Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa Nhật XVIII Thường Niên, năm A, của LM Giuse Đỗ Văn Thụy

Suy niệm Tin mừng Chúa Nhật XVIII Thường Niên, năm A, của LM Giuse Đỗ Văn Thụy

CN 18A TN

Bánh Hóa Nhiều

(Mt 14,13-21)

mt1413-21Nơi đây hoang vắng và đã muộn rồi, xin Thầy giải tán đám đông để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn, đây là một giải pháp hợp lý. Lo cho năm ngàn người ăn là ngòai tầm tay của các môn đệ, đây cũng là điều hợp lý. Tất cả đều hợp lý, nhưng lại không được Chúa chấp nhận. Chúa muốn các môn đệ phải nhận lấy trách nhiệm. Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn. Họ đói, các con phải lo cho họ ăn. Nhưng ở đây chúng con vỏn vẹn chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá. Vậy thì đem lại đây cho Thầy. Có ít đóng góp ít, điều quan trọng là phải đóng góp phần của mình. Có ít đóng góp ít, điều quan trọng là phải bắt đầu…và một phép lạ đã xảy ra.

Năm chiếc bánh và hai con cá là tượng trưng cho một sự đóng góp cần thiết để thực hiện một phép lạ vĩ đại là cho năm ngàn người ăn no. Trên vạn nẻo đường Thiên Chúa không ngừng tìm kiếm và gặp gỡ những con người ấy. Chỉ cần một chút quảng đại, một chút đóng góp của con người là đủ để Thiên Chúa thực hiện một phép lạ.

– Sự đóng góp ở đây, không phải lúc nào cũng là 5 chiếc bánh và 2 con cá, nhưng sự đóng góp có thể là thời gian, sức khỏe, tiền bạc cho tha nhân, cho những người cần đến chúng ta.

– Sự đóng góp ở đây, không phải lúc nào cũng là 5 chiếc bánh và 2 con cá, nhưng có thể là bớt đi một chút nóng giận, một chút ghen tương, một chút hận thù.

– Sự đóng góp ở đây, không phải lúc nào cũng là 5 chiếc bánh và 2 con cá, nhưng có thể là một chút khiêm nhường, bớt đi những kiêu căng, tự mãn, những phách lối trong cuộc sống gia đình và xã hội.

– Sự đóng góp ở đây, không phải lúc nào cũng là 5 chiếc bánh và 2 con cá, nhưng có thể là một chút kiên nhẫn, biết chờ đợi giờ của Chúa.

Chỉ cần một chút đóng góp của con người là Thiên Chúa thực hiện ngay những phép lạ.

Nếu trong gia đình, người cha biết đóng góp phần của mình, người mẹ biết đóng góp phần của mình, người con biết đóng góp phần của mình. Chắc chắn những phép lạ sẽ đến với gia đình chúng ta.

Một điều chắc chắn là ai trong chúng ta cũng mong muốn những phép lạ, bởi vì phép lạ luôn làm chúng ta ngạc nhiên, phép lạ luôn làm chúng ta phấn khởi, phép lạ luôn mang lại cho chúng ta những niềm vui.

Vậy tại sao chúng ta không chuẩn bị để mỗi ngày phép lạ đến với gia đình chúng ta ?  

Một vị ẩn sĩ nọ, sau 60 năm sống khắc khổ giữa sa mạc, bỗng cảm thấy chán nản khi nghĩ rằng mình chưa hề làm được phép lạ nào như các vị tiền bối. Ông quyết định rời bỏ sa mạc để trở về đô thị sống một cuộc sống tiện nghi, bình thường như mọi người. Nhưng đôi mắt Chúa lúc nào cũng dõi theo từng suy nghĩ, từng đường đi nước bước của ông. Biết ông đang toan tính bỏ cuộc,

Thiên Chúa bèn sai một thiên thần đến với ông.

Vị sứ thần đã nói với ông như sau: “ngươi đang toan tính điều gì thế ?

Ngươi hãy thử nghĩ có phép lạ nào kỳ diệu hơn chính cuộc sống của ngươi không ?

Ai đã ban sức mạnh để ngươi có thể tồn tại ở nơi hoang vu này trong mấy chục năm qua? 

Ai đã chúc lành cho cây cỏ ngươi hưởng dùng mà không hề gây nguy hại cho ngươi ?

Ngươi hãy ở lại đây và xin Chúa cho ngươi thêm lòng khiêm nhường…”. 

Được lời của sứ thần nâng đỡ, nhà ẩn sĩ ở lại trong sa mạc và tiếp tục cuộc sống tu trì của ông với niềm tin vững vàng rằng mỗi một giây phút qua đi trong cuộc sống là một phép lạ mà Thiên Chúa đang thực hiện cho ông.

Chúng ta vẫn thường nói: ngạc nhiên là khởi đầu của khám phá. Nếu tất cả những khám phá của khoa học đều bắt nguồn từ những câu hỏi mà con người tự đặt ra khi nhìn ngắm vũ trụ, thì sự ngây ngất trước những kỳ công của sáng tạo, trước cuộc sống, trước tình người cũng phải là động lực giúp người Kitô hữu chúng ta thấy được, cảm nếm được sự hiện diện và tác động kỳ diệu của Thiên Chúa.

Cái nhìn ấy sẽ giúp chúng ta thấy được giá trị của những công việc âm thầm từng ngày của chúng ta. Cái nhìn ấy sẽ mang lại cho chúng ta sức mạnh để tiếp tục phấn đấu khi phải đương đầu với bệnh tật, với thử thách, với những mất mát trong cuộc sống. Một Thiên Chúa luôn làm những kỳ diệu cũng chính là Đấng đang có mặt từng giây phút trong cuộc sống chúng ta để đem lại cho chúng ta những điều thiện hảo đôi khi vượt quá cái nhìn nông cạn, sự thẩm định giới hạn của chúng ta. Amen.

Lm Giuse Đỗ Văn Thụy

 

Xem thêm

THÁNH NỮ MARIA GORETTI

THÁNH NỮ MARIA GORETTI

Có lẽ một trong những phép lạ đầu tiên được cho là của Thánh Maria …