Home / Chia Sẻ / CHÚA TRỤC XUẤT MA QUỶ

CHÚA TRỤC XUẤT MA QUỶ

ChuatrucxuatmaquyTrình thuật Mt 8:28-34 (≈ Mc 5:1-20; Lc 8:26-39) nói về người bị quỷ ám ở Gađara – hoặc Ghêrasa. Thánh Thánh Máccô cho biết chúng là “một đạo binh,” (Mc 5:9) chúng đông lắm.

Khi các môn đệ trở vào bờ biển sau gian nan trên biển, họ thấy hai người đàn ông rất hung dữ vì bị quỷ ám, đi ra từ một nghĩa trang gần đó và chạy về phía Chúa Giêsu. Một người hung dữ hơn vì bị quỷ kiểm soát lâu hơn.

Người đàn ông bị quỷ ám trần truồng, “suốt đêm ngày, anh ta cứ ở trong đám mồ mả và trên núi đồi, tru tréo và lấy đá đập vào mình.” (Mc 5:5) Hắn ngông cuồng đến nỗi người ta sợ đi qua đoạn đường đó. Một số người đã cố gắng trói anh ta, nhưng anh ta bẻ gãy xiềng xích. Không ai có đủ sức để khuất phục anh ta.

Anh ta đến gần Chúa Giêsu và sấp mình dưới chân Ngài, những bị ma quỷ kiểm soát khiến anh ta hét lên: “Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông? Chưa tới lúc mà ông đã đến đây làm khổ chúng tôi sao?” (Mt 8:29) Chúng van xin Ngài: “Nếu ông đuổi chúng tôi thì xin sai chúng tôi nhập vào bầy heo kia.” (Mt 8:31)

Chúng xin nhập vào đàn heo nhưng “đừng truyền cho chúng rút xuống vực thẳm.” (Lc 8:31) Thế nhưng không thể như vậy vì ma quỷ rất mưu mô, và rồi “tất cả bầy heo từ trên sườn núi lao xuống biển và chết đuối hết.” (Mt 8:32) Bầy heo khoảng 2.000 con (Mc 5:13) chứ chẳng ít.

Những người chăn heo sợ hãi, liền chạy đi báo tin khắp nơi. Mọi người ra ngoài để xem những gì đã xảy ra. Khi đến nơi, họ thấy người bị quỷ ám đã khỏe mạnh bình thường. Họ sợ hãi và xin Chúa Giêsu rời khỏi vùng đất của họ.

Người trước đây bị quỷ ám đã xin Chúa Giêsu cho đi theo, nhưng Ngài nói: “Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Ngài đã thương anh như thế nào.” (Mc 5:19) Anh ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Chúa Giêsu đã làm cho anh. Ai nấy đều kinh ngạc.

Thường thì Chúa Giêsu dặn những người được Ngài chữa lành không được nói cho ai biết vì Ngài không muốn người ta kết luận về Ngài dựa trên những tin tức giật gân, nhất thời. Nhưng trong trường hợp này, người bị quỷ ám là bằng chứng sống động về quyền năng của Chúa Giêsu và có thể làm chứng cho những người mà Ngài không gặp trực tiếp, và cũng có thể chống lại bất kỳ cáo buộc bất lợi nào về việc mất bầy heo.

TRẦM THIÊN THU

Xem thêm

St. MARY MAGDALENA

Suy niệm Tin Mừng Lễ kính Thánh Maria Mađalêna, Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên, của Lm Minh Anh

HÀNH TRÌNH TỐI MỊT “Maria!”. “Đẹp biết bao khi nghĩ rằng lần hiện ra đầu …