Home / Suy Niệm Lời Chúa /   Suy niệm Tin mừng Lễ  Truyền  Tin , năm C, của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

  Suy niệm Tin mừng Lễ  Truyền  Tin , năm C, của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

 

THỰC HIỆN

1.Is 7,10-14;8,10   2.Dt 10, 4-10    3.Lc 1,26-38

3-26-2019 5-49-58 PMBối rối không phải là hành vi khước từ, mà là hành động tìm kiếm.Tin Mừng ngày lễ Truyền Tin hôm nay minh họa, việc đáp trả của Ngôi Lời và của Đức Maria, qua sự vâng phục thực hiện ý Chúa muốn bằng tình yêu  dâng hiến.

  1. Thực hiện Thánh Ý Chúa muốn

Đức Chúa ban cho dân Người dấu chỉ tình thương. Bài đọc thứ nhất sách Isaia ghi lại: dấu chỉ đó chính là Đấng Emmanuen được ban tặng cho con người.Trong thư Do Thái thánh Phaolôdiễn tả: Thiên Chúa không cần hy lễ toàn thiêu hay xá tội, Ngài cần Con Chúa thực hiện Ý Cha. Diễn từ Tin Mừng hôm nay thuật lại thách đố lòng tin của Đức Maria bắt đầu từ lời chào của Sứ Thần: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng”.Khi nghe lời chào trân trọng ấy, Đức Maria suy nghĩ để chọn lựa. Một sự lựa chọn của lòng tin cuối cùng vẫn thuộc về Chúa. Một khi xin thực hiện như Ý Chúa,  Mẹ cũng chấp nhận để Thiên Chúa sống trong Mẹ, có nghĩa là Mẹ chấp nhận cộng tác và gánh vác cho công trình cứu độ của Thiên Chúa. Hai tiếng “Fiat” của Mẹ nhẹ nhàng dứt khoát, nhưng đầy sức mạnh tình yêu dâng hiến của Mẹ.

  1. Thực hiện tình yêu dâng hiến

Qua biến cố truyền tin chúng ta lại được Ngôi Lời Nhập Thể vào lòng. Đây là một cử chỉ vâng phục của một Thiên Chúa hết lòng yêu thương. Đức Kitô đã làm gương cho Mẹ bằng tinh thần này. Ngài có thể cứu chuộc chúng ta bằng cách khác, nhưng chỉ có sự dấn thân cho tình yêu hy sinh “đổ máu” mới đánh đổi tội loài người. Ngài đã trả giá quá đắt cho chúng ta. Có vị bề trên một tu viện nổi tiếng thánh thiện. Một tu sinh bèn thốt lên: “Thưa Cha, đời sống Cha thật là tuyệt vời, Cha đã từ bỏ mọi sự giàu sang để tìm Thiên Chúa”. “Con nói không đúng rồi!” Vị bề trên trả lời: “Cha chỉ bỏ có vài tờ giấy bạc và những thú vui lầm lạc để đổi để lấy niềm phúc lạc vô biên. So với cái kho tàng tâm linh quí báu này thì đó có thật là một sự hy sinh chăng?” Những vị khổ tu tuy áo quần đơn sơ, trong người không giữmột đồng bạc, lại trở thành những phú ông về tâm linh. Còn những người tỷ phú kiêu hãnh lại là những kẻ đáng thương về tâm linh mà không hay biết. Đó chính là điều mâu thuẫn về sự dứt bỏ và hy sinh». Trong đời sống hằng ngày, người kitô hữuchúng ta được mời gọi xin vâng theo Thánh Ý Chúa trong từng biến cố đời mình. Có bao giờ chúng ta noi gương Mẹ Maria can đảm từ bỏ ý riêng đón nhận Thánh Ý Chúa mỗi ngày không? Amen.

 Lm. Giuse Nguyễn Đức Trí

 

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …