Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật V Thường Niên, năm C, của LM Giuse Đỗ Văn Thụy

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật V Thường Niên, năm C, của LM Giuse Đỗ Văn Thụy

CN 5C TN

Hãy Ra Khơi Thả Lưới

(Lc 5, 1-11)

lc5111aVào một buổi sáng, đang khi các môn đệ giặt lưới, Chúa Giêsu xuống thuyền và đứng đó giảng dạy cho đám đông dân chúng. Khi đã kết thúc, Ngài bảo Phêrô: Con hãy ra khơi thả lưới. Đây là một lệnh truyền vô lý dưới mắt Phêrô. Thực vậy, Chúa Giêsu sinh ra tại Bêlem, lớn lên tại Nagiarét, kiếm ăn bằng nghề thợ mộc, không phải là người sống bên sông nước nơi biển hồ Giênêgiarét, nên chẳng có chút kinh nghiệm gì về nghề chài lưới.

Còn Phêrô, với mười mấy năm lăn lộn trong nghề, ông biết rất rõ: ra khơi và thả lưới giữa ban ngày như thế này, thì chẳng hy vọng chút nào. Hơn nữa, suốt cả một đêm Phêrô và các bạn đã vất vả mà chẳng bắt được một con cá nào. Nếu ra khơi vào lúc này, thì chỉ chuốc lấy mệt mỏi vào thân mà thôi. Đúng là dã tràng xe cát biển Đông, nhọc nhằn mà chẳng nên công cán gì.

Phêrô và các bạn “đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả”. Chán nản, thất vọng, các ông không đánh cá nữa và đi giặt lưới. Khi Phêrô và các bạn bị thất bại, Chúa Giêsu có thể trách các ông “các anh đã hành nghề cả bao nhiêu năm trời rồi, thế sao đánh lưới suốt đêm mà không bắt được con cá nào hết vậy?” Nhưng Chúa đã không trách các ông.

Tại sao? Tại vì Ngài thông cảm với các ông. Đã cố gắng hết mình rồi mà vẫn thất bại, điều đó đã làm các ông đau khổ lắm rồi. Không cần trách móc để các ông càng đau khổ thêm.

Điều người ta cần khi bị thất bại là có ai đó vẫn còn tin tưởng ở mình, an ủi mình và khuyến khích mình vươn lên.

Thất bại không làm cho chúng ta ngã quỵ, nhưng là để cho chúng ta vươn lên. Cho dù đã làm hết sức mình nhưng nhiều khi chúng ta vẫn thất bại.

– Một học sinh luyện thi rất chăm chỉ, nhưng rồi thi rớt.

– Vận động viên thể thao cố gắng chơi hết sức mình, vậy mà lại thua.

– Cha mẹ đã làm tất cả để giáo dục con nên người tốt, nhưng nó lại làm người xấu.

Hầu hết chúng ta đều có khi gặp thất bại như thế.

Vả lại, thành công là gì? Thành công không phải là tất cả.

– Ta có thể thành công cãi thắng một cuộc tranh luận, nhưng rồi bị mất một người bạn.

– Ta có thể thành công trong cuộc tranh dành một địa vị cao hơn, nhưng sau đó các mối tương quan với đồng nghiệp trở thành lạnh nhạt.

– Hương vị của ly rượu thành công có thể rất ngọt ngào ngây ngất ngay lúc đó, nhưng về sau hầu hết đều cạn dần và cuối cùng là trống rỗng.

Trong cuộc đời, chúng ta không thể không gặp thất bại, nhưng khi gặp thất bại, chúng ta cần có người tin tưởng và khích lệ chúng ta, vì “từ thành công đền thất bại chỉ là một bước, nhưng từ thất bại đến thành công là cả một con đường dài” (Yiddish) (FM).

Chúa Giêsu đã không trách Phêrô và các bạn: cả một đêm mà không bắt được con cá nào, nhưng Chúa không cho các ông cứ nằm mãi ở đó để gậm nhấm nỗi thất bại đó.

Ngài khích lệ các ông: “hãy chèo ra chỗ nước sâu và thả lưới bắt cá”. Và các ông đã được một mẻ lưới đầy cá. Qua mẻ lưới đầy cá, Chúa đã tỏ mình ra cho các ông. Ngài cho các ông được gặp Ngài và nhận ra con người của các ông. Chính lúc đó Phêrô cảm nhận được khoảng cách giữa mình với Chúa. Ông thú nhận mình là tội nhân trước mặt Chúa.

Khi ông thấy mình là tội nhân trước mặt Chúa, ông muốn Chúa tránh xa ông. Nhưng chính khi Phêrô muốn Chúa tránh xa ông thì Chúa lại đến gần ông. Đến gần ông để trao sứ mệnh: từ nay anh sẽ trở thành kẻ lưới người như lưới cá”.

Phêrô đã trải qua một chuỗi những kinh nghiệm với Chúa Giêsu: kinh nghiệm cho mình là người thành thạo trong nghề chài lưới. Kinh nghiệm thách đố trong niềm tin. Kinh nghiệm thấy Chúa qua mẻ lưới đầy cá. Kinh nghiệm được gọi và kinh nghiệm đáp trả. Kinh nghiệm trước dẫn đến kinh nghiệm sau.

Đức Giêsu đã đến với Phêrô thật tự nhiên. Ngài chọn thuyền của ông làm nơi giảng dạy. Sau đó Ngài mời ông thả lưới bắt cá, Phêrô có nhiều lý do để khước từ. Phêrô có thể nhân danh kinh nghiệm của mình để thấy tốt hơn nên chờ dịp khác, hay nại lý do mệt mỏi, sau một đêm ra khơi, nhưng Phêrô đã vâng lời, chỉ vì tin Lời Thầy Giêsu, Lời đầy quyền năng (Lc 4,30).

Mẻ cá lạ lùng, mẻ cá chỉ có trong mơ. Mẻ cá làm Phêrô run rẩy nhận ra mình tội lỗi, và nhận ra Đấng ở gần bên. Mẻ cá bất ngờ mở đường cho một lời mời gọi mới: “đừng sợ, từ nay anh sẽ thành kẻ lưới người như lưới cá.” Đó là một bài học cho Phêrô và cũng là một bài học cho tất cả chúng ta. Amen

LM Giuse Đỗ Văn Thụy

Xem thêm

22-7-2024 9-06-49 AM1

MARIA MAĐALÊNA LÀ AI?

Trước tiên, chúng ta nên biết rằng Thánh Maria Mađalêna được tôn kính trong Giáo …