Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa Nhật XVIII Thường Niên, năm A, của Đỗ Công Minh

Suy niệm Tin mừng Chúa Nhật XVIII Thường Niên, năm A, của Đỗ Công Minh

Các anh hãy cho họ ăn 

( Mt 14 ,13-21)

       cn18tnA  Bài Tin mừng hôm nay Thánh Matthêu thuật lại việc Chúa làm phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều để cho hàng ngàn người theo Chúa được ăn no nê. Trình thuật ghi lại : “  Dân chúng nghe biết thì từ các thành phố  đi bộ  theo Người. Ra khỏi thuyền Người that dân chúng đông đảo thì thương xót họ và chữa những người bệnh tật trong họ”. Những  người đi theo Chúa, dám bỏ hết công việc , quên cả ăn uống . Họ lắng nghe lời Chúa, họ chạy đến kêu cầu Chúa và được Chúa chữa lành mọi bệnh tật linh hồn và thể xác. Chúa không chỉ ban LỜI của Người, Chúa còn quan tâm đến nhu cầu cơ bản của mỗi người về cuộc sống, về ăn uống, nghỉ ngơi. Còn các tông đồ thì ngược lại “ Xin Thầy giải tán dân chúng để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn “. Một thái độ xem ra có phần dửng dưng ? Không hẳn như vậy, nhưng chính là do suy nghĩ của con người phàm trần, các ông không muốn Đức Giêsu, Thầy mình bị quấy rầy, đồng thời cũng muốn rảnh tay không phải lo lắng sau một ngày theo Chúa mệt mỏi? Đức Giêsu đã hiểu rõ tâm trạng các học trò mình, Người muốn nhân dịp này cho các ông thấy rõ được trách nhiệm phải lo cho anh chị em mình trong cuộc đời rao giảng, không chỉ là tâm linh mà còn là cuộc sống trần thế nữa: “Họ chẳng cần phải đi đâu, các anh hãy cho họ ăn”. Không phải chỉ là những nhắc nhở, khuyên bào nhưng là một lệnh truyền.

         Những người theo Chúa hôm ấy không thể phiền trách Chúa nếu Người để họ tự ra về. Chúa không có giao ước gì với họ là sau khi nghe giảng là sẽ được cung cấp thức ăn. Hơn nữa họ tự nguyện theo Người. Họ tin vào Chúa, họ biết được tình thương của vị ngôn sứ, đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến trong dân Israel. Chính điều đó mà Chúa đã thể hiện quyền năng của Người. Bài học Người để lại cho con: Hãy có sự quan tâm đến nhau trong cuộc sống, quan tâm đến những người đang sống bên cạnh, không chờ họ phải lên tiếng, mà cần biết nhu cầu của nhau để kịp thời giúp đỡ, nâng đỡ nhau. 

          “ Và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn” đó là bài học kế tiếp con rút ra được trong cuộc sống hôm nay. Lời tường thuật của Thánh Matthêu cũng là lời nhắn nhủ mỗi người chúng con: Trong đời sống thường ngày, hãy biết nghĩ đến người khác nữa. Thế giới hôm nay còn biết bao người đói nghèo, họ có thể có được của ăn khi mỗi người biết dùng vừa đủ, không phí phạm của ăn dù là của mình, hầu có thể dùng phần dư ra giúp đỡ cho những người khác. Chúa không muốn con phung phí, dù là phung phí những của cải không phải do sự khó nhọc con làm ra. Từng người, mỗi người hãy biết quan tâm lẫn nhau, đó chính là tiếp tục thực hiện phép lạ Chúa làm:  Các con hãy cho nhau ăn.

          Ngày hôm nay, con cũng đang tiếp theo bước đi của đám đông dân chúng ngày xưa. Nghe lời giáo huấn của Giáo hội, đón nhận Lời Chúa qua việc tham dự Thánh lễ, đón nhận các phép Bí tích, tức là con được Chúa cho ăn uống no nê bánh và cá. Con còn phải biết nhận ra sứ mạng Chúa gửi đến các Tông đồ khi các ông thưa : “Ở đây chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá” và Người bảo các ông “ Hãy đem lại cho Thầy“.

         Chúa bẻ bánh trao cho hàng ngàn người từ 5 chiếc bánh và 2 con cá, Chúa cũng muốn con lặp lại những điều ấy trong cuộc đời của con. Con có bẻ bánh từ miếng bánh, mẩu cá con có được? Con  có chia sẻ cho nhau, có giúp nhau sống, đem lại niềm vui cho nhau, san sẻ nỗi buồn của nhau, an ủi, nâng đỡ nhau ?

           Lạy Chúa,

           Con có thực hành những điều ấy thì những người đang sống bên con mới nhận ra: Con đang có Chúa ở cùng.

           Xin cho con khi đón nhận Lời Chúa, con biết đem ra thực hành, biết sống Lời Người. Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa, Đấng hằng yêu thương mọi người, biết quan tâm đến những người đang sống bên con, nhất là những người đang gặp khó khăn, khổ đau trong cuộc sống. AMEN.

 Fx Đỗ Công Minh

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …