Home / Tiêu Điểm / KỶ NIỆM 70 LEGIO MARIAE TẠI VIỆT NAM: Hành Hương Ba Giồng (lần 2) 9 & 10/09/2018

KỶ NIỆM 70 LEGIO MARIAE TẠI VIỆT NAM: Hành Hương Ba Giồng (lần 2) 9 & 10/09/2018

Đây là lần hành hương thứ hai của Legio Mari Mariæ Việt Nam trong Năm Thánh này. Vì khuôn viên Trung Tâm Hành Hương (TTHH) Ba Giồng chật hẹp nên Legio Mariæ Việt Nam chia ra hai đợt hành hương.

Hơn 5.000 hội viên Legio Marie từ các tỉnh như Cần Thơ, Đà Lạt và gần nhất là Sài Gòn, Vĩnh Long, Mỹ Tho đã về mừng lễ.

 7 giờ 25 bắt đầu phần diễn nguyện với các bài hát, múa…

Cha Linh Giám Senatus đã phát biểu tuyển bố khai mạc và chào mừng qúy cha quý cộng đoàn tham dự.: “…Đợt thứ nhất ngày 13/08/2018 ngày truyền thống kỷ niệm 70 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam, số lượng quá đông. Ban Tổ Chức phải cắt ra một nửa để ngày hôm nay lần hai ngày 09-10/09/2018. Con số ngày hôm nay cũng rất đông. Điều này chứng tỏ lòng mến yêu rất đặc biệt đối với Đức Trinh Nữ Maria là nữ tướng của chúng ta và đặc biệt hơn nữa khi mà chúng ta có mặt nơi đây, nơi mà chiến tích của Cha anh hùng Phêrô Nguyễn Văn Lựu cũng như các anh hung tử đạo đã đổ máu ra nơi chính mảnh đất Ba Giồng này. Và sáng hôm nay có người nói đã có mặt nơi đây để tuyên xưng lòng tin của mình, để nói lên lòng yêu mến của mình đối với Đức Trinh Nữ Maria là nữ Vương Các Thánh Tử Đạo. Xin được gởi lời chào đến quý Cha Linh Giám, quý anh chị em trưởng các Hội Đồng, tất cả các anh chị em hội viên đã đến nơi hành hương theo lời mời của ban tổ chức HĐ Senatus Việt Nam Legio Mariae…”

Phần rước kiệu Tôn Vinh Đức Mẹ, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo

Phần thuyết trình về cuộc đời Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu và 27 anh hùng Tử Đạo tại Ba Giông do Cha Tổng Đại diện Phaolô Trần Kỳ Minh chia sẻ.

Đến 10g00 là Thánh lễ, trước thánh lễ có làm phép tượng Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu.

ĐC Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế, trong bài giảng ĐC nói: “…Tại sao Đức Mẹ được tôn vinh Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo. Đức Mẹ có chiu tử đạo đâu. Kinh Thánh có nói tử đạo ở đâu? Ngày nào đâu. Mà kể cả các nguồn sử liệu ở bên ngoài cũng không thấy nói. Chúng ta chỉ biết Đức Mẹ ra đi bình an. Thế nhưng, Đức Mẹ có chịu những thống khổ trong tâm hồn vì Chúa Giêsu không? Chắc chắn là có. Cuộc tử đạo của Đức Mẹ đã được tiên báo khi cụ Simeon nói về Hài Nhi Giêsu: Đứa trẻ này sẽ trở nên một dấu chỉ chống đối và đồng thời nói với Đức Mẹ: ” Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà” Hội thánh hiểu điều đó rất rộng cho nên thứ sáu tuần này nếu anh chị em đi lễ là lễ Suy Tôn Thánh Giá ngày hôm sau thứ bảy lễ Đức Mẹ Sầu Bi.Hai ngày lễ sát nhau Suy Tôn Thánh Giá và Đức Mẹ Sầu Bi để diễn tả cho chúng ta thấy Đức Mẹ đã thông hiệp một cách trọn vẹn như thế nào vào cuộc khổ nạn, vào cuộc tử đạo của Chúa. Đức Mẹ chịu mọi đau khổ là vì Chúa Giêsu. Cho nên, Đức Mẹ xứng đáng được tôn vinh Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo. Các Thánh Tử Đạo là những Kitô là những anh chị em tín hữu như chúng ta đã sẵn lòng chịu đau khổ và chịu chết vì danh Chúa. Cụ thể khi anh chị em đến Trung Tâm Hành Hương Ba Giồng này, xin anh chị em thuộc lòng hai câu, trước hết là của Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu: “Đạo đã thấm vào trong xương tủy của tôi rồi” làm sao tôi bỏ được. Và bên cạnh tượng cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu anh chị em thấy 27 vị tử đạo đằng sau: ” Chúng tôi thà chết chứ không bước qua Thánh Giá” bởi vì đây là sự cứu độ của chúng tôi. Xin anh chị em thuộc hai lời tuyên xưng này…. Nếu vì Chúa Giêsu mà anh chị em làm những việc tông đồ của một hội viên Legio Mariae và khi làm việc tông đồ đó anh chị em phải chấp nhận những hi sinh thời giờ, tiền bạc, có khi bị những xua đuổi, sỉ nhục đấy là anh chị em đang sống tinh thần tử đạo Ước gì chúng ta sống tinh thần tử đạo đó trong đời sống hằng ngày trong đời sống của mình…”

Lời cảm ơn của ông Đaminh M Đỗ Ngọc Phác, trưởng Hội đồng Legio Mariae VN co doan: “…Cách đây 97 năm, lúc đó là 08 giờ tối ngày 07/09/1921 buổi chiều vọng lễ sinh nhật Đức Mẹ một nhóm người tự họp tại Dublin thủ đô nước Cộng Hoà Ái Nhĩ Lan. Ngồi ngay trước bàn có đặt tượng Đức Mẹ Maria, chung quanh có hoa tươi và nến sáng. Họ đến đó để cùng nhau tìm kiếm phương thức hoàn toàn trên bình diện thiêng liêng, hầu phục vụ Đức Chúa. Và cuối phiên họp toàn nhóm quyết định phân chia công tác, họ đi từng hai người đến bệnh viện thống nhất họ thăm hỏi và nâng đỡ tinh thần cho các bệnh nhân. Legio Mariae đạo binh Đức Mẹ khai sinh từ buổi chiều hôm đó…, Legio Mariae đã trải qua nhiều thăng trầm có lúc tưởng chừng như không còn hoạt động được nữa. Nhưng nhờ Đức Mẹ Maria luôn đồng hành nâng đỡ, hướng dẫn ban ơn để tổ chức Legio Mariae tại Việt Nam cho đến tồn tại ngày hôm nay và phát triển qua hai Giáo Hội Campuchia và Lào. Số hội viên hoạt động và tán trợ tại Việt Nam hiện nay 153 ngàn hội viên….. Cách đây 97 năm, lúc đó là 08 giờ tối ngày 07/09/1921 buổi chiều vọng lễ sinh nhật Đức Mẹ một nhóm người tự họp tại Dublin thủ đô nước Cộng Hoà Ái Nhĩ Lan. Ngồi ngay trước bàn có đặt tượng Đức Mẹ Maria, chung quanh có hoa tươi và nến sáng. Họ đến đó để cùng nhau tìm kiếm phương thức hoàn toàn trên bình diện thiêng liêng, hầu phục vụ Đức Chúa. Và cuối phiên họp toàn nhóm quyết định phân chia công tác, họ đi từng hai người đến bệnh viện thống nhất họ thăm hỏi và nâng đỡ tinh thần cho các bệnh nhân. Legio Mariae đạo binh Đức Mẹ khai sinh từ buổi chiều hôm đó. Ai ngờ được rằng từ tiểu nhóm đầu tiên đã nhanh chóng trở thành đạo binh hùng hậu lan rộng khắp nơi trên thế giới. “Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông. Đẹp như mặt trăng, rực rỡ như mặt trời. Oai hùng như đạo binh sắp hàng vào trận” đó là chân tướng của Đức Maria ngự trên trời của Legio Mariae chân tướng này thật đáng sợ cho những ai theo thế lực đánh sợ cho satan và bè lũ của nó. Đạo binh Đức Mẹ được tổ chức theo lối quân đội, nhất là tinh thần kỷ luật của Đạo Binh La Mã ngày xưa. Mặc dù quân đội và nghĩa khí không phải ở thế gian này. Legio Mariae là một hội của đoàn giáo dân do tôi tớ Chúa ông Frank Duff sinh tại Dublin ông sinh ngày 07 tháng 06 năm 1889 được Giáo Hội phê chuẩn và đặt dưới quyền chỉ huy hùng mạnh của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đấng Trung Gian Ơn Thánh. Họ tổ chức thành đạo binh để phục vụ trong chiến cuộc Giáo Hội không ngừng giao tranh với ma quỷ thế gian và quyền lực tội ác. Tất cả Legio Mariae trên thế giới đều được quyền quản trị tối cao của trung ương là Concilium đặt tại Dublin nơi khai sinh Legio. Từ các đơn vị nhỏ nhất Praesidium, Curia, Comitium, Regia, Senatus, Concilium tất cả đều liên kết thành một thể hiệp nhất trong hệ thống mà Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã nhận định: ” Hệ thống Legio Mariae là một hệ thống đẹp nhất”.

Xin bấm vào đây để xem hình

(Thuy Hien va Le Tan/ Hinh: website Legio)

Xem thêm

St. THOMAS

Suy niệm Tin Mừng KÍNH THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ,Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên – 03/7, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

TRỞ LẠI VỚI CỘNG ĐOÀN “Tám ngày sau, các môn đệ lại có mặt trong …