Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa  Nhật  Lễ  Lá, Năm  C, của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

Suy niệm Tin mừng Chúa  Nhật  Lễ  Lá, Năm  C, của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

        CHẾT THAY   

 1. Is 50, 4-7     2.Phip 2,6-11     3. Lc 22,14 -23,56

4-7-2019 6-15-28 PMKhi chấp nhận làm người, Chúa Giêsu chấp nhận gánh lấy tội cho con người. Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngắm: Chúa Giêsu chết thay cho tình yêu cứu độ để con người được sống.

  1. Chết thay cho tình yêu cứu độ

Người Tôi Trung cam lòng để con người chà đạp.Bài đọc thứ nhất sách ngôn sứ Isaia ghi lại: Ngài bị đánh đòn, bị giật râu, bị phỉ nhổ vào mặt, Ngài bằng lòng chịu đựng.Trong thư Philipphê thánh Phaolô diễn tả: “Đức Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng Ngài không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hành với Thiên Chúa. Ngài hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.” Diễn từ Tin Mừng bài thương khó hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu bị phản bội, bị bắt, chịu đau khổ và chịu đánh đòn. Tại sao Chúa Giêsu là không có một phản ứng tự vệ nào. Với nhân tính Chúa Giêsu đã kềm nỗi đau của thân xác bị con người xé nát. Chúa vác thập giá không phải tự hành hạ mình, bất mãn vì bị kết án bất công, nhưng Ngài vác thập giá vì tinh yêu cứu độ con người. Chúa vác thập giá để chết thay cho con người và muốn con người được sống và sống dồi dào ân sủng của Chúa.

  1. Chết thay để con người được sống

Trong lịch sử cứu độ, không một trung tâm hấp lực nào thu hút người ta bằng Đức Kitô trên thập giá. Chúng ta được cứu độ bằng cái giá quá đắt. Đó là giá Máu của Con Thiên Chúa đổ ra để chúng ta được sống. Có một ông vua nọ vì để chấm dứt tệ nạn trong vương quốc nên đã họp triều đình và ban hành những luật lệ rất nghiêm minh. Vương quốc yên ổn được một thời gian nữa. Rồi ngày nọ, ông lại nghe tin bắt được một kẻ phạm tội hành hung người khác. Lần này nhà vua đích thân đến xem mặt kẻ hung hăng kia để trị tội. Khi phạm nhân được giải vào công đường, nhà vua vừa buồn vừa giận sôi lên đó chính là con trai của mình. Chiếu theo luật, ông ra lệnh đánh hoàng tử bốn mươi hèo. Lý hình chuẩn bị ra tay thì nhà vua nói: “Khoan đã!” Rồi ông đến nằm lên trên hoàng tử để che cho con và ra lệnh tiến hành đánh cho đủ số hèo như quy định. Nhà vua chịu phạt thay cho con trai. Vì tuổi đã lớn và đang có trọng bệnh, số hèo kia vượt quá sức chịu đựng của nhà vua nên ít ngày sau đó ông đã băng hà. Chúa đãchết thay cho mỗi người chúng ta, còn chúng ta có dám chết đi cho con người tội lỗi của mình không? Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Đức Trí

 

Xem thêm

CHÚA BỊ ÉP

CHÚA BỊ ÉP

Ở sao cho vừa lòng người Ở rộng người cười, ở hẹp người chê Cao …