Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật II Mùa Chay, năm C, của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật II Mùa Chay, năm C, của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

Chúa  Nhật  II  Mùa Chay  Năm  C       

St 15,5-12.17-18 ; Pl 3,17- 4.1; Lc 9, 28b -36

ĐỔI KHÁC

3-10-2019 4-40-10 PMMỗi cuộc gặp gỡ Thiên Chúa là một cuộc biến đổi đời sống tâm linh. Tin Mừng Chúa Nhật thứ hai mùa chay hôm nay, mời gọi chúng ta cùng với các môn đệ lên núi đổi khác để nên giống Chúa và xuống núi vác thập giá mỗi ngày theo Chúa.

  1. Đổi khác để nên giống Chúa

Chính lòng tin của tổ phụ Abraham, Đức Chúa đã ký kết Giao Ướcvớidân Người. Bài đọc thứ nhất sách Sáng Thế đã ghi lại: Đức Chúa ban cho ông đất hứa và dòng dõi đông đúc. Và thánh Phaolô trong thư Philipphê kêu gọi: mọi người tránh lối sống nghịch với thập giá Đức Kitô. Diễn từ Tin Mừng hôm nay thuật lại: Chúa Giêsu dẫn các môn đệ lên núi cao để định hướng và củng cố lòng tin cho các ông. Đang lúc Chúa cầu nguyện, dung mạo Cháu đổi khác trong vinh quang, với sự xuất hiện của hai ngôn sứ Cựu Ước là Môsê đại diện cho Lề Luật và Êlia đại diện cho các Ngôn Sứ. Nếu không có hai ngôn sứ này nói về cuộc vượt qua của Chúa Giêsu, chưa chắc các môn đệ tin vào sự hiển dung của Chúa. Thấy cảnh vinh quang ấy Phêrô xin Chúa “cắm lều” trên núi, thật ta ông không xin Chúa ở trong lều, mà ông xin Chúa ở mãi trong vinh quang của Ngài. Tiếng Chúa Cha cất lên làm thay đổi ý muốn Phêrô qua  lời gọi:“Hãy nghe lời Người”, xuống núi cùng vác thập giá theo Chúa.

  1. Đổi khác vác thập giá theo Chúa

Khi bước vào hành trình vượt qua của Chúa, các môn đệ được mời gọi chấp nhận đau khổ và cái chết để vác thập giá theo Chúa. Nếu không biết soi mình vào gương Chúa Giêsu, người môn đệ không thể đồng hành để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa được.Nữ hoàng Elisabeth khi đã luống tuổi, mặt bà hằn sâu những nếp nhăn chạy dài. Người ta kể rằng, một ông chủ hãng đúc tiền không may đã bị thất sủng vì cố ý tạc hình bà trên đồng Shilling cho thật giống với gương mặt thật. Vì thế, đồng tiền ấy đã bị hủy bỏ ngay. Những người hầu cận của bà biết ý, từ đó cẩn thận thay đổi vị trí của những gương soi trong cung điện bằng các vật dụng hoặc những bức tranh. Tờ Quarterly Review (một tạp chí của thời ấy) viết rằng: “Nữ hoàng đã không dám nhìn lâu khuôn mặt mình trong gương suốt 20 năm cuối cùng của đời bà”, vì gương đã làm phát lộ những nếp nhăn trên mặt. Cần thay đổi lối sống và tâm hồn, người ta mới có thể chấp nhận gương mặt giới hạn của mình. Đời sống người kitô, đôi khi chỉ thích lưu lại trong những sở thích cá nhân. Thích sống và làm theo ý riêng hơn là sống và làm theo ý Chúa. Khi Chúa mời gọi chúng ta từ bỏ tội lỗi, để được Chúa biến đổi nên giống Chúa, chúng ta có bằng lòng chấp nhận không? Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Đức Trí

 

Xem thêm

St. MARY MAGDALENA

Suy niệm Tin Mừng Lễ kính Thánh Maria Mađalêna, Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên, của Lm Minh Anh

HÀNH TRÌNH TỐI MỊT “Maria!”. “Đẹp biết bao khi nghĩ rằng lần hiện ra đầu …