Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật III Mùa Vọng, của LM Giuse Nguyễn Văn Nam

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật III Mùa Vọng, của LM Giuse Nguyễn Văn Nam

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG

(Xp 3, 14-18; Pl 4, 4-7; Lc 3, 10-18)

“Ai có hai áo thì chia cho người không có”

 

2015-12-06-12.58.05Tin mừng Luca 3, 10-18:

Khi ấy, đám đông hỏi ông rằng: “Chúng tôi phải làm gì đây?”. Ông trả lời: “Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy”. Cũng có những người thu thuế đến chịu phép rửa. Họ hỏi ông: “Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì?”. Ông bảo họ: “Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho các anh”. Binh lính cũng hỏi ông: “Còn anh em chúng tôi thì phải làm gì?”. Ông bảo họ: “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình”.
Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mê-si-a! Ông Gio-an trả lời mọi người rằng: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi”. Ngoài ra, ông còn khuyên dân nhiều điều khác nữa, mà loan báo Tin Mừng cho họ.

Suy niệm:

Năm 28, Gioan Tẩy Giả bắt đầu công việc rao giảng, kêu gọi mọi người ăn năn sám hối, dọn lòng đón Đấng Messia. Mọi người đủ mọi tầng lớp trong xã hội đã đến với ông tai sông Giođan để lãnh phép rửa bằng nước, dấu chỉ của lòng sám hối ăn năn. Người ta tưởng Gioan là Đấng Messia, nhưng ông đã đính chính:

“Có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa”.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Gioan Tẩy Giả cho chúng ta biết hoa trái của lòng ăn năn sám hối và giới thiệu Đấng Messia cho mọi người.

Đám đông dân chúng đón nhận lời mời gọi sám hối của Gioan một cách nồng nhiệt: Lãnh nhận phép rửa. Tâm tình ăn năn sám hối trở về với Thiên Chúa bằng những hành động cụ thể: “Vậy chúng tôi phải làm gì?”

Để trả lời câu hỏi của mọi người, Gioan đã đưa ra nguyên tắc đạo đức căn bản là tình yêu đối với tha nhân. Cuộc hoán cải thực sự là kết quả của niềm tin vào Đức Giêsu và niềm tin được biểu lộ bằng việc làm cụ thể là những hành vi yêu thương bác ái, chia sẻ, giúp đỡ những anh em nghèo khổ, đồng thời phải từ bỏ những hnahf vi bất chính (Lc 3, 12-14).

– Chia sẻ với anh em trong tình huynh đệ: “Ai có hai áo chia cho người không có. Ai có gì ăn cũng làm như vậy”. Cơm ăn, áo mặc là nhu cầu thiết yếu của con người. Lời kêu gọi chia sẻ, giúp đỡ anh em dành cho tất cả mọi người, bởi vì hành vi bố thí nói lên lòng bác ái yêu thương. Đó là điều răn căn bản nhất của đạo Công Giáo: cho, giúp đỡ anh em là cho, giúp đỡ chính Chúa Giêsu. Mến Chúa phải yêu người. Yêu người là thước đo lòng mến đối với Thiên Chúa.

– Ăn năn sám hối là khước từ những hành vi bất chính, là từ bỏ tội lỗi, quay trở về với Thiên Chúa. Những người thu thuế và những anh em bộ đội cũng đến hỏi Gioan Tẩy Giả “chúng tôi phải làm gì”. Trong xã hội Do Thái, người thu thuế và binh lính là hai hạng người bị coi thường, bị loại bỏ vì họ thường lợi dụng địa vị của mình mà thu lợi bất chính và hành xử bất công với nhân dân. Gioan nói với họ: “Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định. Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình”.

Gioan khuyên họ hãy sống công bằng, không được làm điều bất chính, không được cậy quyền cậy thế mà đàn áp, bóc lột anh em… Vấn đề ở đây là không phải thay đổi nghề nghiệp, mà là thay đổi con tim, thay đổi tâm hồn. Sống ngay chính, lương thiện, công bằng, quảng đại và liên kết với anh em trong cuộc sống thực tế hằng ngày. Như thế, ăn năn sám hối là thay đổi cuộc sống để hướng về Thiên Chúa và hướng về anh em, nghĩa là sống tương quan tốt với Thiên Chúa và anh em. Đó là cách thế tốt nhất để chúng ta đón Chúa đến.

Những lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả đã khơi dậy trong lòng mọi người mong chờ ơn cứu chuộc, mong chờ Đấng Cứu Thế. Dân chúng nghĩ rằng Gioan Tẩy Giả là Đấng Cứu Thế mà muôn dân đang mong đợi. Gioan khẳng định mình không phải là Đấng Messia. Ông chỉ là tiền hô, người dọn đường cho Đấng Cứu Thế, giới thiệu Đấng Cứu Thế cho mọi người: “Tôi làm phép rửa trong nước. Có Đầng quyền thế hơn tôi đang đến. Ngài là Đấng Messia, Ngài sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần và lửa”.

Đấng Cứu Thế là Đấng phán xét mọi người vào ngày tận thế: “Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân”. Đây là hình ảnh ngày phán xét. Đấng Cứu thế đến để xét xử, tách biệt người lành khỏi kẻ dữ “rê sạch lúa”. Kẻ lành được vào Nước Thiên Chúa. Kẻ dữ bị luận phạt “lửa không hề tắt”. Theo Tin mừng Luca “Đấng quyền thế hơn” chính là Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế.

Chúa đã đến, đang đễn và sẽ đến vào ngày sau hết. Qua bài Tin mừng hôm nay, Giáo hội muốn dùng những lời khuyên bảo của Gioan Baotixita nhắc nhở người Kitô hữu phải tỏ lòng ăn năn sám hối bằng đời sống bác ái và công bằng để xứng đáng đón nhận Chúa đến trong hiện tại và chuẩn bị đón Chúa vào ngày sau hết.

LM Giuse Nguyễn Văn Nam

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …