Home / Chia Sẻ / Kinh nguyện ngày tết

Kinh nguyện ngày tết

             Lạy Chúa,

              Ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam con đang diễn ra, con đang tiến vào những ngày đầu tiên của năm mới, năm KỶ HỢI 2019.

             Ngày tết , như Đức Cha Bùi Tuần đã từng viết, là dịp để con nghĩ đến người khác . Con dọn dẹp, lau nhà, quyét vôi, làm đẹp nhà con nhưng cũng là để đón tiếp người khác, để làm người khác hài lòng. Con mua hoa, may sắm quần áo, làm bánh mứt, muối củ kiệu dưa món cho ngon là để tiếp đãi người khác đến với con. Con tìm cách để làm vui lòng họ. Tết là dịp để con đi đến với tha nhân, bày tỏ tình thương mến thương, gửi đến cho nhau những lời cầu chúc tốt đẹp. Mà không chỉ mình con, ai ai cũng mong gửi đến nhau những tình cảm chân thật. Và như thế, Tết là một điều hết sức tốt đẹp trước mặt Chúa và con người.

         2-5-2019 7-23-47 AM Thế nhưng, Tết tiếc là chỉ vỏn vẹn có 3 ngày, hay có kéo dài lắm là chỉ đến hết mùng. Sau những ngày tết, con lại trở về với cuộc sống đời thường. Chậu kiểng, cây mai, câu đối được dẹp bỏ, dụng cụ máy móc lại được đem ra để lao vào sản xuất, kiếm ăn, làm giàu  rồi lại chờ cho đến tết… mới. Phải chăng chỉ đến tết mới làm điều thiện, điều phúc ?

              Nghĩ về ngày tết, con chợt nhớ lại đoạn Tin Mừng  Thánh Mathêu (4, 12-23 ) thuật lại việc Chúa gọi các môn đồ:” Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh  trở thành những kẻ lưới người như lưới cá “và tự nhìn lại mình. Con có giống như SiMon và Anrê , những người bên bờ biển Galilê, dám bỏ chài lưới mà theo Chúa ? Hay như  Giacôbê và Gioan dám để lại cha mình trên thuyền mà theo Chúa?

            Theo Chúa hôm nay, với tư cách là người kitô hữu giáo dân, hẳn Chúa không đòi con phải bỏ nhà cửa, vợ con, trách nhiệm, nhưng là có dám từ bỏ chính mình con? Con có dám  bỏ đi những ý riêng mình, chấp nhận thua thiệt trong cuộc đời, hòng mưu ích cho anh em đồng loại? có dám chết đi những đam mê tội lỗi nơi bản thân mà can đảm sống cho chân lý sự thật?  hay con vẫn còn mang nặng tự ái, khinh khi anh em mình? chỉ muốn hơn người khác ? Vậy mà con vẫn tự hào mình là người tin Chúa, người môn đệ của Ngài sao được. Theo Chúa như thế thì hẳn một lúc nào đó con sẽ sẵn sàng bước ra khỏi tình Ngài yêu thương con. Theo Chúa như thế thì làm sao trở thành môn đệ Ngài.

              Xin cho mỗi ngày trong đời con là những ngày tết để gặp ai con cũng vui tươi, con cũng cầu chúc cho họ như sứ thần xưa đến chào Mẹ Maria “kính mừng bà, chúc mừng ông được đầy ơn phúc. Thiên Chúa ở cùng quí ông, quí bà “. AMEN .

   Fx.  ĐỖ CÔNG MINH

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …