Home / Chia Sẻ / PHÁT HIỆN KINH THÁNH THỜI TRUNG CỔ

PHÁT HIỆN KINH THÁNH THỜI TRUNG CỔ

PhathienkinhthanhthoiTrungCoTháp Ropemakers của Nhà thờ Thánh Margaret ở Medias, một thị trấn ở miền trung Romania, là nơi có một phát hiện khảo cổ giống như Indiana Jones. Một nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Babeș-Bolyai, do Adinel C. Dincă dẫn đầu, đã phát hiện một loạt các tác phẩm được in sớm và các mảnh bản thảo thời Trung Cổ có niên đại sớm nhất vào thế kỷ 9.

Bài báo xuất hiện trên trang Medievalists.net giải thích rằng Biblioteca Batthyaneum, một chi nhánh của Thư viện Quốc gia Romania, đã công bố phát hiện trên trang Facebook vào đầu tháng 9, nói rằng “đã phát hiện 139 cuốn sách in có niên đại từ 1470 đến 1600, hai bản thảo từ đầu thế kỷ 16 và khoảng 60 bản cùng với các tài liệu khác có niên đại từ thế kỷ 14 đến 16.”

Tường trình này cũng cho biết nhóm nghiên cứu đã tìm thấy “một số bản thảo được lưu giữ trong hồ sơ giáo xứ, trong đó sớm nhất là từ thời Carolingian và có thể có niên đại sớm nhất là thế kỷ thứ 9.”

Biblioteca Batthyaneum cho biết việc phát hiện các bản thảo thời Trung Cổ này giống như “một trong những câu chuyện của Indiana Jones.”

Nhà thờ có từ đầu thế kỷ 15, được xây dựng bởi những người Đức định cư trong khu vực vào cuối thời Trung Cổ. Trang Medievalists.net giải thích rằng bộ sưu tập các bản thảo thời Trung Cổ có thể đã được để lại trong nhà thờ trong nhiều thập kỷ, có thể là để bảo vệ chúng trong một cuộc đại chiến của thế kỷ 20. Tuy nhiên, trong một email gửi tới Medievalists.net, giáo sư Dincă giải thích rằng bộ sưu tập được đặt trong nhà thờ với sự cẩn thận tối đa, được sắp xếp hợp lý theo các hạng mục, phần nào mâu thuẫn với ý kiến cho rằng chúng có thể được giữ ở đó chỉ để bảo vệ hoặc được cất giữ trong tháp khi vội vàng:

Lần đầu tiên khi nhìn thấy những cuốn sách đó, ngay lập tức tôi nhận thấy sự sắp xếp của các bộ sách theo một kiểu lịch sử nhất định: Các cuốn Kinh Thánh và văn bản Kinh Thánh, giáo phụ, thần học, v.v… Thứ tự này nhìn không giống một sự ngẫu hứng và gợi ý rằng bộ sưu tập được đặt ở đó tại một giai đoạn phát triển sớm hơn. Hơn nữa, các dấu kệ cũ hơn đã tuân theo (với một số trường hợp ngoại lệ) một thứ tự rõ ràng. Các cuốn sách là một phần của di sản nhà thờ và hầu hết được lưu trữ (từ một thời điểm nhất định trở đi) vì giá trị thực chất của chúng.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …