Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật III Mùa vọng, năm C, của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật III Mùa vọng, năm C, của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

BẰNG LÒNG

Xp 3,14-18a; Pl4,4-7; Lc 3,10-18

     Lc3,10-18a  Đòi hỏi quyền lợi luôn là cá tính riêng của con người. Tin Mừng Chúa Nhật thứ ba mùa vọng hôm nay mời gọi chúng ta, sống tinh thần bằng lòng thích ứng niềm vui cứu độ và bằng lòng thích nghi với Tin Mừng của Chúa.

  1. Bằng lòng thích ứng niềm vui

Dân Israel vui mừng vì Đức Chúa ngưng thịnh nộ. Bài đọc thứ nhất sách Xôphônia kêu gọi dân chúng vui lên vì tình thương của Thiên Chúa giải thoát dân Người. Với thánh Phaolô trong thư Philipphê niềm vui không chỉ điều chỉnh lối sống thích ứng, mà còn thể hiện tâm tình tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh. Dễn từ Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy có ba nhóm người đến thưa với Gioan cùng một câu hỏi:”Chúng tôi phải làm gì? Đây là câu hỏi đặt vào sẵn sàng thực hiện quyết tâm: phép rửa đi liền với việc chia sẻ cơm áo cho tha nhân: “Áo” tượng trưng cho hy sinh, “của ăn” tượng trưng cho tấm lòng. Gioan muốn xoáy vào trọng tâm đời sống bác ái đầy tình người mang tính xã hội, lấy tha nhân làm tiêu chuẩn chứ không phải là luật lệ hay hình thức chiếu lệ, nhưng là biết sống mình vì mọi người. Nếu thích ứng là chìa khóa mở lòng con người thì thích nghi là cánh cửa để mở rộng con tim của mình với tha nhân.

  1. Bằng lòng thích nghi Tin Mừng

Gioan Tẩy Giả không khoác vào mình sự ngộ nhận danh xưng của Đấng KiTô. Mùa Vọng là mùa chia sẻ niềm vui Tin Mừng. Người không có niềm vui là người chưa thật sự bình an. Thánh Tôma đã nói:”Cần phải vui mới có thể tiến tới sư trọn lành”. Một chàng Nhím đã trót yêu thương một nàng Cá. Chàng khao khát được một lần ôm nàng Cá vào lòng. Để được nghe hơi ấm từ trái tim nàng tỏa ra. Nhưng chàng biết, chàng chẳng bao giờ có thể lại gần nàng. Chàng sợ những chiếc gai trên người chàng sẽ khiến nàng đau. Trăn trở, chàng nghĩ ra một cách. Chàng bứt dần những chiếc gai trên người mình khiến vết thương đầm đìa máu, vì thế chàng không sao bỏ được những chiếc gai của mình. Đến một ngày, nàng Cá quay lưng bỏ đi. Chàng Nhím than:”Thượng đế ơi, sao cô ấy lại bỏ con?” “Con đã bao giờ thấy Nhím và Cá yêu nhau chưa?”. “Nhưng con yêu cô ấy thật lòng”. Đừng cố thích nghi điều không thể xảy ra, nhưng hãy thích nghi những gì trong tầm tay mình. Mùa vọng là thời gian giúp chúng ta nhận ra con người tội lỗi của mình, để sám hối lãng nhận ơn tha thứ. Chúng ta có dám quyết tâm với Chúa chia sẻ niềm vui, qua việc làm bác ái cho người nghèo sống quanh chúng ta trong dịp Giáng Sinh không? Amen.

Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

Trích trong tác phẩm Chút Muối

Xem thêm

St. THOMAS

Suy niệm Tin Mừng KÍNH THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ,Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên – 03/7, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

TRỞ LẠI VỚI CỘNG ĐOÀN “Tám ngày sau, các môn đệ lại có mặt trong …