Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật IV Mùa Vọng, năm C, của Đỗ Công Minh

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật IV Mùa Vọng, năm C, của Đỗ Công Minh

Này tôi là tôi tớ Chúa

(Lc 1; 38 )

Lc1-26-38Lạy Chúa,

Chỉ vỏn vẹn một ngày nữa thôi, ngày 23/12, Mùa Vọng sẽ qua đi, Mùa Giáng sinh lại đến. Chúa nhật thứ tư Mùa Vọng, Giáo hội cho chúng con chiêm ngắm Đức Maria trong biến cố Truyền tin, để biết Đức Maria đã mở lòng đón Chúa đến với nhân loại như thế nào?Mẹ Maria đã sống cuộc đời của một thiếu nữ đơn sơ, thánh thiện trong một gia đình thuộc vùng quê yên bình, cùng với mọi người tại làng NaGiarét bé nhỏ, nhưng Mẹ đẹp lòng Thiên Chúa và được Thiên Chúa chúc phúc.

Tất cả cuộc đời Mẹ Maria gói gọn bằng hai từ XIN VÂNG. Kể từ lúc Sứ Thần Chúa truyền tin, do trí hiểu biết của con người giới hạn khiến Mẹ phải bối rối thốt lên: “ Việc ấy xảy ra thế nào được “. Thế nhưng khi được biết ý định của Thiên Chúa, mẹ đã cúi đầu :”Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói “. Chính từ lời Xin Vâng ấy mà “Hoa quả đầu mùa là Đức Kytô đoạn đến những kẻ thuộc về Người “ nên Mẹ được Giáo hội tôn phong là đấng hiệp công cứu chuộc loài người chúng con. Chính Mẹ là Đấng đã đem Chúa đến với nhân loại.

Ngày hôm nay, người người đã, đang nô nức dọn nhà cửa, trang hoàng phố xá, cửa hàng, siêu thị, tiệm ăn để mừng lễ. Các nhà thờ, nhà nguyện, xóm đạo chúng con cũng chăng đèn điện, đủ màu sắc nhập nhòe trên những cây thông sặc sỡ, nhiều hang đá được tái hiện thật lôi cuốn người xem thể hiện niềm vui ngày Chúa Giáng trần. Chúng con vui thật, vì Mùa lễ hội của cả thế giới này. Rồi đến đêm Giáng sinh sẽ là một đêm huy hoàng tráng lệ với những âm thanh rộn ràng của những bài ca, tiếng nhạc. Sau giờ lễ sẽ là những bữa tiệc liên hoan với những thức ăn ngon, những ly rượu nồng, tất cả là muốn thể hiện niềm vui Emanuelle, “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Đối chiếu bài Tin Mừng, chúng con có dịp suy gẫm về gương phó thác, xin vâng, mở rộng lòng đón Chúa đến với nhân loại của Đức Maria, con đang tự hỏi mình có dọn lòng cho đủ để đón Chúa vào linh hồn con như Mẹ Maria sẵn sàng cho Chúa ngự đến? Con có sống tín thác vào Chúa như Mẹ đã sống? Con có để cho ý Chúa được thể hiện nơi con hay ý muốn của con đã thay cho ý Chúa?

Lạy Chúa,

             Xin cho con biết tiếp bước theo con đường của Mẹ Maria. Là  người con Mẹ, chúng con muốn sống đời Hiệp Sống – Xin Vâng – Phục Vụ. Đó là mong muốn hiệp nhất với nhau, với mọi người, để cùng nhau sống theo Thánh ý Thiên Chúa, phục vụ mọi người đang sống cùng, sống với chúng con, ngay trong gia đình, trong khu xóm, xứ đạo, nơi làm việc, chỗ buôn bán, giữa chợ đời. Và rộng ra là với mọi giới đồng bào trên quê hương Việt Nam này .

            Xin cho mỗi lần mừng lễ Chúa Giáng Sinh, chúng con biết noi gương Mẹ nhiều hơn nữa. Biết chu toàn bổn phận từng người trong gia đình, từng tín hữu trong Hội Thánh; biết sống trung thành với Thiên Chúa, phục vụ tha nhân, hầu mai ngày cũng được cùng Mẹ hưởng vinh phúc trên quê trời .AMEN .

Fx Đỗ Công Minh 

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …