Home / Chia Sẻ / THÂM TÌNH TỶ MUỘI

THÂM TÌNH TỶ MUỘI

Hân Hoan Kính Mừng Mẹ Thăm Viếng

Cố Gắng Thể Hiện Lòng Xót Thương

THÂM TÌNH TỶ MUỘI“Thương nhau như chị em gái.” Câu đó có ý nói tình chị em ruột, nhưng thiết nghĩ không hẳn chỉ như thế. Chị em nào cũng là chị em. Tình thương nào cũng cần thiết. Theo Hán Việt, chị em gọi là tỷ muội, còn chị em họ là “biểu tỷ.” Ruột thịt hay họ hàng cũng là tình chị em, chẳng nên phân biệt chi cả!

Mầu nhiệm thứ hai trong Mùa Vui của Kinh Mân Côi, chúng ta suy niệm: “Đức Mẹ thăm viếng Thánh Isave, xin cho con được lòng khiêm nhường.” Quả thật, đức khiêm nhường rất quan trọng vì đó là nên tảng của mọi nhân đức. Để có thể thăm viếng nhau như vậy, người ta phải có lòng khiêm nhường thực sự.

Cuộc sống ngày nay phức tạp hơn ngày xưa nhiều. Ngày xưa người ta thường thăm viếng nhau vì tình ngĩa, ngày nay hiếm có người thăm viếng nhau như vậy. Có thể có người cũng muốn đến thăm nhau lắm, nhưng lại sợ người ta cho là “có vấn đề” hoặc “tính chuyện” gì đó. Gặp nhau còn chẳng muốn nhìn nhau thì làm sao có chuyện thăm nhau?

Và cuộc sống ngày nay khó khăn hơn nhiều, nhất là sau những tháng ngày căng thẳng vì Cúm Tàu. Đó cũng là vấn đề khiến người ta ngại thăm viếng nhau hơn trước đó. Thông thường, người ta thăm viếng nhau vì quý mến, vì tình nghĩa, chứ chẳng ai ghét nhau mà lại đến thăm nhau. Hơn nữa, thăm viếng nhau còn có mục đích là an ủi và giúp đỡ nhau, đặc biệt là đối với các bệnh nhân, người già yếu, người khuyết tật, người gặp hoạn nạn, các thai phụ,…

Đức Mẹ thăm viếng Chị Êlidabét vì mối thâm tình và để giúp đỡ nhau. Là thôn nữ nghèo, Đức Maria nhu mì và dễ thương vì luôn sống khiêm tốn, đặc biệt là thụ tạo được Thiên Chúa tuyển chọn để làm Mẹ Thiên Chúa.

Được Sứ thần Gáprien báo tin vui nhưng Đức Maria lại bối rối vì chưa hiểu thấu. Sứ thần liền trấn an: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.” (Lc 1:30) Nghe sứ thần nói mình sẽ làm mẹ, Đức Maria “hoảng hồn,” nhưng sứ thần giải thích: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” (Lc 1:35) Ôi, thật kỳ lạ! Sứ thần còn chứng minh một thai phụ mang tiếng là son sẻ mà lại đang mang thai là người chị họ Êlidabét, vì “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” (Lc 1:37) Thế thì an tâm, Đức Mẹ không còn đắn đo và chấp nhận ngay (Lc 1:38) Vô cùng tuyệt vời!

Tình yêu Thiên Chúa vô biên, Ngài muốn mọi người hạnh phúc ngay cả ở đời này. Thật vậy, ngày xưa Ngài đã động viên các cô gái: “Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Sion, hò vang dậy đi nào, nhà Ítraen hỡi! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy nức lòng phấn khởi.” (Xp 3:14) Tại sao vui mừng? Lý do đơn giản nhưng còn hơn cả sự tuyệt vời: “Này Sion, đừng sợ, chớ kinh hãi rụng rời! Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi, Người là Vị cứu tinh, là Đấng anh hùng. Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi. Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng như trong ngày lễ hội.” (Xp 3:16-18a)

Cả Cựu Ước và Tân Ước, mệnh lệnh cách “đừng sợ” được nhắc tới nhiều lần để động viên mọi người, trong Kinh Thánh có khoảng 365 lần. Khi chúng ta “không sợ” là bắt đầu can đảm, có can đảm là có sức mạnh, có sức mạnh là có Chúa Thánh Thần. Ôi, kỳ diệu quá chừng! Chúa Thánh Thần hoạt động rất tinh vi. Rõ ràng Thiên Chúa muốn chúng ta thực sự mạnh mẽ, dù cho cuộc sống có nhiều thăng trầm, thậm chí là bất trắc.

Cảm thấy “không sợ” thì người ta có thể làm được nhiều thứ. Một trong các vấn đề nòng cốt là thực hiện đức ái, nhân đức quan trọng trong Kitô giáo. Nhưng Thánh Phaolô cảnh báo: “Lòng bác ái KHÔNG ĐƯỢC giả hình giả bộ. Anh em hãy GỚM GHÉT điều dữ, THA THIẾT với điều lành; thương mến nhau với tình huynh đệ, coi người khác trọng hơn mình; nhiệt thành, không trễ nải; lấy tinh thần sốt sắng mà phục vụ Chúa.” (Rm 12:9-11) Bác ái đa dạng và nhiều mức độ, cần phải can đảm thực sự mới có thể thực hiện. Nếu không khéo thì “cái tôi” vùng lên ngay đấy thôi!

Như để giải thích thêm về đức ái, Thánh Phaolô động viên: “Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện. Hãy chia sẻ với những người trong dân thánh đang lâm cảnh thiếu thốn, và ân cần tiếp đãi khách đến nhà. Hãy chúc lành cho những người bắt bớ anh em, chúc lành chứ đừng nguyền rủa: vui với người vui, khóc với người khóc. Hãy đồng tâm nhất trí với nhau, đừng tự cao tự đại, nhưng ham thích những gì hèn mọn. Anh em đừng cho mình là khôn ngoan, đừng lấy ác báo ác, hãy chú tâm vào những điều mọi người cho là tốt.” (Rm 12:12-17) Nghe có vẻ “dài dòng” một chút, nhưng phải vậy thôi. Chú ý từng câu chữ, chúng ta sẽ thấy “nhức đầu” chứ không đơn giản chút nào! Cái khó sẽ “ló” cái khôn hay “bó” cái khôn?

Qua trình thuật Lc 1:39-56, Thánh Luca cho biết rằng, sau khi được sứ thần truyền tin, Đức Maria VỘI VÃ lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa, vào nhà ông Dacaria và chào bà Êlidabét. Bà Êlidabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được ĐẦY TRÀN THÁNH THẦN, liền kêu lớn tiếng và nói: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật CÓ PHÚC vì đã TIN rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

TIN mình được Chúa thương thì không là kiêu ngạo, nhưng TƯỞNG mình được Chúa thương thì lại là kiêu ngạo. Cái PHÚC chẳng đâu xa, mà do chính mình.

Niềm hạnh phúc trào dâng, Đức Mẹ đã ứng khẩu chúc tụng Thiên Chúa bằng “Bài Ca Ngợi Khen” (Magnificat) đầy đủ ý nghĩa và là bài thánh ca bất hủ:

Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!

Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời.

Khi Đức Maria thụ thai thì bà chị Êlidabét đã có thai được sáu tháng. Đức Maria ở lại với người chị khoảng ba tháng, nghĩa là bà Êlidabét đã đến lúc khai hoa nở nhụy. Trong những ngày cuối thai kỳ, phụ nữ rất cực khổ và mệt mỏi, rất cần sự giúp đỡ của người khác. Lúc này, Đức Maria đã đến tháng thứ ba của thai kỳ, chắc hẳn cũng mệt mỏi, nhưng Đức Maria vẫn giúp đỡ người chị của mình với lòng khiêm nhường và yêu thương chân thành.

Tinh thần phục vụ là vấn đề thực sự quan trọng mà Đức Mẹ đã nêu gương cho mọi người, đặc biệt là những tín nhân. Chính Chúa Giêsu cũng đa xác định: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em.” (Mt 20:26) Và Ngài còn nhấn mạnh: “Người làm lớn hơn cả, PHẢI làm người phục vụ anh em.” (Mt 23:11)

Lạy Thiên Chúa nhân lành, xin cảm tạ Ngài đã tặng ban một Người Mẹ tuyệt vời là Đức Maria, xin giúp chúng con biết nhờ Mẹ trong mọi sự, và xin ban ơn biến đổi để chúng con trở thành những người con ngoan đích thực của Ngài.

Lạy Thánh Mẫu Thiên Chúa, xin hướng dẫn, chở che, nâng đỡ và đưa chúng con về bên Chúa. Xin Mẹ ngăn cản sự dữ, biến đổi tà tâm thành thiện tâm, xin cho chúng con được hưởng bình an và tự do đích thực của Thiên Chúa. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …