Home / Chia Sẻ / TRUNG THÀNH

TRUNG THÀNH

LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐAỌ VIỆT NAM- Năm C

1.Kn 3, 1- 9    2.Gc 1, 2- 12   3.Mt 10,17 22

Chỉ khi kề cận với cái chết mới biết lòng trung thành của con người. Tin Mừng ngày lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay, mời gọi chúng ta sống đạo trung thành với Thiên Chúa và tử đạo trung tín với niềm tin bằng đời sống chứng ta của mình.

1.Trung thành với Thiên Chúa

Đau khổ và bách hại luôn là thách đố của người Tông đồ. Chính cuộc sống và qua cái chết của các vị tử đạo mà các ngài đựơc tôn vinh. Giữa những thử thách bách hại, người môn đệ rơi vào hai chọn lựa lối sống của mình: một là hy sinh,  hai là khước từ. Dù đau khổ, cực hình cũng không làm suy giảm số người làm chứng cho Tin mừng. Trải qua hơn năm thế kỷ Giáo Hội Việt Nam trổ sinh hoa trái là nhờ vào sự can đảm hy sinh đổ máu của các chứng nhân tử đạo. Thánh Anrê Dũng Lạc sinh 1795 từ người ngoại, được rửa tội, đi tu làm linh mục,bị bắt 3 lần,bị chém đầu năm 1839. Thánh Phanxicô Xaviê  Cần quê Sơn Miêng: bị vu khống giấu ảnh tượng Chúa. Thầy bị bắt  giam ở Thanh Oai 8 tháng, cuối cùng bị xử giảo. Nhìn chung các Thánh Tử Đạo sống trung thành với đức tin của mình và coi việc tử đạo như là một hiến lễ tình yêu dâng lên Thiên Chúa, và cầu nguyện cho những người bắt bớ mình.

2.Trung thành sống  niềm tin`                                                                          

Khắp nơi vẫn còn đó những thập giá đang chờ người theo Chúa, những cản trở sống đạo càng tinh vi hơn, người kitô hữu ngày nay tự ý bỏ đạo. Bỏ lễ Chúa Nhật coi như bỏ đạo. Ở Nhật có một học sinh là một người kitô hữu trong trường gồm 150 học sinh. Trước bữa ăn, em thường làm dấu thánh gía và cầu nguyện. Các học sinh ngoại tố cáo với thầy giáo là em có hành vi bùa chú ma thuật. Nghe vậy thầy giáo đã gọi em đến tra hỏi. Giữa lớp học, em nói là em chỉ làm công việc cám ơn Chuá đã ban cho em  lương thực  hằng ngày và xin Ngài thánh hoá cho của ăn mà thôi. Nghe thế, thầy giáo của em gục đầu xuống bàn, nói với em: Thầy cũng là người Kitô hữu đây, nhưng Thầy không can đảm cho mọi người biết. Qua việc làm của em, giờ đây  thầy biết người kitô hữu thì phải làm gì rồi. Ngày nay Chúa không mong chúng ta  chết vì đạo, nhưng mong chúng ta sống vì đạo. Chúa cần chúng ta tập tử đạo chính mình, chết đi ý riêng đang cản trở chúng ta sống đạo tử  tế, chúng ta có làm được không? Amen.

Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …