tiện của Thiên Chúa, ân sủng luôn tồn tại của Ngài, ân sủng phòng ngừa và duy trì tất cả của Ngài – chúng ta không chỉ có khả năng phạm tội mà còn phạm tội mau chóng và nghiêm trọng! Tóm lại, theo lời dạy của Thánh Augustinô, vị “Tiến Sĩ Ân Sủng,” chúng ta nhìn nhận rằng mọi điều tốt lành chúng ta làm được đều do ơn Chúa, và tất cả những điều ác chúng ta đã làm là do chúng ta không đáp lại ơn Chúa.

b. Cảnh Báo. Chúa Giêsu cảnh cáo các môn đệ trong Vườn Ghếtsêmani: “Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng say, nhưng thể xác lại yếu hèn.”(Mt 26:41) Thánh Phaolô hiểu rõ điều này khi xác định rằng điều tốt ông muốn làm thì ông lại làm ngược lại vì xác thịt yếu đuối.

c. Thánh Philip Neri đã nhìn thấy một người đàn ông trong rãnh nước trên đường phố Rôma và thốt lên: “Tôi đến đó để cứu lấy ơn Chúa.”Thánh Têrêsa Hài Đồng tái khẳng định lời tuyên bố của Thánh Neri bằng cách nói rằng Chị có khả năng phạm phải tất cả những tội ác và tội lỗi ghê tởm nhất của nhân loại, ngoại trừ ơn Chúa. Chị tiếp tục nói rằng lý do chính khiến Chị không phạm nhiều tội đơn giản là vì “Chúa đã dọn đường.” Tóm lại, Thiên Chúa đã can thiệp và dọn sạch những cạm bẫy mà tất cả chúng ta có thể sa vào bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Tội nhân tồi tệ nhất có thể trở thành thánh nhân vĩ đại nhất, nhưng cả những vị thánh vĩ đại nhất cũng có thể bị biến thành những tội nhân ghê gớm nhất!

d. Bảo Vệ Khỏi Án Phạt Đời Đời. Ơn Kính Sợ Chúa có thể dùng như một phương thuốc hữu hiệu nhất để tránh mất linh hồn trong Hỏa Ngục. Ơn Kính Sợ Chúa là khởi đầu của ơn Khôn Ngoan. Nếu tình yêu Thiên Chúa không lay động chúng ta, ít nhất lòng Kính Sợ Chúa và sự trừng phạt công minh của Chúa có thể khiến chúng ta thay đổi và từ bỏ tội lỗi.

e. Suy Tư Về Sự Thật Và Khả Năng Của Địa Ngục. Tất cả chúng ta đều muốn có một tình yêu thương ngày càng gia tăng dành cho Thiên Chúa. Đó phải là mục đích của chúng ta! Tuy nhiên, nếu chúng ta chưa đạt đến một tình yêu đích thực và chân thành dành cho Thiên Chúa, thì ơn Kính Sợ Chúa, khởi đầu của sự khôn ngoan, có thể giúp chúng ta tránh sa vào tội trọng, hoặc ít nhất giúp chúng ta thoát khỏi nó càng nhanh càng tốt bằng việc xưng tội. Nhiều vị thánh đã được thúc đẩy bởi sự Kính Sợ Chúa khơi dậy khi chiêm ngắm Hỏa Ngục! Thật vậy, Đức Mẹ Fatima đã miêu tả thực tế của Hỏa Ngục cho ba trẻ nhỏ – Luxia, Giaxinta và Phanxicô, và điều đó đã thúc đẩy các em làm những điều vĩ đại cho Chúa bằng cách làm việc hy sinh cho những tội nhân, với Phanxicô và Giaxinta trở thành hai trong số những trẻ nhỏ nhất đã nên thánh trong Giáo Hội Công Giáo. Tất cả liên quan đến lòng Kính Sợ Chúa.

Tóm lại, chúng ta hãy lên tàu – linh hồn chúng ta. Dòng nước dữ tượng trưng cho thế giới đầy bão tố mà chúng ta đang sống rất nhiều nguy hiểm và cám dỗ. Chúng ta hãy nâng cao bảy cánh buồm – bảy ơn Chúa Thánh Thần! Với tư cách là thuyền trưởng – ý chí tự do, chúng ta hãy mở rộng những cánh buồm đó càng rộng càng tốt để đón gió – Hơi Thở của Chúa Thánh Thần! Sau đó, con tàu (linh hồn bất tử, đáng giá hơn toàn bộ thế giới được tạo ra) sẽ xuôi chèo mát mái và tiến vào bến bờ, định mệnh vĩnh viễn của chúng ta – Thiên Đàng!

Tất cả chúng ta đều được kêu gọi nên thánh – trở thành những môn đệ đích thực của Chúa Giêsu Kitô, Đấng thực sự là Đường, Sự Thật và Sự Sống. Tại sao không đi đường tắt? Hãy để luồng gió Chúa Thánh Thần truyền cảm hứng và thêm sinh lực cho những ơn đó liên tục tác động trong cuộc sống của chúng ta. Ngoài ra, hãy xin cho chúng ta đừng bao giờ quên kêu cầu Đức Mẹ. Thật vậy, Đức Mẹ là Ái Nữ của Chúa Cha, Mẹ của Chúa Con và là Phu Quân mầu nhiệm của Chúa Thánh Thần. Thánh Louis de Montfort xác định rằng Đức Mẹ là con đường tắt đến với Thiên Chúa, đến sự thánh thiện và đến Thiên Đàng.

Chúng ta hãy cầu xin Mẹ Maria ban ơn biết cởi mở và ngoan ngoãn đón nhận các ơn Chúa Thánh Thần: Lạy Mẹ Maria, Ngai Tòa Khôn Ngoan, xin cầu cho chúng con. Lạy Đức Mẹ Cố Vấn Tốt Lành, xin giúp chúng con tuân theo sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. Lạy Đức Mẹ Sầu Bi, xin ban cho chúng con sức mạnh và sự dũng cảm trong những thử thách. Lạy Đức Mẹ Bác Ái, xin dạy chúng con biết yêu mến Thiên Chúa như Người Cha nhân từ của chúng con và yêu mến mọi người như anh chị em của chúng con. Lạy Mẹ Maria Rất Thánh, xin giúp chúng con lớn lên trong sự thánh thiện và thánh hóa nhờ sự kết hiệp mật thiết với Chúa Thánh Thần. Amen.

ED BROOM, OMV

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Lễ Hiện Xuống – 2024

Xem thêm

St. THOMAS

Suy niệm Tin Mừng KÍNH THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ,Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên – 03/7, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

TRỞ LẠI VỚI CỘNG ĐOÀN “Tám ngày sau, các môn đệ lại có mặt trong …