Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật III Mùa Vọng, năm A, của Phêrô Trần Đình Phan Tiến

Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật III Mùa Vọng, năm A, của Phêrô Trần Đình Phan Tiến

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG ( A ) 2022

( Mt 11, 2 -11)

HƠN Cả NGÔN SỨMt 11, 2- 11a

Thưa quý vị và các bạn, ngôn sứ khác với tiên tri chổ nào ? Thưa, nhiều người lẫn lộn “ ngôn sứ và “ tiên tri”. Ngôn sứ là người mang vai trò sứ vụ loan báo ý định của Thiên Chúa, tiếng nói của Thiên Chúa, có thể là báo trước một điều gì đó, và suốt cuộc đời họ, phải sống và làm chứng cách trung thành với lời mình rao giảng. Thay mặt Thiên Chúa, họ mang vai trò chứng nhân cho chân lý duy nhất là Thiên Chúa, được hiểu cách rõ rang là sứ vụ “ thiên sai”. Mặc nhiên sứ vụ thiên sai phải mặc lấy toàn diện dung mạo của Thiên Chúa, từ đó, họ phải chịu đau khổ nhiều khi bị thế nhân chống báng. Tuy nhiên, họ có  ơn Thần lực, ơn trợ lực của Thánh Thần, họ vượt qua, hay chịu đựng cách anh dũng, ngoạn mục, mà thế nhân phải kinh ngạc. Như toàn thể các thánh tử đạo từ các tông đồ tiên khởi đến các ngôn sứ sau cùng.

Tiên tri cũng đóng vai trò như ngôn sứ, nhưng loan báo, hay nói trước một điều gì đó mang tính nhắc nhở, răn đe dân chúng. Vai trò tiên tri ngắn hơn vai trò ngôn sứ, và sự khác biệt ở tiên tri là không cần đổ máu đào,nhưng, trường hợp cụ thể như thánh Gioan Tiền Hô lại đổ máu đào, vì ngài vừa là tiên tri vừa là ngôn sứ.Vì, thánh Gioan Tiền Hô được nhìn thấy rõ nét sứ vụ ngôn sứ của ngài qua cái chết của ngài. Và, hôm nay Tin Mừng Chúa Nhật thứ III MV năm A cho chúng ta một Đoạn có ý nghĩa về sự mạc khải của Chúa Giê-su về Gioan Tẩy Gỉa.

Chúng ta thấy Đoan Tin Mừng theo thánh Mattheu (Mt 11, 2-11) hôm nay có 03 điểm chính về sự mạc khải của Chúa Giê-su về chính Người, Gioan Tẩy Gỉa và kẻ bé mọn trong Nước Trời :

Chúng ta thấy, nhờ sự thắc mắc của Gioan Tẩy Gỉa, mà chúng ta được Chúa Giê-su tiết lộ “thiên cơ ”. Chính Gioan Tẩy Gỉa cũng nghi ngờ “Đấng Cứu Thế”, bởi Người dung dị, bình thường quá.

Vai trò, sứ vụ vừa tiên tri vừa ngôn sứ của Gioan Tiền Hô cũng cho thấy ông chưa xác tín Cháu Giê-su là ĐẤNG MESSIA, huống hồ là dân chúng và kinh sư, luật sĩ. Từ, đó, chúng ta thấy sự mạc khải của Chúa Giê-su cho ông là cần thiết. Mạc khải  là “tiết lộ” thiên cơ cho thế nhân.

Như chúng ta biết, Thời Cựu Ứơc, Thiên Chúa mạc khải ý định của Ngài qua các tiên tri và ngôn sứ. Nhưng, Thời Tân Ứơc , Thiên Chúa mạc khải qua chính CON MỘT của Ngài là Đức Giê-su – Ki-tô. Rõ ràng, Thời Tân Ứơc chỉ có một NGÔN SỨ duy nhất là Đức Giê-su – Ki-tô mà thôi. Không có ngôn sứ nào khác.

Theo đó, suy niệm Đoạn Tin Mừng ( Mt 11, 2 -11) hôm nay, chúng ta nhận ra ba điều mạc khải của Chúa Giê-su về chính Người, thánh Gioan Tiền Hô và kẻ bé mọn trong Nước Trời.

  • Từ câu 02 – 06. Chúa Giê-su mạc khải chính mình.
  • Từ câu 07 – 10 . Chúa Giê-su mạc khải Gioan Tiền Hô.
  • Câu 11. Chúa Giê-su mạc khải kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời.

Theo đó, Đoạn đầu của PHẦN IV lớn, Chương I của phần nhập đề về “MẦU NHIỆM NƯỚC TRỜI”, Phần ký thuật, được trình bày trong Mùa Vọng tuần thứ III hôm nay, cho thấy tầm quan trọng của “Nước Trời”.

Qua 10 câu, thánh Mat-thêu cho người đọc hiểu được khá rõ ràng về chính Đấng Cứu Thế, về sứ vụ Tiền Hô của Gioan, và về những kẻ bé mọn trong Nước Trời.

Câu Chúa Giê-su mạc khải rõ nét về Gioan Tiền Hô là : ” Hơn cả ngôn sứ”. Nếu hiểu sơ sài, thì qua câu nầy có thể hiểu Gioan “ hơn “ cả Chúa Giê-su sao? Nhưng, từ bậc so sánh hơn kém, chúng ta hiểu rằng, vai trò, sứ vụ ngôn sứ, hay tiên tri chẳng là gì so với “kẻ hèn mọn” trong Nước Trời.

Từ đó suy ra, Nước Trời thật cao trọng dường nào. Vì, kẻ bé mọn nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn Gioan Tiền Hô. Mà Gioan tiền Hô cao trọng hơn tất cả mọi phàm nhân do lòng mẹ sinh ra. Vì sao? Thưa, vì ông mang sứ vụ Tiền Hô và tẩy giả cho Đấng Cứu Thế. Và, cũng từ câu nói nầy minh định Thiên Tính của Chúa Giê-su.

Vì, Chúa Giê-su mạc khải sứ vụ của Gioan hơn cả ngôn sứ và ngôn sư cũng chẳng là gì so với người được “lọt” vào Nước Trời, có nghĩa là có tên trong danh sách Nước Trời, dù nhỏ nhất. Rõ ràng chính Chúa Giê-su tiết lộ Nước Trời cho những kẻ bé mọn nhất, đúng không? Bé mọn ở đây là ”Hiền lành và khiêm nhường”. Nhưng, “Hiền lành như chim bồ câu và khôn ngoan như con rắn”.

Như vậy, hiền lành không phải để cho người khác chà đạp, mà khôn ngoan không phải “đạp” trên người khác”.

Theo đó, Chúa Giê-su yêu thương chúng ta và tiết lộ huyền cơ cho những ai nghe Người.

Như vậy, thời Tân Ứơc chỉ có một “NGÔN SỨ” duy nhất là Đức Giê-su – Ki-tô , và tất cả những ai TIN vào Người. Vì thế, tất cả những ai tháp nhập vào Chúa Giê-su thì được là Ki-tô hữu , hay Giê-su Hữu là như vậy. Chúng ta dù thành phần nào, giáo sĩ hay giáo dân được mang ba sứ vụ Cứu Thế của Chúa Giê-su là : NGÔN SỨ -TƯ TẾ – VƯƠNG ĐẾ. Một trong ba là KI-TÔ HỮU .

Nhưng, sứ vụ ngôn sứ đứng đầu, đương đầu, và hàng đầu cho sứ mạng Ki-tô hữu.

Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con luôn bám chặt vào Chúa, vì Chúa chính là bến bờ cứu độ, là phao cứu sinh cho chúng con, vì , ngoài Chúa ra không có chiếc phao đích thực nào cho chúng con. Xin thương xót những ai thành tâm tìm kiếm Chúa và trung tín với Người. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời ./. Amen

Phêrô Trần Đình Phan Tiến

Xem thêm

St. THOMAS

Suy niệm Tin Mừng KÍNH THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ,Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên – 03/7, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

TRỞ LẠI VỚI CỘNG ĐOÀN “Tám ngày sau, các môn đệ lại có mặt trong …