Home / Chia Sẻ / QUY PHỤC Ý CHÚA

QUY PHỤC Ý CHÚA

QUY PHỤC Ý CHÚANgười ta nói ngài bị quỷ ám. Rằng ngài bị mất cân bằng về tinh thần. Rằng ngài phủ nhận hỏa ngục và tin rằng ngài là Chúa Giêsu. Rằng ngài là một kẻ dị giáo và không tôn trọng giáo hoàng.

Đây chỉ là một số cáo buộc sai trái của giáo quyền chống lại Tôi Tớ Chúa Don Dolindo Ruotolo từ năm 1907 đến năm 1937. Hết lần này đến lần khác, ngài bị gọi đến Vatican và bị buộc phải trải qua hết phiên tòa này đến phiên tòa khác, nơi ngài phải đối mặt với những điều lố bịch, phi logic và lời khai vô lý chống lại ngài. Những lời dối trá đó cuối cùng đã dẫn đến việc đình chỉ tất cả các năng quyền linh mục của ngài kéo dài hàng chục năm.

Tuy nhiên, chưa bao giờ LM Don Dolindo dao động lòng sùng mộ kiên định đối với Giáo Hội. Ngài luôn cho mọi người biết rằng bất kể Giáo Hội quyết định thế nào trong trường hợp của ngài tì ngài sẽ hoàn toàn tuân theo thẩm quyền của Giáo Hội. Ngài ngoan ngoãn tuân theo ý muốn của Giáo Hội bằng mọi giá.

Những cáo buộc về ngài là sai, nhưng phải mất 30 năm mới xóa hết được. Tòa án Vatican đã hủy bỏ cáo buộc chống lại ngài vào năm 1921 và tuyên bố ngài vô tội, không mất trí, nhưng thật vô lý là giáo quyền từ chối phục hồi năng quyền linh mục cho ngài. Mặc dù vô tội nhưng LM Don Dolindo vẫn không được phép cử hành Thánh Lễ cho đến năm 1937, khi ĐGH Piô XI phục hồi chức vụ cho ngài.

Trong những năm dài chờ đợi đó, LM Don Dolindo đã phải chịu đựng điều mà ngài mô tả là “sự đóng đinh hằng ngày.” Trong cuốn “Amore, Dolindo, Dolore” ngài viết: “Thực sự, tâm hồn tôi như tan vỡ, mỗi sáng tôi đặt mình trên đồi Canvê. Mỗi ngày tôi lại cảm thấy cùng một nỗi đau, cùng một nỗi thống khổ nội tâm, và mỗi ngày, trong tinh thần, tôi dang tay ra như thể đang ở trên Thập Giá.” Tuy nhiên, ngài biết chắc chắn rằng sự đau khổ khủng khiếp này không vô ích: “Chúa Giêsu, Đấng rất tốt lành, sẽ không để nỗ lực to lớn này vô ích và không kết quả.”

Nỗi thống khổ không thể tưởng tượng được mà LM Don Dolindo phải chịu đựng vì bị buộc tội oan và bị sỉ nhục nhưng đưa ngài đến gần Chúa Giêsu hơn. Ngài tin rằng sự nhục nhã trong đau khổ là dấu hiệu cho thấy đó là Thập Giá Đích Thực mà ngài đang vác.

Ngài giải thích: “Thập giá không làm nhục chúng ta, thập giá mà chúng ta không kéo lê, nghĩa là không ghê tởm, thì không phải là Thập Giá Đích Thực mà ông Simôn thành Xyrênê đã vác. Ôi, ánh sáng trong những đau khổ của tôi! Ôi niềm vui trong sự sỉ nhục của tôi! Ôi sự thanh thản trong thác nước của tôi! Bằng cách này, sự ghê tởm của tôi là một dấu hiệu xác thực rằng tôi đang vác Thập Giá Thật, Thập Giá của Chúa Giêsu đang đi trước tôi.”

Ngay từ khi còn nhỏ, LM Don Dolindo đã khao khát vác thập giá và chịu đau khổ vì Chúa Giêsu. Năm 1910, ngài đã hiến thân làm linh hồn nạn nhân. Năm 1920, ngài đã lập lại lời này bằng văn bản: “Lạy Chúa, con hiến dâng chính mình cho Chúa như một linh hồn nạn nhân, để chỉ một mình con bị bỏ rơi và cô đơn, và con xin Chúa ban mọi an ủi của con cho những đứa con tinh thần của con. Con chỉ muốn trở thành một người cùi, bị mọi người lãng quên. Con chỉ xin Chúa dùng con như một nạn nhân. Con chỉ xin được hiệp nhất trong nỗi đau đớn thống khổ của Ngài. Lạy Chúa, con biết Ngài thật tốt lành nên con ước ao được cùng đóng đinh với Ngài. Xin cho Cuộc Khổ Nạn của Ngài được tái hiện trong con!”

Mặc dù khởi đầu với một ý chí sắt đá hoàn toàn hướng tới đau khổ, cách tiếp cận của LM Don Dolindo bắt đầu thay đổi khi những thập giá của ngài trở nên khó vác hơn. Các bài viết của ngài từ thời điểm này phản ánh ba giai đoạn mà ngài đã trải qua trong sự hiểu biết tâm linh về việc đầu hàng theo Ý Chúa. Trong giai đoạn đầu, thời trẻ và thời kỳ mới làm linh mục, Don Dolindo chỉ ƯỚC MUỐN ĐAU KHỔ và không muốn gì khác.

Năm 1921, ngài viết trong thư gửi người bạn thân Elena Montella: “Khi còn nhỏ, tôi luôn cầu nguyện để được đau khổ và Thánh Giá. Khi được thụ phong linh mục, tôi càng cầu nguyện nhiệt thành hơn. Tôi khao khát nhìn Thánh Giá và phàn nàn khi đau khổ của tôi được cất đi.”

Nhưng sau đó những thập giá của ngài nặng trĩu hơn, và giai đoạn thứ hai của tâm linh phó thác của ngài bắt đầu: thay vì nghiêm túc cầu nguyện để chịu đau khổ, ngài bắt đầu cầu nguyện để LÀM THEO Ý CHÚA. Vào thời điểm đó, ngài cảm thấy nhẹ nhàng – mặc dù vẫn chưa biết ơn – vì đã “thoát khỏi” đau khổ.

Ngài viết tiếp trong lá thư gửi Elena: “Khi những thập giá khủng khiếp bắt đầu ập đến, tôi nhận ra sự yếu đuối hoàn toàn của mình và chỉ cầu nguyện để làm theo Thánh Ý Chúa. Khi những thử thách ập đến với tôi, tôi sẽ được nghỉ ngơi. Mặc dù tôi cảm thấy nhẹ nhõm nhưng tôi vẫn không tạ ơn Chúa Giêsu đã cho tôi nghỉ ngơi.”

Sau đó, thập giá trở nên gần như không thể chịu nổi, và LM Don Dolindo đạt đến giai đoạn thứ ba là QUY PHỤC Ý CHÚA – hoàn toàn đầu hàng. Trong đó ngài không chỉ chấp nhận sự giải thoát khỏi đau khổ mà còn trở nên BIẾT ƠN về điều đó, thậm chí đôi khi còn cầu nguyện cho điều đó.

Ngài giải thích với Elena: “Bây giờ thập giá đã trở nên nặng nề hơn nhiều, bây giờ tôi cảm ơn Ngài vì đã ban ân xá, và đôi khi tôi còn cầu xin Ngài điều đó. Tôi đã lập một giao ước với Ngài rằng Ngài sẽ không bao giờ chú ý đến tôi, trừ khi đó là Ý Ngài. Còn nếu không thì qua sự đau khổ của tôi, Ngài sẽ được tôn vinh.”

Trước đây LM Don Dolindo chỉ nhắm vào đau khổ, giờ đây ngài chỉ tìm kiếm bất cứ điều gì Chúa muốn ban cho ngài, dù điều đó là đau khổ hay giảm bớt. Ngài nói với Elena: “Dù thế nào đi nữa, tôi vẫn cố gắng duy trì tinh thần thanh thản như cũ. Tôi không biết đó là tiến bộ hay thụt lùi, nhưng đối với tôi, dường như tốt hơn nhiều là tự thuyết phục về sự yếu đuối và hèn hạ của mình trước mặt Chúa.”

Khi từ bỏ mình hoàn toàn, thừa nhận sự yếu đuối của mình và đầu hàng ý chí của chính mình, LM Don Dolindo đã tìm thấy sự bình an mà thế gian không thể ban tặng: “Có thể nói, tôi đã đắm mình hoàn toàn trong Cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu, và vì thế có thể xác nhận rằng đây là bí quyết vĩ đại để tìm thấy sự bình an trong tâm hồn.”

Tôi Tớ Chúa Don Dolindo Ruotolo sinh ngày 6-10-1882 tại Naples, Ý, và qua đời ngày 19-11-1970. Ngài được mệnh danh là “Ông Già Bé Nhỏ của Đức Mẹ.” Thánh Piô Năm Dấu đã gọi LM Don Dolindo là “thánh” và “cả Thiên Đàng ở trong linh hồn ngài.”

Xin Tôi Tớ Chúa Don Dolindo Ruotolo nguyện giúp cầu thay cho chúng con trên đường lữ hành thập giá.

MAURA ROAN McKEEGAN

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Xem thêm

St. THOMAS

Suy niệm Tin Mừng KÍNH THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ,Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên – 03/7, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

TRỞ LẠI VỚI CỘNG ĐOÀN “Tám ngày sau, các môn đệ lại có mặt trong …