Home / Cầu Nguyện Với Chúa Mỗi Ngày / Suy niệm lời Chúa mỗi ngày từ 01-01 đến Lễ Chúa Giêsu Phịu Phép Rửa của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

Suy niệm lời Chúa mỗi ngày từ 01-01 đến Lễ Chúa Giêsu Phịu Phép Rửa của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

 

 NGÀY  1-1  CUỐI  BÁT  NHẬT  GIÁNG  SINH

THÁNH  MARIA  MẸ  THIÊN  CHÚA

SUY NIỆM

 Ds 6:22-27;   Gl 4:4-7;   Lc 2:16-21 

Lời Chúa

Bài Ðọc I:  Ds 6, 22-27 Chúa phán cùng Môsê rằng: “Hãy nói với Aaron và con cái nó rằng: Các ngươi hãy chúc lành cho con cái Israel; hãy nói với chúng thế này: “Xin Chúa chúc lành cho con, và gìn giữ con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên cho con”. Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái Israel, và Ta sẽ chúc lành cho chúng”.

Bài Ðọc II: Gl 4, 4-7 Anh em thân mến, khi đã tới lúc thời gian viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ, sinh dưới chế độ Luật, để cứu chuộc những người ở dưới chế độ Luật, hầu cho chúng ta được nhận làm dưỡng tử. Sở dĩ vì anh em được làm con, Thiên Chúa đã sai Thần Trí của Con Ngài vào tâm hồn chúng ta, kêu lên rằng: “Abba!”, nghĩa là “Lạy Cha!” Thế nên, bạn không còn phải là tôi tớ, nhưng là con; mà nếu là con, tất bạn cũng là người thừa kế, nhờ ơn Thiên Chúa.

Phúc Âm

12-30-2019 8-28-17 AMLc 2, 16- 21: Khi ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.Khi đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà thiên thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.              

Chia sẻ          

Điều ấn tượng trong ký ức trí khôn thường là điều nhớ lâu. Tin Mừng lễ kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa cho chúng ta thấy Đức Maria: suy nghĩ điều ấn tượng về Con Mẹ để chiêm ngắm tình thương và sứ mạng Con Chúa làm người.

1.Suy niệm  về  tình thương Thiên Chúa                

Tinh thương và bình an được chúc phúc cho con người. Bài đọc thứ nhất sách Dân Số diễn tả: dân Itraen được Đức Chúa chúc lành vì họ tin vào Danh Ngài. Trong thư Galát thánh Phaolô đã xác tín: con người trở nên nghĩa tử của Thiên Chúa nhờ có Thánh Thần ngự trong lòng mỗi người. Diễn từ Tin Mừng hôm nay ghi lại: việc chiêm ngắm của Đức Maria và việc đặt tên cho Con Mẹ. Tước hiệu Mẹ Thiên Chúa gắn liền với Mầu nhiệm Nhập Thể. Tước hiệu “Theotokos” được Công đồng Êphêsô (431) khởi xướng đầy xác tín. Vì tình thương của Con Chúa giúp Mẹ càng trân trọng, xác tín và hiểu rõ Thiên Chúa yêu thương con người,. Mẹ suy nghĩ về Con Chúa bé bỏng sau này đóng vai trò cứu độ con người. Dù sao Con Chúa đã bắt đầu một sứ mạng đời người để nâng con người làm con Chúa.                                        

  1. Suy niệm về  sứ  mạng  Con  Mẹ                                             

Mừng lễ Mẹ là Mẹ Thiên Chúa Giáo Hội muốn làm nổi bật vai trò của Mẹ, trong công trình cứu chuộc của Con Chúa.  Anrê Corsini ngay từ nhỏ được giáo dục cách đặc biệt. Mẹ Anrê đã dâng con cho Ðức Mẹ. Vừa khôn lớn, Anrê bị ảnh hưởng những trẻ em vô giáo dục trở nên hư đốn. Cha mẹ cậu đau buồn, đêm ngày cầu xin con mình cải thiện. Một hôm, bà vừa khóc vừa bảo con: Anrê con ơi, con chính là con chó sói mà mẹ đã mơ thấy ngày xưa. Trước khi sinh con mẹ nằm mơ thấy một con chó sói nó chạy vào nhà thờ Ðức Mẹ ở Carmes, khi trở ra, nó đã trở nên hiền lành như con chiên. Cha mẹ đã dâng con cho Ðức Mẹ. Nhưng cách con ăn ở rõ ràng đúng như giấc mộng mẹ đã thấy. Những lời van tha thiết đó đã làm Anrê cảm động. Biết mình đã thành con của Ðức Mẹ, Anrê cải thiện đời sống, tránh xa dịp tội, và ít lâu sau, Corsini đã từ giã thế gian vào dòng Carmes, sau đã trở thành một vị thánh giám mục. Chúng ta dâng thời gian năm mới cho Chúa và Mẹ. Năm mới là thời gian để hy vọng mới. Thánh Augustinô có nói: “Đối với Đức Kitô, Đức Mẹ không chỉ là Mẹ tâm linh, mà còn là Mẹ theo huyết nhục. Còn đối với các chi thể của Đức Kitô, Đức Mẹ đích thực là Mẹ tâm linh”. Có bao giờ chúng ta bắt chước Mẹ Maria suy nghĩ điều Chúa đang thực hiện trong đời sống của chúng ta không? Amen.

