Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Thường niên, năm B, của Lm Giuse Đỗ Văn Thụy

Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Thường niên, năm B, của Lm Giuse Đỗ Văn Thụy

Ma Quỷ Thời Đại Mới

(Mc 1,21-28)

I.TÀI LIỆU GỢI Ý

1.Hiện tượng ma qủi

Những lời giảng của Chúa Giêsu trong Hội Đường làm dân chúng ngạc nhiên, những công việc của Người làm dân chúng ngỡ ngàng. Trong Hội Đường có người bị thần ô uế ám; anh kêu Chúa Giêsu cứu chữa. Suốt các Tin Mừng ta gặp những người bị thần ô uế, những người bị quỉ nhập. Đàng sau những sự kiện này là gì? Người Do Thái và quả thật, cả thế giới xưa, tin tưởng mạnh mẽ về ma quỉ. Như Harnack nói ‘trọn thế giới, bầu khí khắp nơi đầy những ma quỉ; không phải chỉ là thờ bụt thần mà mọi chỗ mọi giai đoạn đều bị ma quỉ điều khiển. Chúng ngồi trên ngai, loanh quanh bên các nôi. Trái đất thật là một hỏa ngục’. Dr.A.Rendle Short kể một vụ tỏ ra cao độ việc dân chúng tin vào ma quỉ đến thế nào. Nhiều nghĩa địa xưa, những sọ người đều bị đục lỗ. Trong một nghĩa địa, trong 120 sọ thì có 6 bị đục. Với nghề giải phẫu hạn chế thời đó, thì đó không phải là cuộc giải phẫu nhỏ. Hơn nữa, việc xương lớn lên, cho thấy là đục lúc còn sống, và cũng rõ là lỗ đục quá nhỏ, không giá trị trên phương diện thể lý hay giải phẫu. Và thường mảnh xương từ lỗ đục được đeo như bùa chú chung quanh cổ. Lý do đục lỗ trên đầu là để ma quỉ thoát ra. Nếu những người giải phẫu xưa sẵn sàng đục lỗ và nếu người ta sẵn sàng được đục lỗ, thì niềm tin vào quỉ ám quả là có thật.[1]

2.Quỉ đến từ đâu

Có ba câu trả lời:

1.Có người bảo ma quỉ có từ khi tạo dựng.

2.Có người tin rằng ma quỉ là những thần khí của những người độc ác đã chết mà vẫn tiếp công cuộc độc ác của mình.

3.Phần đông liên kết ma quỉ với chuyện xưa trong sách Sáng Thế Ký (6,1-8; xem 2Pt 2,4-6).

Người Do Thái bảo ma quỉ xuất hiện như sau: hai thiên thần bỏ Chúa, xuống trần vì thấy những con gái người trần đẹp. Một tên là Assael, một tên là Shemachsai. Một trong hai trở về với Thiên Chúa, một ở lại hưởng lạc thú. Và ma quỉ là con cái của quỉ này. Tên chung của ma quỉ là mazzikin có nghĩa là những kẻ làm hại.

Theo niềm tin của người Do Thái, ma quỉ có thể ăn, uống và sinh đẻ con cái. Ma quỉ rất đông; có người tin là 7 triệu rưỡi… mỗi người có 10 ngàn ma quỉ bên phải và 10 ngàn bên trái.

Ma quỉ sống tại những nơi dơ bẩn như nghĩa trang, những nơi không có nước sạch. Chúng sống tại sa mạc, kêu rống có thể nghe được, nên có lời ‘sa mạc kêu rống’. Chúng rất nguy hiểm đối với những bộ hành một mình, đàn bà sắp sinh, cô râu chú rể, trẻ con lúc đêm tối, những ai đi đêm. Chúng rất hung hăng lúc giữa trưa nóng và ban đêm. Có quỉ cho kẻ mù lòa, quỉ cho người hủi, quỉ cho người đau tim. Chúng hoạt động với một số động vật như rắn, bò đực, lừa, muỗi. Quỉ đực là shedim, quỉ cái là lilin. Quỉ cái có tóc dài và là kẻ thù của trẻ con. Vì thế trẻ con có các thiên thần bản mệnh (Mt 18,10).

Đúng hay sai không cần thiết, nhưng dân chúng thời Tân Ước vẫn tin ma quỉ. Ta vẫn còn nói đồ quỉ. Khi tin mình bị quỉ ám, người ta ‘ý thức về mình và cũng về người khác điều khiển mình từ bên trong’ Vì thế người bị quỉ ám tại Palestin thường kêu lên khi gặp Chúa Giêsu. Chúng biết ít nhất Chúa Giêsu được một số người tin là Đấng Mêsia; chúng biết vương quốc Đấng Mêsia là chấm dứt ma quỉ; và người bị quỉ ám nói năng như ma quỉ khi gặp Chúa Giêsu.

Nhiều người tự xưng mình có thể trừ quỉ. Vì có nhiều người tự xưng như thế, nên năm 340, Giáo Hội Kitô giáo thiết lập chức trừ quỉ. Sự khác biệt giữa việc trừ quỉ của người ngoài và trong Giáo Hội là: người ngoài, khi trừ quỉ, dùng những câu thần chú, phù phép… còn Chúa Giêsu chỉ dùng một lời ngắn rõ ràng, đơn sơ, uy thế. Không ai thấy thế bao giờ. Quyền lực không ở thần chú, phù phép dài dòng.

Quyền lực của chúa Giêsu và những vị trừ quỉ thật lạ lùng. Phải nói gì về việc này? Paul Tournier trong A Doctor’s Casebook viết ‘không hồ nghi có những bác sĩ như tôi, cố gắng chống lại những bệnh tật, đã cảm thấy có những kẻ thù thụ động mà có những kẻ thù đầy nghị lực’. Bác sĩ Rendel Short dám kết luận ‘những gì xảy ra trên thế giới vật chất, những đổ vỡ về luân lý, chiến tranh và những gì độc ác, tai ương, bệnh tật có thể là phần của chiến tranh lớn giữa những lực lượng ta thấy trong sách Gióp, tính ma quái của ma quỉ và những lề luật của Thiên Chúa’.[2]

3.Vấn đề này ta không thể cho vào tín lý và có ba chủ trương

1.Đổ vấn đề quỉ ám cho những tư tưởng người xưa trước khi con người biết hơn về thân xác và đầu óc con người.

2.Có thể chấp nhận quỉ ám là thật như thời Tân Ước và hãy còn thật tới nay.

3.Nếu chấp nhận chủ trương thứ nhất, ta phải giải thích thái độ và hành động của chúa Giêsu. Hoặc Người không biết gì về vấn đề hơn những người khác cùng thời. Ta dễ chấp nhận lối giải quyết này, vì Chúa Giêsu không phải là nhà khoa học và không đến để dạy khoa học. Hoặc Người rất biết rõ là không thể chữa được bệnh, nếu Người không nhận sự thật của bệnh tật. Đó là bệnh nhân là thật và phải được đối xử như thế hay không bao giờ có thể chữa. Kết luận là còn những trả lời ta hiện không biết.[3]

II.CHIA SẺ TIN MỪNG

Qua bài Tin Mừng, thánh Marcô cho chúng ta thấy: “một người bị quỉ ô uế đã nhận ra danh tánh của Đức Giêsu và kêu lên, Hỡi ông Giêsu Nagiaret, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai, là Đấng Thánh của Thiên Chúa.” Đức Giêsu đã quát bảo nó, “hãy im đi và ra khỏi người này.” Thần ô uế liền dằn vặt người ấy, thét một tiếng lớn, rồi ra khỏi người ấy.
Ngày nay có lẽ nhiều người không còn nghĩ đến ảnh hưởng của thần ô uế bởi vì chúng ta có khuynh hướng cắt nghĩa theo khoa học tâm lý. Con người ngày nay thường dùng khoa trị liệu tâm lý để giải đoán hầu hết những hiện tượng không tự nhiên hay bất bình thường.

Vậy, có phải việc tin là có sự quấy phá của quỉ thần đã trở nên quá cổ xưa hay không?

Cuốn phim “The Exocist” thực hiện hồi thập niên 1970 đã dựa trên một chuyện có thật về một cậu bé 14 tuổi sống ở Mt. Rainier, Maryland năm 1949.

Tuần báo Neweek đã diễn tả như sau: “những khung hình, ghế và giường của cậu bé tự nhiên di động. Ban đêm thì cậu không thể ngủ được. Sau khi được đưa vào bệnh viện của đại học Georgetown… cậu bé bắt đầu phun ra những lời chửi thề bằng những ngôn ngữ cổ xưa. Có một lần trong khi cậu đang bị trói cột chặt trên giường thì tự nhiên có những lằn rạch đỏ hiện lên trên thân mình của cậu.”

Cậu đã được giải thoát nhờ nghi thức trừ quỷ và cậu đang sống ở Wahsington D.C. Vị linh mục già tham dự vào việc trừ quỷ cho cậu đã thề hứa không nói về vấn đề này. Ngài chỉ nói rằng kinh nghiệm đó đã có ảnh hưởng mạnh và thật sự thay đổi cuộc sống của ngài.[4] 

Ngày nay, ma quỷ rất tinh khôn nên thường xuất hiện dưới những hình dáng bên ngoài xinh đẹp, hấp dẫn. Chúng xuất hiện dưới những đồng tiền bất chính và hứa hẹn cho ta một cuộc sống thoải mái. Chúng xuất hiện dưới chiêu bài tự do hưởng thụ để xúi giục ta lao mình vào những nơi ăn chơi độc hại. Chúng kích thích sự tò mò của thanh niên muốn thử sức với ma túy.

Với bàn tay nham hiểm, ma quỷ âm thầm len lỏi vào tận đáy tâm hồn, khơi lên những làn sóng chia rẽ, ganh ghét, thù hận, bất hòa. Chúng kích thích lòng tham lam vô đáy, đưa ta đến chỗ trộm cắp, kiện cáo và tranh giành. Chúng khơi dậy thói kiêu căng, lòng tự ái để ta ham hố vinh quang và quyền lực. Chúng vuốt ve thói ích kỷ để xui giục ta chỉ nghĩ đến bản thân mình, làm ngơ trước những nhu cầu của người khác. Chúng lừa gạt ta để ta coi thường tội lỗi, mất ý thức về tội.[5] 

Ngày nay, ma quỷ rất tinh khôn, có khi nó xuất hiện như những người hiền lành thánh thiện. Một hoàng tử kia rất đạo đức, ngày nào ông cũng thức dậy lúc 5 giờ sáng để đọc kinh thờ phượng Chúa. Xảy ra là có một hôm ông ngủ quên, thấy vậy, tướng quỷ Satan đến đánh thức ông. Khi biết kẻ đánh thức mình là Satan, hoàng tử tỏ dấu thắc mắc, ma quỷ nói với ông: “tôi là ai, điều đó không quan trọng, việc tôi đánh thức ngài là một điều tốt, ngài thấy không, ai làm việc lành cũng là người tốt cả”. Hoàng tử đáp: “không bao giờ ma quỷ lại làm điều lành, vậy nhân danh Thiên Chúa, mi phải nói rõ vì lý do nào mi đánh thức ta ? Bấy giờ ma quỷ buộc lòng phải nói thật: “nếu ngài ngủ quên không đọc kinh sáng khi thức dậy ngài sẽ hối hận, khiêm tốn và sửa chữa để sống đạo tốt hơn, còn ngày nào cũng ra vẻ sốt sắng, ngài sẽ tự mãn, sẽ kiêu ngạo, cho là mình đạo đức đủ rồi”. Nói xong nó biến mất, ma quỷ thật tinh khôn và hiểm độc như thế đó!

Ma quỷ không bao giờ làm điều lành, vì bản chất của nó là gian dối, xảo quyệt, ngay từ đầu nó đã lừa đảo và xúi giục ông bà nguyên tổ phạm tội chống lại Thiên Chúa, nó vẫn tiếp tục làm như thế để lôi kéo người ta ra khỏi tình yêu Chúa. Chỉ có Thiên Chúa mới yêu thương cứu vớt chúng ta, Thiên Chúa hiện thân nơi Đức Kitô, Ngài đã đến trần gian để yêu thương cứu chuộc loài người, Ngài là Đấng quyền năng chiến thắng ma quỷ để giải thoát con người khỏi ách thống trị của sự dữ.

Hãy tỉnh táo nhận ra ma quỷ dưới những khuôn mặt đẹp đẽ của vật chất, tiền bạc, hưởng thụ, cám dỗ. Nhất là, hãy trục xuất khỏi tâm hồn ta những con quỷ gây chia rẽ, bất hòa, tham lam, kiêu căng, tự mãn, gian trá, giả hình, hám danh, ích kỷ và dửng dưng.

Tự sức riêng, ta khó mà chiến thắng được ma quỷ. Muốn chiến thắng ma quỷ, ta phải nhờ ơn Chúa giúp. Ta múc lấy sức mạnh nơi Chúa bằng ăn chay và cầu nguyện. Ta rèn luyện tinh thần bằng khiêm nhường từ bỏ ý riêng để hoàn toàn vâng phục thánh ý Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin thương xót con, xin cứu con khỏi mưu chước của những bọn quỷ  thời đại hôm nay. Amen.

LM Giuse Đỗ Văn Thụy

[1] Lm. Giuse Phạm văn Tuynh,O.P,Theo Chúa Kitô (Quyển 2 (tập I) trg.200

[2] Lm. Giuse Phạm văn Tuynh,O.P,Theo Chúa Kitô (Quyển 2 (tập I) trg.200-201

[3] Lm. Giuse Phạm văn Tuynh,O.P,Theo Chúa Kitô (Quyển 2 (tập I) trg.201

[4] Mark Link, Sunday Homilies

[5] GM.Ngô Quang Kiệt, CN 4B TN

 

Xem thêm

Ga 18, 33 - 37a

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN- LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ, NĂM B, CỦA LM ANTÔN NGUYỄN VĂN ĐỘ

Chúa là Vua SUY NIỆM LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ – B (Ga 18, 33 – 37) Chu kỳ …