Home / Liên Giáo phận / Giáo tỉnh Sài Gòn / Giáo phận Xuân Lộc / TIN HIỆP HỘI LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT GIÁO PHẬN XUÂN LỘC: SINH HOẠT ĐỊNH KỲ – THỨ SÁU ĐẦU THÁNG (03.2019)

TIN HIỆP HỘI LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT GIÁO PHẬN XUÂN LỘC: SINH HOẠT ĐỊNH KỲ – THỨ SÁU ĐẦU THÁNG (03.2019)

CHỦ ĐỀ:

THÁNH GIUSE, ĐẤNG AN ỦI KẺ GẶP GIAN NAN

INGY8105

KNEV2899

NKEE5296

NLLV2652

PZIX5653

Toàn thể Giáo hội bước vào tháng 3, tháng mà những người tín hữu Công giáo được mời gọi sống theo gương thánh Giuse. Thánh Giuse là bổn mạng và gương mẫu của các người lao động và các gia trưởng. Ngài đã sống cuộc đời lao động để nuôi sống gia đình. Chính Chúa Giêsu, dù là Con Duy Nhất của Thiên Chúa, cũng được gọi là “con của bác thợ mộc”. Vì thế, noi gương thánh Giuse, các người lao động và các gia trưởng hãy học cho biết giá trị của lao động: nuôi sống bản thân và gia đình, liên kết với anh chị em và phục vụ họ, thực thi bác ái đích thực và góp phần vào công việc kiện toàn công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa.

Bên cạnh đó, thánh Giuse, Đấng an ủi kẻ gặp gian nan vì ngài đã trải qua những giây phút gian nan, những hoàn cảnh éo le của cuộc sống như: biết được Maria, bạn đời mình có thai trước khi về chung sống; tìm quán trọ qua đêm mà không ai chấp nhận; chăm sóc Maria lúc sinh Hài Nhi Giêsu nơi hang bò lừa; chịu những thời gian sương gió nơi cánh đồng chiên; đem Con và Vợ qua Ai Cập giữa đêm khuya lạnh lẽo và nguy hiểm; đem gia đình trở về khi thời bình đã đến; suốt những năm sống tại Nazareth, vất vả một nắng hai sương, lao động cực nhọc với nghề mộc hèn mọn; mặc dù đã cố gắng nhiều, nhưng vẫn chịu chấp nhận những ánh mắt không mấy thiện cảm của người xung quanh về hoàn cảnh của gia đình;… vì thế, Giuse đã hiểu được những nỗi đắng cay của những ai gặp gian nan, khốn khó; ngài hiểu và cảm thông với những gia đình trong hoàn cảnh bị người đời khinh miệt. Bởi vậy, trong kinh khấn cùng thánh Giuse, có đoạn đã ghi: “trên trời thánh Giuse truyền lệnh hơn là van xin”, ngài đã can thiệp vào cuộc sống của nhân loại để giúp con người vươn lên từ cảnh khó khăn ấy. Dù hoàn cảnh vinh nhục thế nào, nếu sống theo thánh ý Chúa như ngài thì ắt hẳn người đó cũng nên thánh, gia đình cũng hạnh phúc và bình an.

Đầu tháng 3 cũng là dịp Giáo hội Công giáo bước vào mùa Chay, với ngày thứ Tư lễ Tro, toàn thể con cái Giáo hội nhắc nhở nhau sống mùa Chay vui tươi hơn, biến đổi bản thân thành thánh hơn qua những lời dạy trong kinh thánh: hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo (Ge 2, 12-13); hãy làm hòa với Thiên Chúa vì còn cơ hội thuận tiện (2Cr 5, 20); hãy bố thí, cầu nguyện và ăn chay (x.Mt 6, 1-6. 16-18). Người môn đệ Đức Kitô, người con cái của Giáo hội ra sức thực hiện những điều này trong sự sám hối và canh tân bản thân. Các tập thể cũng canh tân, cải thiện hoàn cảnh và môi trường sống để ân sủng mùa Chay sinh ích lợi nhiều hơn.

Mùa Chay, qua những dụ ngôn diễn tả lòng sám hối: dụ ngôn người con hoang đàng; người phụ nữ ngoại tình; dụ ngôn con chiên lạc,… chắc chắn được nghe lại nhiều hơn để suy niệm, cầu nguyện và quyết tâm quay trở về với Đấng giàu Lòng Thương Xót đang chờ đợi chúng ta.

Như thế, tháng 3, mùa Chay không chỉ gợi lại hình ảnh thánh Giuse là mẫu gương người lao động, là đấng an ủi kẻ gặp gian nan, hay đơn thuần chỉ là việc sám hối như những năm qua. Nhưng qua hình ảnh thánh Giuse, Thiên Chúa muốn biểu lộ tình yêu và Lòng Thương Xót của Người cho nhân loại. Một con người, một hoàn cảnh cụ thể diễn tả một Thiên Chúa làm người đang ở với nhân loại, đồng lao cộng khổ và thông chia đau khổ với con người. Cũng vậy, tâm tình mùa Chay cũng là cơ hội để chúng ta nhận ra Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Thiên Chúa không bỏ con người. Người luôn yêu thương chăm sóc từng thụ tạo đã dựng nên. Người không vui gì khi chúng ta sa vào tội lỗi và chết đi trong khổ đau. Người ban Con Một Người xuống trần là để thế gian được sống và sống hạnh phúc. Lòng Thương Xót của Chúa chờ đợi con người tội lỗi và khốn khổ trở về với Người.

Cầu chúc tất cả mọi người sống hạnh phúc mùa Chay để hân hoan đón mừng mầu nhiệm Phục sinh của Con Thiên Chúa làm người. 

HÃY ĐẾN VỚI LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

Chương trình Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương Xót

Tại Gx. Suối Cát, thứ Sáu, ngày 05/04/2019

Giáo hạt An Bình phụ trách.

CHỦ ĐỀ:

 ĐỨC GIÊSU,

KHUÔN MẪU CHO CÁC GIA ĐÌNH

VỀ LÒNG THƯƠNG XÓT

Chương trình tổng quát (chiều):

13g30’ – 14g00’: Đón tiếp

14g00’ – 14g55’: Đàng Thánh Giá

      Giờ kinh Lòng Thương Xót Vô Biên

14g55’ – 15g10’: Giải lao

15g10’ – 15g45’: Bài chia sẻ

16g00’ – 17g30’: Thánh lễ (Đức Cha chủ sự)

                         – Kết thúc.

Ban Tổ Chức xin trân trọng kính mời

CỘNG ĐOÀN

Cố gắng và mau chân tiến về Gx. Suối Cát, Hạt Xuân Lộc tham dự buổi sinh hoạt theo định kì này.

Hãy cảm nghiệm và loan báo Lòng Thương Xót của Chúa cho anh chị em.

Nhờ sức mạnh của LÒNG THƯƠNG XÓT, chúng ta can đảm đến với anh chị em đang gặp khó khăn, đến với gia đình nghèo để trao ban Lòng Thương Xót.

Kính chúc quý vị sống đầy tràn ơn Chúa trong Lòng Thương Xót Chúa Giêsu.

LM. Mart. Hoàng – Xuân Lộc

Xem thêm

St. THOMAS

Suy niệm Tin Mừng KÍNH THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ,Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên – 03/7, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

TRỞ LẠI VỚI CỘNG ĐOÀN “Tám ngày sau, các môn đệ lại có mặt trong …