Home / Chia Sẻ / BÍ QUYẾT KẾT HIỆP THẦN BÍ VỚI THIÊN CHÚA

BÍ QUYẾT KẾT HIỆP THẦN BÍ VỚI THIÊN CHÚA

BÍ QUYẾT KẾT HIỆP THẦN BÍ VỚI THIÊN CHÚANếu muốn đạt được sự kết hiệp thần bí với Thiên Chúa, hãy làm theo lời khuyên của Thánh Bonaventura.

Chúng ta có thể tự hỏi làm thế nào có thể đạt được sự kết hợp thần bí với Thiên Chúa, hoặc liệu có thể thực hiện được điều đó hay không.

Sự nghi ngờ có thể khiến chúng ta nghiền ngẫm sách và các hướng dẫn để tìm ra bí mật cho sự kết hợp thần bí này. Tuy nhiên, Thánh Bonaventura tin rằng sự kết hợp thần bí không phải là điều gì đó đạt được thông qua nghiên cứu, mà chỉ qua việc quy phục Chúa Thánh Thần.

Trong cuốn “Từ Hành Trình của Tâm Trí đến Thiên Chúa,” thánh nhân giải thích: “Để cuộc vượt qua này được hoàn hảo, chúng ta phải ngưng hoạt động của tâm trí và phải biến đổi đỉnh điểm của tình cảm chúng ta, hướng tất cả về một mình Thiên Chúa. Đây là sự trải nghiệm thần bí thiêng liêng. Điều đó không thể được hiểu bởi bất cứ ai nếu người đó không đầu hàng nó; người đó cũng không thể đầu hàng nó nếu không khao khát nó; người đó cũng không thể khao khát nó nếu Chúa Thánh Thần, Đấng mà Chúa Kitô đã sai đến thế gian, không đến và không thổi bùng tâm hồn sâu kín nhất của họ. Vì thế, sự khôn ngoan thần bí này được Chúa Thánh Thần tiết lộ.”

Trong thế giới hiện đại, thật là cám dỗ khi nghĩ rằng có một công thức cụ thể sẽ giúp chúng ta đạt được sự kết hợp thần bí với Thiên Chúa, nhưng Thánh Bonaventura cho rằng điều đó không thể.

Ngài nhắc lại quan điểm của mình rằng kinh nghiệm này không thể tìm thấy trong việc nghiên cứu hoặc khi vùi đầu vào các bài tập trí tuệ.

Nếu bạn hỏi làm sao những điều như vậy có thể xảy ra, hãy tìm kiếm câu trả lời trong ân sủng của Thiên Chúa, chứ không phải trong giáo lý, trong sự khao khát của ý chí chứ không phải trong sự hiểu biết, trong hơi thở cầu nguyện chứ không phải trong nghiên cứu, hãy tìm chú rể chứ đừng tìm thầy dạy, tìm Thiên Chúa chứ đừng tìm loài người, bóng tối không là ánh sáng ban ngày, đừng nhìn vào ánh sáng mà nhìn vào ngọn lửa nồng nàn đem linh hồn đến với Thiên Chúa bằng sự nhiệt thành mãnh liệt và tình yêu rực sáng. Lửa là Thiên Chúa, lò lửa đó ở Giêrusalem, được Đức Kitô đốt lên trong nhiệt huyết của cuộc khổ nạn yêu thương của Ngài.

Sự kết hợp huyền bí với Thiên Chúa nên được xem như một tặng phẩm hơn là một thứ gì đó để chúng ta nắm bắt hoặc đạt được bằng công sức của mình.

Nhờ ân sủng của Thiên Chúa và ngọn lửa tình yêu của chính mình, chúng ta có thể đến gần Thiên Chúa hơn và được kết hiệp với Ngài ngay ở đời này cũng như ở đời sau.

PHILIP KOSLOSKI

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ aleteia.org)

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …