Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa Nhật Lễ Hiển Linh, năm A, của Đỗ Công Minh

Suy niệm Tin mừng Chúa Nhật Lễ Hiển Linh, năm A, của Đỗ Công Minh

…Nên chúng tôi đến bái lạy Người

(Mt 2,2)

          1-1-2020 7-03-14 PMLạy Chúa Giêsu Hài đồng,

         Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng con mừng lễ Hiển linh, là lễ Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại mà theo truyền thống quen gọi là Lễ Ba Vua.

          Chúa ơi!

         Con đón mừng lễ mà lòng lại cảm thấy tiêng tiếc. Chỉ ngày mai thôi, máng cỏ êm đềm, hang đá đơn sơ nhưng chứa chan kỷ niệm của mùa Giáng Sinh này rồi sẽ qua đi. Mới hôm nào đây con còn đang nao nức chờ cho ngày lễ mau đến. Những âm thanh ngọt ngào của những bài Thánh Ca, những lời cầu chúc tốt đẹp, những tấm thiệp xinh xinh trong thời tiết lành lạnh của Đông về, sẽ không còn ở lại nơi thành phố nhiệt đới này. Một Mùa Giáng Sinh qua đi, để lại nơi con điều gì?

         Bài Tin Mừng hôm nay Thánh Matthêu thuật lại chuyến đi tìm Chúa của ba nhà đạo sĩ phương Đông. Những người ở phương xa chưa hề nhận biết Chúa Giêsu giáng sinh. Họ chỉ nhìn theo ánh sao lạ, là dấu chỉ rằng một vị Vua mới sinh ra,  cùng căn cứ theo lời sách Ngôn sứ để lại. Theo lẽ thường, các ông muốn tìm đến để triều yết, để thuần phục, vì các ông tin rằng đó là một vị Thiên tử mới ra đời. Các ông đã đi, đã dò hỏi để tìm cho được nơi vị vua sinh ra.  Các ông đã không khỏi ngạc nhiên khi ngôi sao chỉ đường đã dừng lại tại một căn nhà nhỏ bé, nghèo nàn ngoài đồng vắng, nơi dành cho những mục đồng trú ngụ ban đêm cùng với súc vật của họ. “ Họ vào nhà thấy hài nhi và thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình bái lạy Người “. Một vị Vua mới sinh đây chăng ? Sao không ở trong cung điện đài các xa hoa, mà  nằm trong màng cỏ chiên lừa hôi hám. Nhưng các ông đã tin nhận và bái lạy Người.

         Lạy Chúa,

        Chúa không chỉ tỏ mình ra cho ba Vua là đại diện cho những người chưa nhận biết Chúa, nhưng còn là cho chính con đây, cho con người của thời đại hôm nay. Các vị khách lạ phương xa đã mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược dâng Chúa để biểu tỏ lòng tôn vinh, Đấng mà họ chỉ nghe đến qua Lời tiên báo trong Thánh Kinh.

          Phần chúng con hôm nay, chúng con được diễm phúc nhận biết Chúa qua Thánh kinh, qua các Thánh Tông đồ truyền dạy, qua Hội Thánh Chúa nơi trần gian. Con nhận biết Chúa đã đến với nhân loại chúng con và hằng ở với chúng con mọi ngày. Mỗi năm, ngày kỷ niệm Chúa giáng trần là dịp để Hội Thánh nhắc cho chúng con về việc Chúa vẫn đến với nhân loại hôm nay. Con có nhận ra Chúa đang hiện diện nơi thế giới này ? Con có biết tìm đến Chúa qua các dấu chỉ của thời đại? qua những người đang sống bên con, nhất là những người không nhà như Chúa ngày xưa, những người nghèo khổ, bệnh tật, bị loại trừ?

        Xin cho con biết chọn ra những gì tốt đẹp nhất dâng Chúa như ngày xưa các vị Đạo sĩ dâng lên Đấng Cứu Tinh, không là vàng, nhũ hương và mộc dược mà chính là những hoa trái nhân ái con trồng được, những hy sinh bé nhỏ trong cuộc sống, con biết chia sẻ cho những người bất hạnh, khổ đau, phiền muộn con gặp trên đường đời. Đó phải chăng là những của lễ đẹp lòng Chúa hơn cả. AMEN.

Fx Đỗ Công Minh

Xem thêm

22-7-2024 9-06-49 AM1

MARIA MAĐALÊNA LÀ AI?

Trước tiên, chúng ta nên biết rằng Thánh Maria Mađalêna được tôn kính trong Giáo …