NGÀY 2-1   MÙA GIÁNG SINH 

LÀM CHỨNG 

Lời Chúa

          12-30-2019 8-39-06 AMGa 1, 19-28 Ðây là chứng của Gioan, khi những người Do thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế và các Thầy Lêvi đến hỏi ông: “Ông là ai?”Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng: “Tôi không phải là Ðấng Kitô”.Họ liền hỏi: “Như vậy là thế nào? Ông có phải là Elia chăng?”Gioan trả lời: “Tôi không phải là Elia”.”Hay ông là một đấng tiên tri?”Gioan đáp: “Không phải”.Họ liền bảo: “Vậy ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là ai?”Gioan đáp: “Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo”.Và những người đã được sai đến đều thuộc nhóm biệt phái.Họ hỏi Gioan rằng: “Nếu ông không phải là Ðức Kitô, cũng không là Elia, hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?”Gioan trả lời: “Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Ðấng mà các ngươi không biết.Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng đó đã có trước tôi, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người”.Việc này xảy ra tại Betania, bên kia sông Giođan, nơi Gioan làm phép rửa.

Chia sẻ 

         Khi làm chứng và làm phép rửa cho dân, Gioan Tẩy chỉ nhận mình là tiếng kêu hoang địa, ông không làm nổi mình, nhưng làm nổi Đấng đến sau ông. Ông luôn  coi trọng Ngài, đồng thời chấp nhận bản thân ông nhỏ đi. Gioan làm chứng là không giữ ai cho mình mà dẫn mọi người đến với Chúa. Có nhiều người làm chứng ngược lại: đã không dẫn người ta đến với Chúa mà còn ngăn cản hoặc giữ lại cho riêng mình. Sống mùa giáng sinh là sống mùa làm chứng cho niềm vui lan tỏa khắp nơi trng cuộc sống. Lời Chúa cho chúng ta thấy Gioan Tẩy Giả khước từ mọi danh xưng mà các Lêvi đang gán cho ông. Ngày nay nhiều người nghĩ rằng: làm chứng là lôi kéo người khác về mình, mà quên sống căn tính khiêm nhường, hiền lành và bác ái với mọi người trước khi đem Tin mừng của Chúa đến với muôn dân.          Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết giới thiệu Chúa bằng đời cách hiện tại hóa Lời Chúa qua đời sống chứng tá bác ái, hy sinh, yêu thương của chúng con với tha nhân và  anh chị em xung quanh Amen .

 NGÀY 3 -1   MÙA GIÁNG SINH 

ĐÃ THẤY 

Lời Chúa

           12-30-2019 8-41-34 AM Ga 1, 29-34 Ngày hôm sau, Gioan thấy Chúa Giêsu đến với mình thì nói: Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa tội trần gian.Ðây chính là Ðấng mà tôi đã nói rằng: Có người đến sau tôi, nhưng cao trọng hơn tôi, vì Người vốn có trước tôi.Phần tôi, trước tôi không biết Người, nhưng tôi đã đến làm phép rửa bằng nước, để Người được tỏ mình ra trong Israel.Và Gioan đã làm chứng rằng: Tôi đã thấy Thánh Thần như con chim bồ câu từ trời xuống ngự trên Người.Và trước tôi không biết Người, nhưng Ðấng đã sai tôi làm phép rửa trong nước bảo tôi: Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì chính người đó là Ðấng làm phép rửa trong Thánh Thần.Tôi đã thấy và làm chứng rằng: Người là Con Thiên Chúa.

Chia sẻ

        Điều làm cho mọi người thắc mắc trong Tin mừng: Gio-an làm chứng về Chúa Giêsu nhưng lại nói là không biết Chúa Giêsu. Lời khẳng định:“Tôi không biết Người” là cách thức Gio-an đề cao nguồn gốc huyền nhiệm của Đức Giêsu. Gio-an là người phàm làm sao biết được Đức Giêsu là “Chiên Thiên Chúa”  là “Đấng xoá bỏ tội thế gian”. Cuộc đời của Gioan được gói ghém trong ba động từ: thấy, biết và làm chứng. Lúc làm phép rửa cho Đức Giêsu, ông đã “thấy” Thần Khí ngự xuống và ở lại trên Người. Và ông “biết” đó chính là Đấng Messia mà ông đã nhiều lần rao giảng.Thế nên, ông nhiệt thành, mạnh mẽ “làm chứng” về Người. Gioan Tây Giả đi trước không phải để che khuất Đấng đến sau. Ông luôn khiêm tốn nhìn nhận mình nhỏ bé trong sa mạc để rao giảng việc sám hối cho dân, chứ không phải rao giảng để thanh tẩy dân sạch tội. Công việc thanh tẩy là công việc của Đấng Cứu Thế. Người kitô hữu chúng ta cũng được mời gọi tiếp nối sứ mạng của Gioan Tẩy Giả. Nhưng cách giới thiệu Chúa của chúng ta có thuyết phục được lòng tin của mọi người không ?   

        Lạy Chúa, xin ban cho chúng con luôn có khả năng hạ mình nhỏ bé, để Chúa được lớn lên. Xin cho chúng con biết làm chứng cho Chúa bằng đời sống khiêm nhường hy sinh từ bỏ của chúng con Amen.

 NGÀY  4 -1  MÙA GIÁNG SINH 

ĐẾN XEM 

Lời Chúa

                12-30-2019 8-47-10 AMGa 1, 35 – 42 Khi ấy, Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa Giêsu đang đi mà nói: Ðây là Chiên Thiên Chúa.Hai môn đệ nghe ông nói liền đi theo Chúa Giêsu, Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo mình, thì nói với họ: “Các ngươi tìm gì?”Họ thưa với Người: “Rabbi, nghĩa là thưa Thầy, Thầy ở đâu?”Người đáp: “Hãy đến mà xem”.Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười.Anrê, em ông Simon Phêrô, một trong hai người đã nghe Gioan nói và đã đi theo Chúa Giêsu.Ông gặp Simon anh mình trước hết và nói với anh: “Chúng tôi đã gặp Ðấng Messia, nghĩa là Ðấng Kitô”.Và ông dẫn anh mình tới Chúa Giêsu.Chúa Giêsu nhìn Simon và nói: “Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Ðá”.                                   

Chia sẻ

Thấy Đức Giêsu đi ngang qua, Gioan giới thiệu với hai môn đệ người mà ông khẳng định là cao trọng và có trước ông. Hai môn đệ đã đi theo Đức Giêsu. họ đã đáp lời mời “hãy đến” của Đức Giêsu. Bị thu hút con người Đức Giêsu, họ đã “ở lại” với Ngài. “ đến mà xem”, ấy là lời mời gọi của Đức Giêsu dành cho hai môn đệ Gioan. Ngài muốn các ông phải có kinh nghiệm về Ngài, chứ không phải chỉ có nghe Gioan nói rồi đi theo. “Đến mà xem” ý Chúa Giêsu muốn các ông tin “vào” Ngài. Bởi tin “vào” Chúa Giêsu không có nghĩa là chấp nhận một giáo lý nào đó, mà là chấp nhận chính Ngài. Đức Giêsu sẽ không tìm chúng ta, nếu chúng ta không gặp Ngài. Quả thật muốn “đến mà xem”, ở đây Chúa Giêsu không bảo các môn đệ xem cho biết hay xem cho qua, mà là xem để có kinh nghiệm để ở lại, sống và đi theo Ngài.Trong đời sống hằng ngày, nhiều khi chúng ta làm chứng sai, khi chưa đến xem để hiểu về tha nhân của mình.         

      Lạy Chúa, đến mà xem là hai hành động của sự tìm kiếm và khám phá sự thật. Xin cho chúng con có cái nhìn sáng về anh em, để chúng con nhận ra Chúa đang sống trong họ nhiều hơn Amen.

 

NGÀY   5-1  MÙA GIÁNG SINH

CHÂN THẬT

Lời Chúa

        12-30-2019 8-52-59 AM Ga 1, 43-51 Khi ấy, Chúa Giêsu định đi Galilêa.Người gặp Philipphê và nói với ông: “Hãy theo Ta”.Philipphê là người thành Bétsaiđa, quê quán của Anrê và Phêrô.Philipphê gặp Nathanaen và nói với ông: “Ðấng đã được Môisen ghi trong Luật và các tiên tri nói đến, chúng tôi đã gặp rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người thành Nazarét”.Nathanaen đáp: “Bởi Nazarét nào có cái chi hay?”.Philipphê nói:”Hãy đến mà xem”.Chúa Giêsu thấy Nathanaen đi tới mình, thì nói về ông: “Ðây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối”.Nathanaen đáp: “Sao Ngài biết tôi?”Chúa Giêsu trả lời rằng: “Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi”.Nathanaen thưa lại rằng:”Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel”.Chúa Giêsu trả lời: “Vì Ta đã nói với ngươi rằng: ta đã thấy ngươi dưới gốc cây vả, nên ngươi tin, ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa”.Và Người nói với ông: “Quả thật, Ta nói với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các Thiên Thần Chúa lên xuống trên Con Người”.                        Chia sẻ

         Được chọn gọi đi theo Chúa Giêsu các môn đệ nhận được những mặc khải về thần tính của Người. Nathanaen là một con người chỉ biết Chúa Giêsu từ những gì ông nghe biết. Câu nói nhận định chân thật của ông về Chúa Giêsu xem ra không mấy kính trọng cho lắm. Khi được Chúa Giêsu đọc lý lịch của mình. Ông tuyên xưng lại niềm tin của mình vào Chúa. Ông đã quay lại vạch xuất phát từ sự hiểu biết hạn hẹp của mình về Chúa. Ông đã nhận ra căn tính Thiên Sai của Chúa Giêsu nhờ cuộc gặp gỡ riêng với Ngài.  Lời Chúa hôm nay nhắn gửi chúng ta trở nên người đưa dẫn giới thiệu Chúa cho anh chị em mình. Bên cạnh đó khi làm chứng chúng ta cần tránh những thành kiến cá nhân cục bộ, để rồi đánh giá sai lệch thiếu bác ái với anh em mình. Chúng ta cần đứng về phía sự thật trong việc giới thiệu Chúa cho người khác nhận biết và tin theo Chúa.

        Lạy Chúa Giêsu,xin cho chúng con biết giới thiệu Chúa cho anh chị em mình bằng con người thật, lối sống thật và làm chứng thật về Chúa cho anh chị em đang sống xung quanh chúng con  Amen .         

 NGÀY  6-1 MÙA GIÁNG SINH

CÓ ĐẤNG 

Lời Chúa

      12-30-2019 9-03-48 AM Mc 1, 6b -11 Khi ấy Gioan rao giảng rằng: “Có Ðấng đến sau tôi, nhưng quyền lực hơn tôi, tôi không xứng đáng cúi xuống cởi dây giày cho Người.Phần tôi, tôi đã rửa anh em trong nước, nhưng Người, Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần.Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Chúa Giêsu từ Nazarét xứ Galilêa đến và chịu phép rửa bởi Gioan ở sông Giođan.Khi vừa lên khỏi nước, Người liền thấy trời mở ra, thấy Thánh Thần như chim bồ câu ngự xuống trên mình.Và có tiếng từ trời: Con là con yêu quí của Cha, con đẹp lòng Cha mọi đàng.                                                                                           

Chia sẻ   

Khi rao giảng sự sám hối và làm phép rửa cho dân chúng. Gioan Tẩy Giả không biết Chúa Giêsu đứng sau ông từ lúc nào. Tin mừng chỉ ghi lại. Đức Giêsu cùng với đoàn người đông đảo đến để xin Gioan làm phép rửa cho mình. Cử chỉ bước xuống dòng nước xin Gioan làm phép rửa được coi là hành động tiên báo về cái chết của Ngài sau này. Ngài tự hạ để chấp nhận mang trong mình tội lỗi của mọi người, mặc dù nơi Ngài không có tỳ vết của tội. Và Ngài bước lên khỏi nước như là hành động cứu vớt, nâng con người ra khỏi vũng lầy của tội và phục hồi con người được  làm con Chúa. Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều khi chúng ta thấy một người tội lỗi chúng ta ngại tiếp xúc, huống chi một trào lưu của chủ nghĩa bị lây nhiễm gương xấu lẫn nhau dẫn đến phạm tội theo “hội chứng đám đông”. Khi đứng chung hàng người tội lỗi Ngài không sợ mình bị ảnh hưởng xấu, nhưng Ngài muốn liên đới với tội nhân nhằm cứu chuộc họ.

           Lạy Chúa xin tẩy rửa tâm hồn chúng con sạch bụi tật xấu, và tẩy xóa mọi dấu vết tội lỗi còn hiện diện trong chúng con, để chúng con trở nên thanh sạch, xứng đáng là con yêu dấu của Cha. Amen

 

 

 

     LỄ HIỂN LINH  NĂM  A

  TÌM KIẾM 

 Is 60,1-6;   Ep 2-3a.5-6;   Mt 2, 1- 12

Lời Chúa

Bài Ðọc I

 Is 60, 1-6 Hãy đứng lên, hãy toả sáng ra, hỡi Giêrusalem! Vì sự sáng của ngươi đã tới, vì vinh quang của Chúa đã bừng dậy trên mình ngươi.Kìa tối tăm đang bao bọc địa cầu, vì u minh phủ kín các dân, nhưng trên mình ngươi Chúa đang đứng dậy, vì vinh quang của Ngài xuất hiện trên mình ngươi. Chư dân sẽ lần bước tìm về sự sáng của ngươi, và các vua hướng về ánh bình minh của ngươi.Hãy ngước mắt lên chung quanh, và hãy nhìn coi: tất cả những người đó đang tập họp, đang tìm đến với ngươi; các con trai của ngươi tự đàng xa đi tới, và các con gái ngươi đứng dậy từ khắp bên hông.Bấy giờ ngươi sẽ nhìn coi,và ngươi trở nên rực rỡ, tim ngươi sẽ rạo rực và sẽ phồng lên. Bởi vì những kho tàng bể khơi tuôn đến với ngươi, nguồn phú túc của chư dân sẽ tới tay ngươi. Những con lạc đà tràn ngập vây phủ lấy ngươi, những lạc đà một bướu tự xứ Mađian và Epha; tất cả những ai từ Saba đi tới, đem theo vàng và nhũ hương,và họ sẽ tuyên rao lời ca ngợi Chúa.                                                                      

Bài Ðọc II

Ep 3, 2-3a. 5-6  Anh em thân mến, (chắc) anh em đã nghe biết rằng: Thiên Chúa đã ban cho tôi việc phân phát ân sủng cho anh em, là theo ơn mạc khải cho tôi biết, tôi đã được thấu hiểu mầu nhiệm mà con cái loài người các thế hệ khác không được biết, nhưng nay đã mạc khải cho các thánh Tông đồ của Người, và cho các vị Tiên tri, nhờ Thánh Thần. Và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được nên đồng thừa tự, đồng một thân thể và đồng thông phần với lời hứa của Người trong Chúa Giêsu Kitô.                                                                   

Phúc Âm

 12-30-2019 9-11-33 AMMt 2, 1-12 Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Ðông phương tìm đến Giê-rusalem. Các ông nói: “Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người”. Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Ðức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: “Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Ðấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta”.Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: “Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người”. Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Ðông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.

Chia sẻ                                                                                      

Khác với “tìm thấy” hành động “tìm kiếm” đòi mỗi người phải lên đường mất thời gian và công sức để tìm. Tin Mừng Chúa Nhật ngày lễ Hiển Linh hôm nay, mời gọi chúng ta cùng lên đường với ba nhà chiêm tinh: tìm kiếm Chúa để gặp gỡ tin theo, trong việc làm chứng cho Tin Mừng của Chúa.                

1.Tìm kiếm để gặp gỡ tin theo                                                                              

Ước mơ hồi hương là ước muốn của dân lưu đày. Bài đọc thứ nhất ngôn sứ Isaia đã cho chúng ta thấy, dân được giải thoát nhờ ánh sáng của Đức Chúa soi đường cho họ trở về quê mình. Ánh sáng ấy theo thánh Phaolô trong thư Êphêsô ghi lại: Thiên Chúa mặc khải cho dân ngoại thừa kế gia nghiệp cùng với người Do Thái. Tin mừng kể lại: ba nhà chiêm tinh từ ba hướng khác nhau, họ đã thấy ngôi sao lạ cùng một lúc, họ tin và lên đường tìm Chúa. Dẫn đường cho các ông là ánh sao lạ, ánh sao của lòng tin và khao khát. Hình ảnh “sao” ở đây tựơng trưng cho Thiên Chúa là ánh sáng. Trong hành trình tìm Chúa không phải ai cũng gặp được Chúa. Ba nhà chiêm tinh ở xa, nhưng tình yêu của họ ở gần Chúa. Hêrôđê ở gần nhưng lại xa Chúa, vì ông mưu mô giết Chúa. Nhờ lòng tin mạnh mẽ, Ba nhà chiêm tinh quyết định lên đường đi tìm gặp và tin Chúa bằng đời sống chứng tá của mình.                                               

2.Tìm kiếm để làm chứng Tin Mừng                                                                       

Ba nhà chiêm tinh hôm nay quá mạo hiểm, dám vào hang cọp Hêrôđê để hỏi về Vua dân Do Thái mới sinh ở đâu. Các ông không sợ chết khi đi tìm Chúa. Các ông không sợ trả thù khi không trở lại với Hêrôđê. Trong đời sống đạo, nhiều lần Chúa cho chúng ta những dấu chỉ để chúng ta gặp Chúa, nhưng chúng ta ngại lên đường. Những bóng tối cản trở hành trình lên đường của chúng ta thường là: tiền tài, danh vọng luôn che khuất ngôi sao dẫn đường ta đến với Chúa. Nhiều khi hạnh phúc ở rất gần mà ta vô tình không nhận ra. Như những cảnh đẹp bên đường, mà bạn quên không trông thấy chỉ vì mãi nhìn về đích. Hạnh phúc không nằm ở đích đến, mà trải dài trong cả cuộc hành trình. Hãy là người lữ hành, cần mẫn nhặt nhạnh từng viên sỏi hạnh phúc bé nhỏ cất vào túi, và cũng đừng quên sẻ chia những “viên sỏi” ấy với người khác. Khi sẻ chia bạn sẽ lại càng có nhiều hơn và cuối cùng khi kết thúc cuộc hành trình, bạn đã có một “túi” thật đầy hạnh phúc. Trong cuộc sống điều gì làm cản trở hành trình đức tin khiến chúng ta không gặp Chúa? Amen.                                                                   

 NGÀY 7-1  MÙA GIÁNG SINH

 HOÁN CẢI  

Lời Chúa

       12-30-2019 9-16-21 AMMt 4,12-17,23-25  Khi ấy, nghe tin Gioan bị nộp, Chúa Giêsu lui về Galilêa. Người rời bỏ Nadarét, đến ở miền duyên hải thành Capharnaum, giáp ranh đất Giabulon và Nephtali, để ứng nghiệm lời đã phán bởi miệng tiên tri Isaia rằng: “Hỡi đất Giabulon và đất Nephtali, đường dọc theo biển, bên kia sông Giođan, Galilêa của ngoại bang! Dân ngồi trong tối tăm, đã thấy ánh sáng huy hoàng, ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi trong bóng sự chết”. Từ bấy giờ, Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và nói: “Hãy hối cải, vì nước trời đã gần đến”.Và Chúa Giêsu đi rảo quanh khắp xứ Galilêa, dạy dỗ trong các hội đường của họ, rao giảng tin mừng nước trời, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Tiếng tăm Người đồn ra khắp xứ Syria. Người ta đã đem đến cho Người đủ thứ bệnh nhân…Người đã chữa họ lành. Dân chúng đông đảo theo Người, họ đến từ xứ Galilêa, miền Thập Tỉnh, Giêsrusalem, Giuđêa và vùng bên kia sông Giođan.                                               

Chia sẻ                                                                                                           

Biết nhận ra tội trong mình là nhận được ơn tha thứ của Thiên Chúa. Trong tin mừng những người thu thuế và tội lỗi luôn là đối tượng Chúa Giêsu quan tâm nhiều nhất. Họ là đối tượng lòng thương xót của Chúa. Họ biết hoán cải quyết tâm chừa tội trở về với Chúa, dễ dàng hơn một những kẻ tự cho mình công chính đạo đức nhưng sống trong vỏ bọc tự mãn kiêu ngạo!. Lời Chúa hôm nay nhắn gửi chúng ta: “Hãy hoán cải vì Nước Trời đã gần đến”. Hoán cải nguyên tiếng Latinh là “metanoia” nghĩa là sám hối, hiểu theo nghĩa ý thức mình tội lỗi, hối hận. Hoán cải theo Tin mừng còn mang chiều kích ân sủng, là trở về cùng Chúa, để nhận ra tình thương của Ngài. Hoán cải là nhận thức mình tội lỗi, hối hận muốn quay trở về với ý định chừa tội. Hoán cải với người kitô hữu mang chiều kích tái tạo lại tình trạng thánh sủng của Ngài. Trong đời sống đạo của chúng ta, nhiều khi chúng ta chỉ áp dụng hoán cải theo mùa và theo dịp một cách chiếu lệ qua loa, vì chúng ta không nhận ra ý nghĩa và lợi ích thiêng liêng cho việc hoán cải của mình với Chúa.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ơn biết sửa mình bằng việc nhận ra sự yếu đuối,tội lỗi, bất toàn, để chúng con sống xứng đáng đón nhận tình thương và ơn tha thứ của Chúa mỗi ngày Amen.

 

 NGÀY 8-1  MÙA GIÁNG SINH 

HÃY CHO 

Lời Chúa

    12-30-2019 9-19-46 AMMc 6, 34-44 Khi ấy, Chúa Giêsu xem thấy dân chúng đông đảo thì động lòng thương xót họ, vì họ như chiên không người chăn giữ, và Người bắt đầu giảng dạy họ nhiều điều. Và khi giờ đã muộn, các môn đệ đến thưa Người rằng: “Chỗ này hoang vắng, mà giờ đã muộn, xin Thầy giải tán họ, để họ đi tới các làng các xóm gần đây mà mua gì ăn”. Chúa Giêsu trả lời họ rằng: “Các con hãy cho họ ăn đi”. Họ thưa Người: “Chúng con phải đi mua đến hai trăm đồng bạc bánh để phát cho họ ăn”. Người nói với họ: “Các con có mấy cái bánh? Hãy đi xem”. Khi biết được rồi, họ thưa: “Có năm cái bánh và hai con cá”. Người ra lệnh cho họ bảo mọi người ngồi xuống làm thành từng nhóm trên cỏ xanh. Họ ngồi xuống từng nhóm, chỗ một trăm, chỗ năm mươi. Người cầm năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời mà chúc tụng, rồi bẻ bánh ra và trao cho các môn đệ, để họ phân phát cho người ta; còn hai con cá, Người cũng chia cho mọi người. Và tất cả đều ăn no. Mụn bánh và cá còn dư lại, người ta lượm được mười hai thúng đầy. Mà số người ăn là năm ngàn người.

Chia sẻ  

     Phép lạ hóa bánh ra nhiều là một  phép lạ quan trọng, nên cả bốn Tin Mừng Nhất Lãm đều tường thuật biến cố này. Trong đám đông ấy thật ra  có nhiều người mang theo bánh, nhưng họ không muốn chia sẻ cho người khác, còn người tốt bụng nào đó đã hy sinh phần bánh dâng tất cả những gì họ có cho Chúa. Chúa đã biến chúng thành ra nhiều cho năm ngàn người được no!.Chúa Giêsu có dư quyền năng thực hiện phép lạ cho dân ăn no nê mà không cần mượn năm chiếc bánh và hai con cá của một ai đó chia sẻ.Nhưng điều Chúa muốn ở đây là sự cộng tác không chỉ một cá nhân, nhưng là của tập thể biết sống tình liên đời, chia sẻ để phép lạ được thực hiện!. Nhiều quốc gia đang trong tình trạng báo động về nạn nghèo đói. Nguyên nhân là do con người sống thiếu bác ái thương người.Chúng ta có dám can đảm cho đi những gì tha nhân cần chúng ta giúp không?  

   Lạy Chúa, xin ban cho chúng con quảng đại chia sẻ những gì trong tầm tay đó là tình thương và bác ái với mọi người, để Chúa biến đổi từ sự dấn thân thành phép lạ đời thường cho chúng con. Amen

NGÀY 9-1  MÙA GIÁNG SINH 

 THẦY ĐÂY

Lời Chúa

      12-30-2019 9-24-53 AMMc 6.45-52 Khi năm ngàn người đã được ăn no, Chúa Giêsu liền giục các môn đệ xuống thuyền, qua bờ bên kia trước mà đến Bếtsaiđa, đang khi Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi cầu nguyện. Chiều đến, thuyền đã ra giữa biển, còn Người thì một mình ở trên đất. Khoảng canh tư đêm tối, Người thấy họ khó nhọc chèo chống vì ngược gió, Người đi trên mặt biển mà đến với họ, và Người muốn vượt qua trước họ. Họ thấy Người đi trên mặt biển, thì tưởng là ma, nên la hoảng lên. Vì ai nấy đều thấy Người và hoảng hốt, nên Người liền lên tiếng bảo họ rằng: “Hãy yên trí, chính Thầy đây, đừng sợ”. Rồi Người lên thuyền họ, và gió im lặng. Tâm hồn họ lại càng sửng sốt hơn, vì họ chưa hiểu gì về vấn đề bánh: lòng họ còn mù tối.

Chia sẻ                                                                                                       

Ra khơi trước Chúa tưởng rằng sẽ giải quyết được vấn đề khi ngược gió. Càng xa bờ các tông đồ càng bị dao động vì vắng Chúa. Lòng tin các ông bị chao đảo và sợ hãi vào canh tư đêm tối. Khi thấy Chúa Giêsu đi trên mặt biển đến trước họ, khiến họ hốt hoảng la lên vì ngỡ là ma! Đức Giêsu đã trấn an các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ”, và Ngài đã bước vào thuyền các ông khi ấy gió biển lắng xuống. Lời Chúa hôm nay muốn nhắn gửi chúng ta hai điều: Thứ nhất, hình ảnh con thuyền gặp sóng gió ngày xưa là hình ảnh con thuyền Giáo Hội ngày nay chịu thử thách mọi mặt, nhất là người ta có khuynh hướng bài tôn giáo. Và Chúa đang che chở, giữ gìn, nâng đỡ con thuyền ấy vượt qua sóng gió trần gian.Thứ hai, hình ảnh con thuyền ấy là hình ảnh con thuyền cuộc đời luôn gặp thử thách, đau khổ, nếu biết tín thác vào Chúa, thì Ngài sẽ luôn có mặt để giải thoát chúng ta khỏi mọi nguy hiểm mất niềm tin vào Chúa.

Lạy Chúa, ngược sóng và sự chống đỡ với sức riêng dễ làm cho con thuyền tâm hồn chúng con bị nhận chìm. Xin Chúa  gia tăng lòng tin để chúng con lướt thắng mọi thứ thách của cuộc đời. Amen

 NGÀY 10-1  MÙA GIÁNG SINH

ỨNG NGHIỆM 

Lời Chúa

 12-30-2019 9-29-39 AM  Lc 4, 14-22a Khi ấy, Chúa Giêsu trở về Galilêa trong quyền năng của Thánh Thần và danh tiếng Người đồn khắp miền xung quanh. Người giảng dạy trong các hội đường của họ, và ai nấy đều ca tụng Người. Người đến Nadarét là nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người, Người vào hội đường ngày Sabbat, và đứng dậy đọc sách. Người ta trao cho Người cuốn sách Tiên tri Isaia. Người mở sách và gặp chỗ có chép rằng: “Thánh Thần Chúa ở trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng tin mừng cho người nghèo khó, chữa lành những người sầu khổ trong tâm hồn, loan tin giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được thấy, giải thoát người bị áp chế, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa”. Người xếp sách lại, trao cho viên phụ trách, đoạn ngồi xuống. Mọi người trong hội đường đều đưa mắt chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ rằng: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai các ngươi vừa nghe”. Và ai nấy đều công nhận lời Người và ngạc nhiên vì những lời hấp dẫn thốt ra từ miệng Người.

Chia sẻ 

Trở về quê hương Chúa Giêsu không hành động bằng việc làm quen hỏi thăm người đồng hương, mà Ngài vẫn quen làm là vào hội đường cùng nghe đọc sách với cộng đoàn. Người ta trao Người cuốn sách tiên tri Isaia. Ngài mở sách ngẫu nhiên gặp ngay đoạn tiên tri Isaia nói về Đấng Messia được xức dầu, như muốn nói chính Ngài là Đấng có Thần Khí được sai đi, để công bố tin mừng tình thương cho người nghèo. Chúa Giêsu trở về quê nhà với tư cách là vị ngôn sứ được Cha xức dầu và sai đi.  Ngài luôn yêu thương và giúp đỡ người nghèo bị bỏ rơi. Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều người kitô hữu đi lễ rất chăm chỉ, nhưng không sống thánh lễ đời thường. Người kitô hữu chúng ta từ ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội được làm con Chúa, chúng ta cũng có sứ mạng làm chứng cho Chúa khắp nơi chúng ta đi qua. Trên thực tế, chúng ta có sống đúng vai trò ngôn sứ và chứng nhân của Chúa không?

      Lạy Chúa xin ban cho chúng con biết sống đúng phẩm giá và giá trị căn tính nên thánh của mình bằng đời sống liên đới, bác ái và yêu thương với mọi người chung quanh chúng con Amen

 NGÀY 11-1  MÙA GIÁNG SINH

TA MUỐN

Lời Chúa

      12-30-2019 9-33-21 AMLc 5, 12-16 Xảy ra khi Chúa Giêsu đang ở trong một thành kia, thì có một người mình đầy phong hủi, thấy Chúa Giêsu, liền sấp mặt xuống đất, van xin Ngài rằng: “Lạy Thầy, nếu Thầy muốn, Thầy có thể cho tôi được sạch”. Người giơ tay chạm đến người ấy và nói: “Ta muốn, hãy nên trơn sạch”. Lập tức, người ấy khỏi phong hủi. Người ra lệnh cho người ấy không được nói với ai, nhưng: “Hãy đi trình diện với tư tế, và hãy dâng lễ vật như luật Môsê đã dạy, để làm chứng cho người ta biết ngươi được sạch”. Nhưng tiếng đồn về Người cứ lan rộng, và dân chúng đông đảo kéo nhau đến để nghe Người và được chữa lành bệnh tật. Còn Người, thì lánh vào nơi hoang vắng và cầu nguyện.                                                                                           

Chia sẻ

      Cử chỉ sấp mặt sát đất của người  phong trước Chúa Giêsu là cử chỉ của lòng tin và sự khiêm tốn. Ông không xin Chúa chữa lành chứng phong theo ý ông muốn, mà ông xin Chúa chữa lành ông được sạch theo ý Chúa muốn: “Nếu Thầy muốn Thầy xin cho tôi được sạch”. Chúa Giêsu thấy lòng tin chân thành của ông, nên Ngài nói:”Tôi muốn, anh được sạch”. Câu mệnh lệnh “tôi muốn” luôn là câu nói của Chúa Giêsu dành cho những ai tin vào Ngài. Chỉ có những ai biết đón nhận ý “muốn” của Thiên Chúa thì họ mới nhận được ơn chữa lành của Ngài. Bệnh tật thường làm cho con người đau khổ. Đau khổ lớn nhất chính là bị đẩy ra xa cộng đồng, không được ở với người thân. Lời Chúa hôm nay muốn nhắn gửi chúng ta nhìn lại tình trạng bệnh phong tâm hồn của mình mà chạy đến với Chúa, bằng sự khiêm tốn tín thác vào ý muốn của Chúa. Nhiều khi chúng ta đến với Chúa, chỉ muốn Chúa đáp ứng yêu cầu theo ý mình muốn. Ngày nay còn nhiều chứng phong, trong chúng ta như chứng phong tự mãn, khép kín, ích kỷ, cứng tin. Chúng ta có dám xin Chúa chữa lành cho chúng ta theo ý Chúa muốn không?                       

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho mỗi người chúng con biết khiêm tốn đến lòng thương xót bằng lòng tin xin Chúa chữa lành tâm hồn không theo ý muốn chúng con , nhưng theo ý Chúa muốn. Amen

 NGÀY 12 -1  MÙA GIÁNG SINH

ĐƯỢC SAI

Lời Chúa

    12-30-2019 9-38-12 AM Ga 3, 22-30  Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ Người đến đất Giuđêa. Người ở lại đó với họ và làm phép rửa. Cũng có Gioan làm phép rửa tại Ainon, gần Salim, vì ở đó có nhiều nước, và người ta đến để chịu rửa. Vì chưng, khi ấy Gioan chưa bị tống ngục. Xảy ra có cuộc tranh luận giữa các môn đệ của Gioan và người Do-thái về việc thanh tẩy. Họ đến cùng Gioan và nói với ông: “Thưa Thầy, người đã ở với Thầy bên kia sông Giođan, mà Thầy đã làm chứng cho, nay cũng làm phép rửa và ai nấy đều đến cùng người!” Gioan trả lời rằng: “Người ta không tiếp nhận gì mà không phải bởi trời ban cho. Chính các ngươi đã làm chứng cho tôi là tôi đã nói: Tôi không phải là Ðấng Kitô, nhưng tôi được sai đến trước Người. Ai cưới vợ, thì là người chồng, còn bạn hữu của tân lang đứng mà nghe tân lang nói thì vui mừng vì tiếng nói của tân lang. Vậy niềm vui của tôi như thế là đầy đủ. Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”. 

Chia sẻ 

 Tin mừng hôm nay làm sáng tỏ việc Gioan Tẩy Giả muốn làm nổi bật vai trò chàng rễ nơi Đấng Cứu Thế. Ngài phải lớn lên, còn ông luôn ý thức và hiểu rằng  mình sắp kết thúc sứ mạng người đi trước của người dọn đường. Về phía Đức Giêsu, Ngài luôn xem Gioan Tẩy Giả như người cao trọng hơn hết. Không phải vì Gioan có liên hệ họ hàng với Chúa. Chúa Giêsu có lý: coi Gioan Tẩy Giả cao trọng vì ông thật sự khiêm hạ, hiểu được vị trí và chỗ đứng của mình trong lịch sử  cứu độ của Thiên Chúa. Người kitô hữu cũng cần để Chúa lớn lên trong cuộc đời của mình. Để cho Chúa lớn lên là lối sống thay đổi nội tâm, mỗi cá nhân phải hạ mình, nhỏ đi để sống cho người khác. Chúa  cần người kitô hữu khiêm tốn giới thiệu Chúa cho người khác nhận gương mặt của Chúa nơi họ.  Lời Chúa hôm nay muốn nhắn gửi  chúng ta biết khiêm tốn chấp nhận và nhìn nhận sự vai trò giới hạn của mình như Gioan Tẩy Giả.         Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sống tinh thần khiêm hạ như thánh Gioan Tẩy Giả, và cho chúng con biết trở nên bé nhỏ để hình ảnh Chúa ngày càng rõ nét và lớn lên trong chúng con Amen

                          

 LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA  NĂM  A

 ĐẾN VỚI

 Is 42, 1-4.6-7;   Cv 10,34-38;   Mt 3, 13 -17

Lời Chúa

Bài Ðọc I Is 42, 1-4. 6-7  Ðây là lời Chúa phán: “Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai; không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gẫy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người trung thành đem lại lẽ công bình. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, chỉ lo đặt công lý trên địa cầu, vì trăm đảo mong đợi lề luật người.Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm”.               

Bài Ðọc II Cv 10, 34-38 Trong những ngày ấy, Phêrô mở miệng nói rằng: “Quả thật, tôi nghiệm biết rằng Thiên Chúa không thiên tư tây vị, nhưng ở bất cứ xứ nào, ai kính sợ Người và thực hành sự công chính, đều được Người đón nhận. Thiên Chúa đã sai Lời Người đến cùng con cái Israel, loan tin bình an, nhờ Chúa Giêsu Kitô là Chúa muôn loài. Như anh em biết, điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan đã rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong cho Người. Người đi qua mọi nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở với Người”.       

Phúc Âm

12-30-2019 9-44-41 AMMt 3, 13-17 Khi ấy, Chúa Giêsu bỏ xứ Galilêa mà đến với Gioan ở sông Giođan, để ông làm phép rửa cho. Nhưng Gioan can Người rằng: “Chính tôi phải được Ngài rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi sao?” Chúa Giêsu liền đáp lại: “Không sao, vì chúng ta cần chu toàn bổn phận như thế”. Và bấy giờ ông Gioan chiều ý Người. Chúa Giêsu chịu phép rửa, rồi bước lên khỏi nước. Này đây các tầng trời mở ra, và Người thấy Thánh Thần Chúa ngự xuống như một bồ câu và đậu trên Người. Và ngay lúc ấy, có tiếng từ trời phán: “Này là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta”. 

Chia sẻ  

Thấp thoáng bóng dáng của Đấng Cứu Thế đến xin Gioan Tẩy Giả làm phép rửa, mặc cho dòng sông một ý nghĩa mới. Tin Mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa cho thấy hành trình Đức Giêsu đến với tội nhân để cứu vớt và đến với con người để tẩy rửa và yêu thương

1.Đến với tội nhân để cứu vớt

Chân dung người tôi trung được ngôn sứ Isaia, trong bài đọc thứ nhất tiên báo về Đấng Messia ở nét hiền hòa và nhân từ: “Cây lau bị giập Người không bẻ gãy…”. Sách Công Vụ Tông Đồ ghi lại chân dung ấy qua lời chứng của Phêrô xác tín, Người được xức dầu tấn phong: “Đi đến đâu Người cũng thi ân giáng phúc đến đó”. Và Tin Mừng hôm nay kể lại, Chúa Giêsu từ Galilêa đến sông Giođan để xin Gioan làm phép rửa. Hành động bất ngờ của Chúa khiến Gioan e dè và ngần ngại. Chúa Giêsu có thể đứng trên bờ sông để cứu tội nhân, nhưng Ngài không làm điều đó. Ngược lại, Chúa đã tự nguyện đến xin chịu phép rửa, để làm gương cho mọi người dù Ngài là Thiên Chúa. Khi bước xuống dòng sông, Chúa Giêsu hòa mình với tội nhân, nhằm giải cứu và tẩy rửa con người khỏi dấu vết của tội.                                                                                           

  1. Đến với con người để tẩy rửa

Biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa, mang một ý nghĩa Thiên Chúa muốn để cho Ngôi Lời đi sâu vào mầu nhiệm tự hạ. Khi bước xuống và bước lên Chúa Giêsu muốn hé mở cuộc tử nạn và phục sinh sau này của Người. Tiếng từ trời giới thiệu cho các môn đệ: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người”. Ngày kia, có một ông vua đi săn trong rừng, bỗng dưng ông nghe thấy tiếng khóc của trẻ thơ. Ông đi tới và thầm nghĩ: Chắc hẳn em nhỏ bất hạnh này bị cha mẹ bỏ rơi. Ông ẵm đứa nhỏ lên, đem về hoàng cung, tắm rửa và mặc cho những bộ quần áo đẹp. Khi em bé lớn lên, ông đã nói với em: Kể từ nay, ta sẽ gọi ngươi là con của ta và ngươi sẽ gọi ta là cha của con. Đời người là một nhánh sông Giođan, nơi ấy có đủ mọi thành phần trong xã hội đang xếp hàng bước xuống: trong số đó có những người tội lỗi, khô đạo, bỏ đạo và chối đạo kể cả những người nghèo, đau yếu bệnh tật, những người bị bỏ rơi trong xã hội. Chúng ta có dám bắt chước Chúa Giêsu, sẵn sàng và sẵn lòng hạ mình bước xuống dòng đời để đứng chung, yêu thương, đồng hành và đồng cảm giúp tội nhân biết con đường trở về với Chúa không ? Amen.

Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

 

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …