Home / Chia Sẻ / Cầu nguyện cho Ơn gọi bằng Âm nhạc

Cầu nguyện cho Ơn gọi bằng Âm nhạc

 

Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9:37-38).

CauNguyenChoOnGoi 1TGP SAIGON – 19 giờ 30 ngày 27-2-2014, tại Hội trường An-phong của Dòng Chúa Cứu Thế (38 Kỳ Đồng, Q. 3) đã diễn ra Chương trình Giao hưởng Hợp xướng ƠN GỌI THÁNH HIẾN, mừng Năm Ơn Gọi Thừa Sai Dòng Chúa Cứu Thế.

Chương trình do NS Vũ Đình Ân biên tập và dàn dựng, với sự cố vấn của Lm Vinh-sơn Phạm Trung Thành. MC là Lm Giuse Tiến Lộc và Nhà thơ Lê Đình Bảng. Biểu diễn gồm có dàn nhạc giao hưởng, ca đoàn Thiên Thanh (Đa-minh Ba Chuông), Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, Tu hội Nữ tỳ Thiên Chúa, nhóm Acapella Bạch Dương, Nghệ sĩ ngâm thơ Hồng Vân, các Ca sĩ Đức Tuấn, Xuân Trường, Diệu Hiền và Huỳnh Lợi.

Đến tham dự có Đức TGM Stêphanô Nguyễn Như Thể (nguyên giám mục TGP Huế), Lm Phạm Trung Thành (giám tỉnh DCCT), Lm Vũ Khởi Phụng (Hà Nội), Lm Nguyễn Thể Hiện, nhiều linh mục của TGP Saigon và các giáo phận khác, các tu sĩ, các văn nghệ sĩ Công giáo,… Trong và ngoài Hội trường An-phong đều chật kín, ước tính khoảng gần một ngàn người.

Sau phần cầu nguyện là 15 tiết mục – gồm có hợp xướng, hợp ca, đơn ca, ngâm thơ, hòa tấu, và hát acapella. Các Thánh Ca về dâng hiến của các tác giả ĐGM Nguyễn Văn Hòa, Lm Tiến Dũng, Lm Kim Long, Lm Oanh Sông Lam, Lm Mi Trầm, Lm Nguyễn Duy, Lm Mai Thiện, Lm Thạch Ngọc, Lm Ân Đức, Hải Hồ – Trần Định, Vũ Đình Ân, Hải Triều, Nguyễn Đức Kỳ, và Hàn Thư Sinh.

CauNguyenChoOnGoi 2

Chương trình khiến người nghe cảm thấy lắng đọng tâm hồn, ngỡ như đang tham dự buổi lễ phong chức hoặc khấn dòng vậy, nhất là khi nghe bài “Tâm Tình Hiến Dâng” của Lm Oanh Sông Lam: “Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền, Hồng ân Chúa cao vời, Chúa đã làm cho con”. Rất có thể sau buổi cầu nguyện cho ơn gọi bằng âm nhạc này sẽ có những người trẻ nghe được Tiếng Chúa và sẵn sàng từ bỏ mọi sự để bước theo Đức Giêsu Kitô, để làm Muối, làm Ánh sáng và làm Men giữa cuộc đời này. Và tương lai Giáo hội sẽ có thêm những linh mục và những tu sĩ lên đường loan báo Tin Mừng và ra khơi để tung lưới…

Chương trình được tổ chức ngay trước Mùa Chay, vì chỉ vài ngày nữa là chúng ta chính thức bước vào Mùa Chay. Tâm tình dâng hiến cũng có sức đánh động lòng người trong những ngày chuẩn bị vào Mùa Chay này. Vâng, lòng người cũng chợt “tím” để nhận biết mình là cát bụi, biết hướng về Chúa, biết khao khát Ngài hơn… Dù bất xứng, nhưng đừng bao giờ tuyệt vọng, đừng mất niềm tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa: “Chúa không lầm khi Ngài dựng nên con, dù lời Ngài con không giữ trọn, vì Chúa đã biết từ ngàn xưa, rằng thân con bởi tro bụi, và được cưu mang trong tội lỗi. Nhưng lòng Chúa quá bao la, dù cho bao phen con yếu đuối, thành tâm xin ăn năn thống hối, là Ngài lại thứ tha” (Chúa Không Lầm – NS Kim Long).

Khi người ta có điều gì không thể hiện được bằng lời nói thì người ta dùng thơ, khi thơ không thể diễn tả hết thì người ta dùng âm nhạc. Đó là mối liên kết kỳ diệu, có thể gọi là “cuộc hôn phối nghệ thuật”. Thật vậy, từ ngàn xưa đã có thi ca. Bằng chứng điển hình là Kitô giáo có 150 Thánh Vịnh là những áng thi ca bất hủ, với những bài Thánh Thi và Thánh Ca (hymn) đậm chất cầu nguyện.

Đêm Giao hưởng Hợp xướng Ơn gọi Thánh hiến đúng là một buổi Dạ tiệc Âm nhạc, như cha giám tỉnh Phạm Trung Thành nói, mọi người được “no nê” niềm hạnh phúc nhờ thưởng thức âm nhạc.

Âm nhạc là một loại quốc tế ngữ, ai cũng có thể hiểu theo tầm nhận thức riêng. Âm nhạc có thể nâng tâm hồn người ta lên tới Thiên Chúa, vì thế mà Giáo hội luôn coi trọng âm nhạc, đúng như Thánh Tiến sĩ Giám mục Augustinô xác định: “Hát hay là cầu nguyện hai lần”.

Cuối cùng, mọi người cùng hát Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxicô, Lm Kim Long dệt nhạc. Thật đẹp với ý nguyện trong suốt pha lê: “Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người… Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu…”.

Buổi cầu nguyện bằng âm nhạc kết thúc lúc 22 giờ sau khi mọi người lãnh nhận phép lành của Thiên Chúa từ TGM Nguyễn Như Thể. Alleluia!

TRẦM THIÊN THU

Xem thêm

St. THOMAS

Suy niệm Tin Mừng KÍNH THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ,Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên – 03/7, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

TRỞ LẠI VỚI CỘNG ĐOÀN “Tám ngày sau, các môn đệ lại có mặt trong …