Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật Lễ Hiển Linh, năm C, của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật Lễ Hiển Linh, năm C, của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

DỪNG CHÂN

Is 60, 1-6; Ep 3, 2-3a Mt 2,1-12

mt2,1-12Bầu khí Giáng Sinh vừa lắng xuống, thì hành trình tìm kiếm Vua Dân Do Thái của Ba nhà Chiêm Tinh lại nóng lên. Tin Mừng ngày Lễ Hiển Linh cho chúng ta thấy: các nhà chiêm tinh dừng chân tìm kiếm Chúa qua dấu chì ánh sánh tình thương.

  1. Dừng chân để gặp gỡ Thiên Chúa

Vinh quang của Đức Chúa chiếu tỏa muôn dân. Bài đọc thứ nhất Sách Ngôn Sứ Isaia diễn tả: nỗi vui mừng của dân được hồi hương trở về. Với Thánh Phalô trong thư Êphêsô xác định dân mới trong mầu nhiệm Đức Kitô. Tin Mừng hôm nay kể lại, có nhiều người tìm Chúa, nhưng chỉ có ba nhà chiêm tinh gặp được Chúa từ ánh sao dẫn đường. Ở đây được hiểu ánh sao đức tin thôi thúc các ông tìm kiếm. Lòng nham hiểm của Hêrôđê dù tìm cũng không gặp được Chúa, ngay phút giây đầu tiên các ông thấy ánh sao. Cuối cùng họ đã dừng chân và gặp được Chúa. Ba nhà chiêm tinh ngày xưa đã nhờ ánh sao đã gặp đựợc Chúa. Nhiều người không tin đạo, vì ánh sao người tín hữu chưa phản chiếu Tin Mừng. Chúng ta đi lễ chúa nhật, đọc kinh, cầu nguyện mà không đón nhận an hem, coi như chúng ta chưa gặp Chúa.

  1. Dừng chân từ ánh sánh tình thương

Dù ở các hướng khác nhau, các nhà chiêm tinh vẫn gặp nhau trong Chúa. Khi cất bước lên đường tìm ánh sao, cuộc đời các ông đã được biến đổi trở thành chứng nhân của Chua. Ngày xưa có một cậu bé rất siêng năng. Vì cha mẹ em là nông dân, nên suốt ngày cậu bé làm việc ngoài đồng. Mỗi ngày cứ lúc hoàng hôn xế bong, cậu thường đi bộ lên đỉnh đồi, nhìn xa xa bên đồi bên cạnh cậu thấy mội ngôi biệt thự bé nhỏ xinh đẹp với những cu73aso63 tỏa ánh lấp lánh như vàng bạc kim cương. Một ngày nọ được người cha cho nghỉ làm việc sớm. Cậu bắt đầu hành trình đi sang đồi bên kia để ngắm nhìn ngôi nhà lấp lánh óng vàng như cậu nghĩ. Cuối cùng cậu đến nơi, nhưng cậu tuyệt vọng vì chỉ trông thấy những cánh cửa sổ được làm bằng những miếng kính trong và chẳng thấy vàng đâu cả. Một người đàn bà tử tế bước ra hỏi cậu muốn gì. Cậu nói muốn tìm cánh cửa sổ nhà bà được lát bằng vàng mà không thấy. Nghe vậy người đàn bà tươi cười nói:”Cháu vào đây với bà, bà chỉ cho cháu thấy ngôi nhà ở bên kia đồi cũng bằng vàng khi hoàng hôn xuống đó chính là căn nhà của cháu”. Người Kitô hữu chúng ta có dám từ bỏ chỗ riêng mình, để tìm chỗ ở của Chúa, bằng đời sống bác ái của chúng ta làm cho anh en mình không? Amen

 

Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

Trích trong tác phẩm Chút Muối

Xem thêm

22-7-2024 9-06-49 AM1

MARIA MAĐALÊNA LÀ AI?

Trước tiên, chúng ta nên biết rằng Thánh Maria Mađalêna được tôn kính trong Giáo …