Home / Chia Sẻ / NGƯỠNG VỌNG TRỜI CAO

NGƯỠNG VỌNG TRỜI CAO

   

Nguongvongtroicao“Xin được chết lành trong tay Đức Mẹ và được thưởng cùng Đức Mẹ trên Nước Thiên Đàng.” Đó là điều Giáo hội dạy tín nhân cầu nguyện qua Kinh Mân Côi – mầu nhiệm thứ tư và thứ năm của Mùa Mừng. Chắc chắn tín nhân nào cũng chỉ mong được như vậy, vì đó là mục đích của mọi Kitô hữu, cũng là điều Chúa Giêsu và Đức Maria mong muốn.

Lên trời – đúng ra là về trời – không là chuyện viển vông như chú Cuội lên cung trăng, cũng không là tham quan mặt trăng, là khám phá sao Hỏa, thăm dò một hành tinh nào đó, hoặc tìm hiểu “lỗ đen” trong vũ trụ. Về trời để sống đời trường sinh và đồng hưởng vĩnh phúc với Thiên Chúa.

NIỀM XÁC TÍN

Tín điều Đức Mẹ hồn xác lên trời nhắc nhớ chúng ta về niềm xác tín: “Tôi tin xác loài người ta sẽ sống lại.” (Kinh Tin Kính) Niềm xác tin này đã được ĐGH Piô XII minh định qua Thông điệp “Munificentissimus Deus” (Thiên Chúa Quảng Đại), ngày 1-11-1950: “Sau khi chúc tụng lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa đã yêu thương quan phòng làm êm dịu những khổ đau, đem lại niềm an vui cho các dân tộc, Đức Thánh Cha nêu cao sự kiện ơn Chúa thương, dù giữa thời buổi nhiều người sai lạc chân lý và nhân đức, vẫn có nhiều cách biểu lộ đức tin, lòng sùng mến Mẹ Maria và những con cái Mẹ vẫn được khuyến khích chiêm niệm những đặc ân của Mẹ. Thật vậy, từ muôn đời, Thiên Chúa đã đặc biệt yêu thương Mẹ và rồi ban cho Mẹ dạt dào những đặc ân mà Giáo hội nhận biết và khám phá ra. Nhưng thời đại của chúng ta đã được dành riêng để chiêm ngưỡng đặc ân Đức Mẹ hồn xác lên trời.”

Đề cập vấn đề “về trời” là ngụ ý sự chết, liên quan Ngày Cánh Chung. Bởi vì người ta chết rồi mới sống lại và về trời. Muốn làm công dân Nước Trời thì phải sống trọn vẹn các Giới Răn của Thiên Chúa nghiêm túc và trọn vẹn.

Qua trình thuật Lc 1:42-56, Thánh sử Luca cho biết: Hồi ấy, Đức Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa, vào nhà ông Dacaria và chào bà Êlisabét. Vừa nghe chào thì đứa con trong bụng nhảy lên, bà Êlisabét được đầy tràn Thánh Thần và kêu lên: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.” (Lc 1:42) Chị Êlisabét nói tiếp: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (Lc 1:43-45)

Đức Mẹ nghe người chị họ “khen” vậy thì liền ứng khẩu bài ca ngợi khen:

Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;
Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,
Danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta,

Vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời.

Bài ca chứa đầy sự khiêm nhường, lòng tín thác và tình yêu thương. Thánh sử Luca cho biết rằng Đức Maria ở lại với bà Êlisabét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

Đức Mẹ không chỉ đi thăm chị họ theo phép xã giao mà còn là để “báo tin mừng,” nhất là để phục vụ bà chị đang bụng mang dạ chửa. Mặc dù không đi tu ngày nào, nhưng là Nữ-Tu-Không-Áo-Dòng, vì Đức Mẹ đã sống trọn ba lời khấn: Thanh tuân, thanh bần, và thanh khiết. Đó là tấm gương chói ngời mà mọi người phải “soi” vào.

LỜI TIÊN BÁO

Nói về thị kiến, Thánh Gioan cho biết rằng Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: “Một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.” (Kh 12:1) Thật uy nghi và vinh hiển, nhưng cũng đầy gian khổ: “Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con.” (Kh 12:2) Đó là điều chắc chắn, vì không có vinh quang nào lại không có đau khổ. Chính Đức Kitô cũng đã chịu đau khổ tột cùng rồi mới phục sinh vinh thắng.

Và rồi lại có điềm khác xuất hiện trên trời: “Một Con Mãng Xà đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà đứng chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà.” (Kh 12:3-4) Nhưng “người con trai này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân.” (Kh 12:5a) Sau đó, “Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người,” (Kh 12:5b) còn “người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc,” nơi mà “Thiên Chúa đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở, để bà được nuôi dưỡng ở đó, trong vòng một ngàn hai trăm sáu mươi ngày.” (Kh 12:6)

Khi đó, Thánh Gioan nghe có tiếng hô to trên trời: “Thiên Chúa chúng ta thờ giờ đây ban ơn cứu độ, giờ đây biểu dương uy lực với vương quyền, và Đức Kitô của Người giờ đây cũng biểu dương quyền bính, vì kẻ tố cáo anh em của ta, ngày đêm tố cáo họ trước tòa Thiên Chúa, nay bị tống ra ngoài.” (Kh 12:10) Đó chính là Giờ Cứu Độ, là khoảnh khắc cuối cùng, là buổi cánh chung, là ngày tận thế, là lúc Chúa Giêsu giáng lâm.

Cựu Ước cũng đã tiên tri về Đức Mẹ: “Hoàng hậu đứng bên hữu Đức Vua, mặc đồ trang điểm vàng ròng lộng lẫy.” (Tv 45:10) Có lời ca vang: “Tôn nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt nhìn và hãy lắng tai, quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ.” (Tv 45:11)

Một khi đã có Thiên Chúa rồi, được diện kiến Thánh Nhan, người ta vô cùng hạnh phúc, và họ không còn cần thiết gì nữa: “Người là Chúa của bà.” (Tv 45:12) Và rồi người đó vừa thể hiện vừa chia sẻ niềm hạnh phúc với người khác: “Lòng hoan hỷ, đoàn người tiến bước, vẻ tưng bừng, vào tận hoàng cung.” (Tv 45:16)

ĐIỀU ỨNG NGHIỆM

Thánh Phaolô xác định: “Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu.” (1 Cr 15:20) Tại sao? Bởi vì “nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại.” (1 Cr 15:21) Thánh Phaolô giải thích: “Như mọi người vì liên đới với Ađam mà phải chết thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình: mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người. Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha.” (1 Cr 15:22-24) Thiên Chúa của người sống chứ không phải của người chết.

Thật vậy, Đức Kitô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người: Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết, (1 Cr 15:25) nghĩa là Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô. Theo Thánh Phaolô, khi nói muôn loài thì dĩ nhiên không kể Đấng đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô. Vì “lúc muôn loài đã quy phục Đức Kitô, thì chính Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng bắt muôn loài phải quy phục Người; và như vậy, Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài.” (1 Cr 15:28) Lý luận của Hiền triết Phaolô thật mạch lạc và tuyệt vời biết bao!

Đức tin vô cùng quan trọng, vì người ta “nên công chính nhờ đức tin.” (Rm 5:1; 10:6; Gl 3:8, 24; Dt 11:7) Tổ phụ Ápraham đã chứng tỏ điều đó, đặc biệt là Đức Mẹ. Thật vậy, Đức Mẹ diễm phúc nhờ đức tin kiên vững. Đó cũng là lời nhắc nhở tín nhân về đức tin trong cuộc sống đời thường, nhất là trong thời đại ngày nay, khi người ta chú trọng vật chất và coi thường các giá trị nhân bản.

“Đức Mẹ về trời cả xác hồn” là điều củng cố niềm tin của chúng ta – những người miệt mài lữ hành trong niềm tin vào Thiên Chúa duy nhất và những điều Chúa Giêsu đã mặc khải cho chúng ta.

Lạy Thiên Chúa chí thánh, xin giúp chúng con thấy điều tốt nơi người khác, sẵn sàng tha thứ điều tồi tệ, quên đi điều xấu xa, và không bao giờ mất niềm tin vào Ngài; xin hoán cải, biến đổi, và giúp chúng con noi gương Đức Mẹ và được cùng Mẹ về Trời. Xin Đức Mẹ nguyện giúp cầu thay – bây giờ và lúc lâm chung. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

  

 

 

 

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …