Home / Chia Sẻ / Đức Phanxicô tặng giếng nước cho trẻ em ở Uganda

Đức Phanxicô tặng giếng nước cho trẻ em ở Uganda

Và các tù nhân Ý tặng khẩu trang

fr.zenit.org, Helen Ginabat, 2021-07-08

Ngày thứ năm 8 tháng 7, Vatican News loan tin, Đức Phanxicô tặng 5.000 âu kim để đào một giếng nước cho trẻ em Moroto, Uganda: “Món quà của Đức Phanxicô làm mọi người ngạc nhiên, người nhận quà là linh mục Marco Canovi, nhà truyền giáo Comboni, Ý đã sống ở Karamoja, phía đông bắc Uganda, từ năm mươi năm nay. Thay mặt cho cộng đồng, linh mục cám ơn Đức Phanxicô vì ngài luôn quan tâm đến người nghèo ở châu Phi”.

Cung cấp nước uống cho 35.000 người

Linh mục Marco cho biết: “Việc đào giếng sẽ cung cấp nguồn nước tại chỗ và chấm dứt các chuyến đi lấy nước xa của phụ nữ và trẻ em từ Amaler, Kalowwakaner và Apeduru. Nguồn nước gần nhất cách làng năm cây số và hàng ngày, mọi người đi bộ đến lấy nước cho 35.000 cư dân.”

Linh mục cho biết: “Trước hết tôi chia sẻ tin vui với những người trong nhà, sáng hôm sau vào đầu thánh lễ, tôi báo tin cho giáo dân biết lòng ưu ái của giáo hoàng đối với chúng tôi. Đó là tình của người cha, là lời chúc phúc và sự giúp đỡ sẽ được nhìn thấy mỗi khi giáo dân đến múc nước từ giếng này. Mọi người vui mừng, sau đó là lời cầu nguyện sốt sắng trong thánh lễ.”

Một ngày sau khi nghe tin ngài nhập viện, chúng tôi nhiều lần họp nhau để cầu nguyện cho ngài: “Chúng tôi muốn nói lên lòng biết ơn chân thành của chúng tôi và đã thành lời cầu nguyện sốt sắng cho Đức Phanxicô trước mặt Thiên Chúa. Một người cha luôn nghĩ đến chúng tôi, giúp đỡ chúng tôi, cho chúng tôi hy vọng và khuyến khích chúng tôi không sợ hãi, không cảm thấy cô đơn.”

Các tù nhân ở nhà tù Ý Reggio Emilia tặng khẩu trang cho Uganda

Các tù nhân Ý đã tặng khẩu trang cho Apeitolim, một khu vực bán sa mạc, nơi người dân tộc Karamojong sống chủ yếu nhờ nghề chăn cừu, trong giai đoạn cấp tính nhất của đại dịch, bà Anna Protopapa, tình nguyện viên của hiệp hội Gens Nova đã huy động làm khẩu trang cho các em bé.

Các hạn chế do đại dịch đã làm tăng mức độ đói nghèo và nhất là tăng các trường hợp bệnh dịch tả vì “để sống, người dân cho tất cả mọi thứ vào miệng.” Linh mục Marco lên tiếng báo động: “Họ là một nhóm dân du mục bị mất hết gia súc và phải chuyển sang làm nông nghiệp để kiếm sống. Nhưng điều kiện sống không dễ dàng chút nào.”

Linh mục Marco ca ngợi: “Các khẩu trang là bằng chứng khích lệ và mang lại hy vọng vì tính ích kỷ vốn đặc trưng cho cuộc sống chúng ta đã được khắc phục nhờ cử chỉ yêu thương chạm đến lòng người.”

Uganda hiện đang trải qua đợt đại dịch thứ hai mà các chuyên gia cho rằng có thể lên đến cao điểm vào cuối tháng 7 đến đầu tháng 8. Cho đến nay Bộ Y tế Uganda xác nhận có 83.636 trường hợp mắc bệnh và 1.939 trường hợp tử vong.

Hiện nay, chưa đến 2 phần trăm người dân Uganda nhận được ít nhất một liều vắc-xin.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn:  phanxicovn

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …