Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật V Phục Sinh, năm C, của Đổ Công Minh

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật V Phục Sinh, năm C, của Đổ Công Minh

Anh em hãy yêu thương nhau 

(Ga 13, 34 )

         5-15-2019 8-27-19 PMMới đây trên một tờ báo mạng, con đọc được mẩu đối thoại giữa một vị Linh mục và giáo dân : Có biểu tượng nào để nhận biết mình là một tín hữu ? Có nhiều người cũng có câu trả lời. Nào là phải đeo ảnh Thánh giá, nào là phải làm dấu Thánh trước khi ăn trong nhà hàng, trong quán ăn hay bất cứ nơi nào khác. Có người lại cho rằng trong Chứng minh nhân dân có ghi mục tôn giáo thì cứ đưa ra làm bằng chứng. . .

Bài Tin mừng hôm nay Thánh Gioan tường thuật lại chuyện xảy ra trong bữa ăn cuối cùng của Đức Giê Su với nhóm mười hai, trước khi Chúa bước vào cuộc thương khó. Người nói với các đồ đệ một cách tha thiết về đề tài yêu thương, bởi Người biết trong nhóm nhỏ mười hai này, không phải các ông đã thật tình yêu thương nhau, vẫn còn có sự ganh ghét, so bì với nhau, dấu nhẹm những toan tính khi biết rồi đây Thầy trò sẽ xa nhau. Chúa nói :”Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi.. .Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau”.

   Con người ngày nay cũng không khác các môn đệ Chúa ngày xưa. Họ không dễ nhìn qua biểu tượng bên ngoài như đeo ảnh, làm một vài dấu hiệu nào đó để nhận ra một người có Chúa trong mình. Chiếc áo không làm nên thầy tu. Vậy con phải có cách thế nào để mọi người nhận biết Chúa ?

Để người khác nhận biết mình là Kitô hữu hẳn không phải là để họ trầm trồ thán phục như một sinh viên, tự hào được đeo phù hiệu một ngôi trường đại học danh tiếng mà anh ta theo học, hay như một nhân viên vinh dự mặc đồng phục của một công ty lớn, một ngân hàng danh tiếng nơi ông ta đang công tác. Người Kitô hữu đích thực hôm nay không có chút danh giá nào trước mặt người đời, nhiều khi còn bị coi là phiền nhiễu, là cái gai với người khác. Họ thậm chí bị bách hại, bị săn đuổi như vẫn còn diễn ra tại một số nơi trên thế giới.

Các môn đệ đã nhận ra Đức Kitô khi Người bẻ bánh, khi Người cùng đồng bàn với các ông mở lòng trí các ông hiểu biết về Thánh Kinh, khi Người hạ mình phục vụ, thăm hỏi người yếu đau, chữa lành bệnh tật về tâm hồn, thể xác cho con người.. . . Chính Đức Kitô đã giải đáp cho vấn nạn của vị Linh Mục kia khi hỏi : ”Có biểu tượng nào để biết ông là một người tín hữu?” đó là “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau”.

        Xin cho con luôn biết thể hiện là người tín hữu bằng những hành động cụ thể như Chúa đã làm là sống bác ái, yêu thương, liên đới với mọi người, biết bẻ bánh thân mình với anh em, chia sẻ vui buồn trong cuộc sống cùng với anh em. Đó chính là con đang Sống chứng nhân Tin Mừng giữa lòng đời hôm nay . AMEN.

Fx Đỗ Công Minh

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …