Home / Chia Sẻ / DÒNG HỒNG ÂN

DÒNG HỒNG ÂN

DÒNG HỒNG ÂNChúa Chịu Phép Rửa Nêu Gương Sáng

Con Nên Tinh Tuyền Bởi Thánh Ân

Khởi đầu sứ vụ, Chúa Giêsu được dìm mình trong dòng nước Giođan, và dòng nước đó trở nên Dòng Hồng Ân mà Chúa Giêsu muốn tuôn đổ Lòng Thương Xót cho mọi người, đồng thời Ngài cũng giao trách nhiệm cho mỗi tín nhân phải đắm mình trong dòng đời để phục vụ mọi người, cũng là phục vụ chính Chúa Giêsu. “Quên mình để gặp lại chính mình” là điều Thánh Phanxicô Assisi đã cảm nghiệm và đề cập trong Kinh Hòa Bình.

Việc lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy là “dấu chỉ bề ngoài” chứng tỏ chúng ta đón nhận Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ, và chúng ta được trở nên con cái Thiên Chúa. Đó là Đại Hồng Ân đối với phàm nhân chúng ta.

Chúa Giêsu vô tội nên không cần tẩy rửa hoặc sám hối. Tội nhân chúng ta cần tẩy rửa, vì Phép Rửa của ông Gioan là Phép Rửa của sự sám hối, (Mt 3:11) Ông Gioan biết mình là tội nhân, cần sám hối, không đáng xách dép cho Chúa Giêsu, nên ông e ngại và nói với Chúa Giêsu: “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!” (Mt 3:14) Nhưng Chúa Giêsu trả lời: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để GIỮ TRỌN ĐỨC CÔNG CHÍNH.” (Mt 3:15) Nghe nói vậy ông Gioan mới chiều theo ý Ngài.

Chúa Giêsu đến với Gioan Tẩy Giả cho thấy Ngài chấp nhận Phép Rửa của ông. Lòng thương xót của Thiên Chúa được tỏ hiện qua việc Chúa Giêsu chịu Phép Rửa. Nói cách khác, ngay từ lúc khởi đầu sứ vụ, Chúa Giêsu đã chứng tỏ Ngài là Đấng Mêsia và là “Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian.” (Ga 1:29)

Khi ông Gioan vừa làm Phép Rửa xong, Thiên Chúa liền cho dấu chỉ tỏ tường là “các tầng trời xé ra, và Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống,” sự thật minh nhiên đó đã được chính Chúa Cha xác nhận: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.” (Mt 3:17; x. Mc 1:11) Thật kỳ diệu, “Đấng chẳng hề biết tội là gì thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người.” (2 Cr 5:21)

Chúa Giêsu là Đấng công chính, không cần sám hối, không cần chịu Phép Rửa, nhưng Ngài chịu Phép Rửa để nêu gương, còn chúng ta thực sự cần Phép Rửa và cần sám hối, vì chúng ta là tội nhân. Ai mở lòng đón nhận thì được ơn tha thứ. Phép Rửa là “cửa ngõ” để chúng ta bước vào Miền Cứu Độ. Trong cuộc đối thoại với thủ lãnh Nicôđêmô, người Do Thái, Chúa Giêsu nói: “Không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên; không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí.” (Ga 3:3 & 5) Thánh Phaolô xác định: “Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa.” (Ep 4:5) Thiên Chúa là Đấng duy nhất.

Danh xưng Người Tôi Trung Đau Khổ nói về Chúa Giêsu Kitô đã được đề cập từ xưa: “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ LÀM SÁNG TỎ CÔNG LÝ trước muôn dân. Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Nó không yếu hèn, không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo.” (Is 42:1-4) Người Tôi Trung đó chấp nhận đau khổ nhưng không muốn người khác chịu đau khổ, luôn chạnh lòng thương người khác, nhất là đối với những người yếu đuối, hèn mọn.

Chính Thiên Chúa đã minh định: “Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta. Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm.” (Is 42:6-7) Mỗi chúng ta cũng được Thiên Chúa gọi đích danh và đặt vào một vị trí theo Thánh Ý Ngài, nhưng không phải để tự tôn hoặc ích kỷ giữ riêng cho mình, mà phải hành động tích cực, dùng những gì mình đã được Ngài trao ban để làm lợi cho tha nhân – đặc biệt là đối với những người bị áp bức, bị bóc lột, bị tước đoạt những quyền cơ bản của con người,… đặc biệt là bị tước đoạt “quyền sống.”

Cả tinh thần và vật chất, tất cả mọi sự chúng ta tận hưởng đều do Thiên Chúa ban. Chúng ta “trắng tay” – chẳng có gì và chẳng đáng gì mà hãnh diện. Thánh Vịnh gia đã nhận thức như vậy và mời gọi: “Hãy dâng Chúa, hỡi chư thần chư thánh, dâng Chúa quyền lực và vinh quang. Hãy dâng Chúa vinh quang xứng danh Người, và thờ lạy Chúa uy nghiêm thánh thiện.” (Tv 29:1-2) Mọi người đều có bổn phận và trách nhiệm đó. Chúng ta chúc tụng Ngài thì Ngài cũng chẳng thêm được gì, nhưng chính chúng ta lại hưởng lợi ích từ việc chúc tụng đó. Thật kỳ diệu vì Thiên Chúa luôn tìm mọi cách làm lợi cho chúng ta bằng mọi cách.

Thiên Chúa vô hình mà hữu hình, vì Ngài vẫn hiện diện trong mọi sự: “Tiếng Chúa rền vang trên sóng nước, Thiên Chúa hiển vinh cho sấm nổ ầm ầm, Chúa ngự trên nước lũ mênh mông. Tiếng Chúa thật hùng mạnh! Tiếng Chúa thật uy nghiêm!” (Tv 29:3-4) Thiên Chúa toàn năng, và chỉ có Ngài là Thiên Chúa duy nhất. Thật vậy, chính Ngài đã truyền lệnh: “Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta.” (Xh 20:3; Đnl 5:7)

Thiên Chúa hiện hữu trong mọi sự. Những gì được gọi là tự nhiên hoặc thiên nhiên là chính Thiên Chúa: “Tiếng Chúa lay động cả rặng sồi, tuốt trụi lá cây cao rừng rậm. Còn trong thánh điện Người, tất cả cùng hô: Vinh danh Chúa! Chúa ngự trị trên cơn hồng thủy, Chúa là Vua ngự trị muôn đời.” (Tv 29:9-10) Bổn phận của chúng ta là phải tôn thờ, cảm tạ và chúc tụng Ngài, như Đức Giêsu Kitô đã nói: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6:33)

Một hôm, ông Phêrô lên tiếng tại nhà ông Conêliô: “Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa KHÔNG THIÊN VỊ người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận.” (Cv 10:34-35) Đức Giêsu nhập thể và nhập thế để “cứu cái gì đã hư mất.” (Mt 18:11) Rồi ông giải thích: “Người đã gửi đến cho con cái nhà Israel lời loan báo Tin Mừng bình an, nhờ Đức Giêsu Kitô, là Chúa của mọi người. Quý vị biết rõ biến cố đã xảy ra trong toàn cõi Giuđê, bắt đầu từ miền Galilê, sau phép rửa mà ông Gioan rao giảng. Quý vị biết rõ: Đức Giêsu xuất thân từ Nadarét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.” (Cv 10:36-38)

Ông Gioan đã được sai đến trước để dọn đường cho Chúa Giêsu đến thế gian theo Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Ông là người được Thiên Chúa sai đến, rất đặc biệt, nhưng ông rất bình dân: Mặc áo lông lạc đà, thắt lưng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. Có lần người ta hỏi ông là ai – Đấng Kitô, Êlia hay ngôn sứ? Cả ba lần ông đều phủ nhận, ông chỉ dám nhận mình là “tiếng người hô trong hoang địa.” (Ga 1:20-23) Ông khiêm nhường bao nhiêu thì chúng ta cảm thấy xấu hổ bấy nhiêu, vì chúng ta chỉ là “số không” thật lớn mà lại mạo nhận mình là “cái rốn của vũ trụ.” Ông Pythagore nhận định rất hay: “Đừng thấy bóng mình to mà tưởng mình vĩ đại.”

Ông Gioan nói về Đức Kitô: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần.” (Mc 1:7-8) Ông cho biết rằng ông cũng không biết Đức Giêsu là ai, nhưng khi ông làm Phép Rửa cho Ngài, rồi thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Ngài, nên ông nhận biết Ngài chính là “Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.” (Ga 1:32-34) Đặc biệt nhất là có tiếng từ trời xác nhận: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” (Mc 1:11)

Chúa Giêsu là nhân vật đặc biệt có thật, không như bất cứ nhân vật nào khác. Càng ngày khoa học và khoa khảo cổ càng chứng thực lịch sử. Di tích sông Giođan, nơi Chúa Giêsu chịu phép rửa, (Mc 1:6-11; Mt 3:13-17; Lc 3:21-22) cách trung tâm thành phố Tibêria khoảng 10 km về phía Nam. Sông Giođan là một địa điểm thu hút khoảng nửa triệu người hằng năm. Theo khoa khảo cổ và Kinh Thánh, nơi thực sự Chúa Giêsu chịu phép rửa cách xa Yardenit cả trăm cây số, ở gần Biển Chết, thuộc lãnh thổ Giođan: “Các việc đó đã xảy ra tại Bêtania, bên kia sông Giođan, nơi ông Gioan làm phép rửa.” (Ga 1:28)

Sông Giođan bình thường, bỗng trở nên khác thường vì là nơi Chúa Giêsu chọn để ông Gioan làm Phép Rửa. Nước thật kỳ diệu. Nước rất mềm mà cũng rất mạnh, đặc biệt là không thể tách hoặc cắt được nước. Ở đâu có nước là có sự sống, người ta có thể nhịn đói chứ không thể nhịn khát, vì cơ thể chúng ta chứa tới 70% là nước, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 2 lít nước. Có điều lạ là quốc gia được gọi là “nước” – nước Việt Nam. Còn được gọi là Đất Nước. Đất luôn cần Nước để không cằn cỗi. Đất và Nước đều cần cho con người. Còn Đất và Nước là còn nơi sống, mất Đất và Nước là mất nơi sống!

Đặc biệt là nước biểu hiện sự xuất hiện của Thiên Chúa, chứng tỏ quyền năng của Ngài: “Tiếng Chúa rền vang trên sóng nước, Thiên Chúa hiển vinh cho sấm nổ ầm ầm, Chúa ngự trên nước lũ mênh mông.” (Tv 29:3) Với Thiên Chúa, nước cũng được Ngài coi là chất liệu quan trọng nên Ngài đã dùng nước để làm cho chúng ta được tẩy sạch tội lỗi. Nước rất đặc biệt vì nước còn là chất liệu Chúa Giêsu dùng làm phép lạ đầu tiên tại tiệc cưới ở Cana, (Ga 2:1-12) và cũng là chất liệu Ngài dùng để dạy “bài học phục vụ” khi Ngài rửa chân cho các môn đệ. (Ga 13:1-20) Nước còn quan trọng hơn nữa vì nước là chất liệu biến chúng ta thành con cái Thiên Chúa: “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí.” (Ga 3:5) Quả thật, nước rất kỳ diệu!

Lạy Thiên Chúa nhân hậu, xin tẩy rửa chúng con nên tinh tuyền để xứng đáng đến gần Ngài, xin giúp chúng con cố gắng hoán cải không ngừng để có thể đón nhận Đức Kitô mỗi ngày, và thêm sức để chúng con can đảm vào đời và ra khơi vì Nước Trời. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Xem thêm

Ga 18,33-37

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN- LỄ KITÔ VUA, NĂM B, CỦA LM GIUSE ĐỖ VĂN THUỴ

CN 34BB LỄ KITÔ VUA (Ga 18,33-37) I.TÀI LỆU GỢI Ý             Ngữ cảnh Trong đêm, …