Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật VI Thường niên, năm C, của Phêrô Trần Đình Phan Tiến

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật VI Thường niên, năm C, của Phêrô Trần Đình Phan Tiến

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT VI Tn ( C ) 2019

(Lc 6, 17 . 20 -26)

 BỐN MỐI PHÚC & BỐN MỐI HỌA

2-16-2019 11-55-24 AMVâng, thưa quý vị, thưa các bạn, tục ngữ Việt Nam có câu “ Họa vô đơn chí,phước bất trùng lai “. Câu nầy có nghĩa “họa” đến với con người nhiều hơn “phúc “, vì họa không đi một mình, mà kéo theo dây chuyền. Đó là triết lý mà cổ nhân Việt đã để lại cho chúng ta, hầu răn dạy thế hệ sau. Khi “họa “ đến thì có dây chuyền, nhưng khi “ phước “ đã qua, thì không trở lại. Vâng, đó là theo sự “đúc kết” của dân gian Việt Nam về triết lý sống, mà nhiều lúc chúng ta chứng kiến thật không sai. Và , nhiều trường hợp khi sự đau khổ, bất hạnh ập xuống cho một người, một gia đình, hay một dân tộc nhiều lần, như một chuỗi “ bất hạnh”.

Vâng, hôm nay, qua thánh sử Luca, Chúa Giêsu cho chúng ta một sự thật rõ ràng là :” Có bốn mối phúc, thì cũng có bốn mối họa”. Tục ngữ Việt Nam cũng có câu “ Họa phúc khôn lường”, có nghĩa là không ai có thể “ biết trước” họa , phúc của mình. Nếu mình sống có đức, mặc nhiên sẽ có phúc,nếu ngược lại chắc chắn sẽ mang họa. Nhưng, những ai bước theo Chúa Giêsu, thì Lời Chúa hôm nay giáo huấn cho chúng ta một chân lý rõ ràng vì :” Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em” .

Điều sự thật nầy cho chúng ta biết “ Nước Trời không nghèo”, bởi vì, đời nầy nếu ai chịu thiếu thốn vì chân lý Tin Mừng, thì chắc chắn họ sẽ có một kho tàng trên Trời. Mối phúc thứ nhất mà Chúa Giêsu nói, đó là sự nghèo khó của thế gian. Nếu thế gian chịu nghèo, mà lên Nước Trời cũng nghèo tất , thì dại gì mà lên. Điều ấy là chân lý, vì cái nghèo không phải là cái được chúc phúc, mà là cái phần thưởng trên Nước Trời. Sống trên trần gian chấp nhận sống nghèo, vì không gian tham, trộm cướp, hà hiếp kẻ thế cô, không bóc lột, không nhận lối lộ, tham nhũng, vặn cân, sửa móc, biển lận của công, làm hàng gian, hàng giả, thêm số, bớt dấu. v.v… Đó là những thứ giàu có bất chính, thì chắc chắn không thể vào Nước Trời, nơi giàu có vĩnh cửu được.

Chúa Giêsu không chúc phúc cho sự nghèo khó, nếu lười biếng lao động, tìm sinh kế, hay ngửa miệng chờ sung rụng, mà là trong hoàn cảnh sống trên trần thế biết vì Tin Mừng Nước Trời, mặc nhiên sự hy sinh đó được đánh đổi. Thiên Chúa yêu thương loài người hết mức, thì nơi Thiên Chúa không có sự nghèo khó. Chắc chắn Nước Trời không nghèo. “ Vì Nước Thiên Chúa là của anh em. Vâng, chúng ta thấy, rõ ràng đây là sự đánh đổi của Tin Mừng. Nếu ở trần gian, cùng với việc phụng thờ Thiên Chúa và lao động sinh kế cách công chính, cùng thời gian, sức khỏe Thiên Chúa ban cho, mình có thể có một thành quả lao động no đủ và dư dôi, biết chia sẻ với tha nhân và người thiếu thốn, chắc chắn, mình đang góp phầnlàm giàu trên Nước Trời.

Còn nếu tôi quá dư thừa, lại còn tham lam, sống ích kỷ, không theo đúng giá trị Lời Chúa và lương tâm ngay thẳng, chắc chắn mình sẽ nhận “ mối họa” mà Chúa Giêsu nói. Vì , mỗi mối phúc , luôn đi kèm với mối họa.

Bốn mối” Phúc , họa” thật ra là một ý nghĩa, sống trên đời nếu kinh nghiệm dân gian cho biết “ họa, phúc khôn lường”. thì Lời Chúa hôm nay phân định rõ ràng phúc, họa. Vâng, “ Phúc, họa” theo Kitô giáo không phải là mơ hồ,hoang tưởng, phù phiếm, mà là một sự mà là một sự “ trả lẽ” rạch ròi không thể lẫn lộn, như một sự công bằng không thiên vị.

Mối phúc thứ tư (câu 22-23) là một mối phúc vì Đức Giêsu, rõ ràng xuất phát từ sự công bằng , sự trả lẽ minh bạch. Nếu ai vì Người mà chịu sỉ nhục, tất nhiên phần thưởng của họ trên Nước Trời vô cùng lớn lao. Vì , nguyên lý Nước Trời là phần thưởng phạt công minh, phần thưởng lúc nào cũng bội thu, phần nhận lại lúc nào cũng nhiều hơn phần cho đi. Vì, Thiên Chúa luôn đong đầy, Người vửa đong, vừa lắc cho cân xứng, bởi vì, không ông chủ nào công bằng, và đại lượng với chúng ta bằng Thiên Chúa, Đấng vì chúng ta mà trao ban chính mình Người.

Tuy Đoạn Lời Chúa hôm nay không ngắn, nhưng thật dễ hiểu, chỉ có một triết lý, một ý nghĩa duy nhất, đó là :” Nếu các ngươi đong cho anh em mình đấu nào, thì Ta sẽ lấy chính đấu đó mà đong cho các ngươi…” (Lc 6, 38)

Vâng, thưa quý vị, thưa các bạn, những điều nầy có thể nói là “ công thức nên thánh”, Tin Mừng Mat-thêu, thì gọi là : ” Hiến Chương Nước Trời”. Vì, biết bao thế hệ bước theo Đức Kitô đều noi theo công thức nầy để nên thánh. Vì :” Các ngươi đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác các ngươi, nhưng , các ngươi hãy sợ Đấng có thể ném cả xác và hồn các ngươi vào lửa không hề tắt” (Mt 10, 28).

Qua đó, nếu chúng ta chịu đau khổ vì Đức Kitô, thì chúng ta sẽ được phần thưởng lớn lao vì Người. Bởi vì, không ai có thể “ đụng chạm “ đến Thiên Chúa, Vì Thiên Chúa Ngàn Trùng Chí Thánh, là Đấng Toàn Năng, Đấng Tạo Thành, vô biên, siêu nhiên vô hình, thì không thể loài thụ tạo nào có thể được “ đụng chạm” đến Ngài, chính vì chân lý nầy, mà có nhiều “ tôn giáo” vô thần là như vậy. Nhưng, Đạo Công giáo là “Đạo chung” cho mọi người không phân biệt, tôn thờ một Thiên Chúa duy nhất, gọi là ” Độc Thần”, ( không phải là thần độc), mà là một Thiên Chúa duy nhất. nhờ Đức Giêsu, Ngôi Vị Thiên Chúa làm Người, tức sự Hữu Hình được mặc khải, vì thế, chúng ta được “ đụng chạm” vào Thiên Chúa.  Như vậy, Đức Kitô đã chịu đau khổ vì chúng ta, Người đã chịu khổ hình để cứu độ chúng ta, vì thế, khi chúng ta chịu đau khổ là chúng ta “ được đụng chạm “ vào một Ngôi Vị Thiên Chúa Hữu Hình (làm Người) như con người. Theo đó, giá trị đau khổ của người Kitô hữu khi họ mang lấy vì Danh Người, là họ được “ tháp nhập” vào với người, lúc đó, họ được vinh dự “ đụng chạm” vào một Ngôi Vị Thiên Chúa Hữu Hình là như vậy.

Như vậy, đau khổ của người tín hữu Công giáo là một “ Hồng ân” chứ không phải “ án phạt”. Án phạt, khi họ tách rời Đức Giêsu- Kitô, nghĩa là khi họ sống mà không thực thi Lời dạy của Người.

Vâng, “sự đau khổ” của thế gian, khác với “ sự đau khổ” vì Nước Trời là Đức Giêsu – Kitô.

Lạy Chúa Giêsu ,Chúa đã dạy chúng con chịu đau khổ vì Chúa, với Chúa, thì sẽ được ở trong Chúa. Xin cho chúng con nhận thức, trung tín đáp trả, vâng theo vì Chúa và xứng đáng lãnh nhận phần thưởng muôn đời trong Nước Trời ./. Amen

CN VI TN 2019

P.Trần Đình Phan Tiến

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …