Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa Nhật I Mùa Chay, năm A, của LM Giuse Đỗ Văn Thụy

Suy niệm Tin mừng Chúa Nhật I Mùa Chay, năm A, của LM Giuse Đỗ Văn Thụy

CN 1A MC

Cám dỗ trong cuộc đời Kitô hữu

(Mt 4, 1-11)

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Satan cám dỗ Chúa Giêsu trên ba cấp độ, nhưng với kết quả khác với lần nó cám dỗ bà Evà. Trong cám dỗ thứ nhất, khi Chúa Giêsu ăn chay 40 ngày và đói, Satan nói với Chúa hãy biến đá thành bánh, nó cám dỗ Chúa hãy chăm sóc cho bản thân, đừng tin Chúa Cha sẽ cung cấp cho nhu cầu của Đức Giêsu. Trong cám dỗ thứ hai, Satan nói với Chúa tự nhảy xuống từ nóc đền thờ và để Thiên Chúa cứu Đức Giêsu. Làm như vậy là chối bỏ trách nhiệm của ý chí tự do và nghĩ rằng điều chúng ta làm không có hệ quả, Thiên Chúa sẽ cứu chúng ta. Trong cám dỗ thứ ba, Satan dâng cho Đức Giêsu mọi vương quốc trần gian, nếu Chúa thờ lạy nó. Làm điều này là thờ lạy một vị thiên chúa khác vì lợi ích cá nhân.

CN-1-Mua-chay-Nam-C-2019Nếu không có bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta dễ dàng cho rằng sở dĩ Đức Giêsu hoàn toàn vô tội là vì Người không hề bị cám dỗ. Nhưng bài Tin Mừng hôm nay cho thấy chính Đức Giêsu – dù là Con Thiên Chúa, có bản tính thần linh hoàn toàn trong sạch – cũng bị ma quỷ cám dỗ. Thật là một mạc khải bất ngờ, đáng ngạc nhiên và rất lý thú, đồng thời cũng là điều an ủi chúng ta, tạo động lực cho chúng ta thắng những cơn cám dỗ xảy đến. Đức Giêsu là Thiên Chúa mà cũng bị cám dỗ, phương chi chúng ta vốn là người phàm, nếu có bị cám dỗ, dù nặng nề đến đâu, cũng là chuyện đương nhiên. Điều đó nói lên: đã là con người thì ai cũng bị cám dỗ. Và sự kiện Đức Giêsu bị cám dỗ chứng tỏ Người đích thực là con người như chúng ta. Kinh Thánh cho biết Người cũng yếu đuối như chúng ta, nhờ vậy Ngưới thông cảm với sự yếu đuối cũng như tội lỗi của chúng ta: “Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội” (Dt 4,15). Qua câu Kinh Thánh trên, ta lại được biết rằng tuy bị cám dỗ như chúng ta, nhưng Người khác với chúng ta ở chỗ không hề phạm tội, nghĩa là Người đã luôn luôn thắng mọi cơn cám dỗ, không bao giờ sa ngã.

Dù thế nào đi nữa, cám dỗ vẫn nói lên thân phận yếu đuối của con người. Cám dỗ có thể đến từ ma quỷ, từ người khác, và nhất là từ ngay trong chính bản thân. Có bao nhiêu giác quan là có bấy nhiêu cửa ngõ cho cám dỗ đi vào. Đối với người Kitô hữu, cám dỗ càng đeo đuổi họ như hình với bóng, nó chỉ buông tha khi họ đã đi hết cuộc hành trình trần gian. Tuy nhiên, thành công hay thất bại cũng tùy thuộc họ chiến thắng hay đầu hàng các cơn cám dỗ. Số phận đời đời cũng sẽ căn cứ vào việc họ đã vượt qua cơn thử thách hay buông xuôi bỏ cuộc.

Các phương thế để thắng cơn cám dỗ: cầu nguyện, ăn chay, hãm mình và Lời Chúa. Lời Chúa chính là khiên thuẫn cho người tín hữu trong mọi cơn cám dỗ. Một khi Lời Chúa đã thấm nhiễm vào con tim, khối óc, và toát ra trong các hành vi của người tín hữu, thì không một cơn cám dỗ nào mà họ không thể vượt qua, không một thử thách nào mà họ không lướt thắng. Tuy nhiên chúng ta luôn phải có lòng khiêm nhường nhận mình yếu đuối cần nhờ ơn Chúa, và cương quyết nói “không” trước cơn thử thách. Kế sách tuyệt diệu để thắng cám dỗ: đó là “đào vi thượng sách”.

Có câu chuyện kể rằng: một công ty nọ cần tuyển tài xế với chế độ đãi ngộ rất cao.

Vượt qua vòng đầu,  lọt lại chỉ còn có ba người. Chánh chủ khảo hỏi họ:

Bên vực thẳm có vàng, các anh lái xe qua đấy, nên chọn khoảng cách như thế nào?

– Người thứ nhất nói: 2 mét

– Người thứ hai: 1 mét.

– Người thứ ba nói: tôi thì sẽ tránh càng xa càng tốt.

Kết quả, công ty đó đã chọn người thứ ba.

Chiến thuật để đừng bị mỏ vàng cám dỗ là tránh cho xa.

Đào vi thượng sách, đó chính là diệu kế để thoát khỏi cơn cám dỗ.

Tránh cho xa và dứt khoát từ chối ngay từ đầu, đó là điều Chúa Giêsu chúng ta dạy qua bài Tin Mừng hôm nay.

Lạy Chúa, trước cơn cám dỗ, xin cho chúng con biết nhìn vào Chúa để bắt chước Chúa, biết dứt khoát từ chối ngay từ đầu, nhờ đó chúng con sẽ không rơi vào con đường của bà Evà trong vườn địa đàng năm xưa. Amen.

Lm Giuse Đỗ văn Thụy

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …