Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin Mừng Lễ Chúa Hiển Linh năm A của LM Antôn Nguyễn Văn Tiếng

Suy niệm Tin Mừng Lễ Chúa Hiển Linh năm A của LM Antôn Nguyễn Văn Tiếng

ÁNH SAO TÌNH YÊU

1. Cuộc hành trình trong đời

Bài học đầu tiên trong Tin Mừng hôm nay, đó là cuộc hành trình trong chính cuộc đời của mỗi người chúng ta.

Cuộc hành trình của mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông, trước đây thường gọi là Ba Vua, cho chúng ta suy gẫm về cuộc đời là một cuộc tìm kiếm không ngừng giá trị đích thực của cuộc sống.

Sự tìm kiếm ấy nhằm để vượt thoát, thăng tiến và vươn lên khỏi sự an phận với những thứ hưởng thụ thấp hèn được điều khiển bằng dục vọng nô lệ tội lỗi của con người và quyền lực của tối tăm, của Satan.

Trong lịch sử Cựu Ước, Môi-sen xuất hiện như “một vì sao” của Thiên Chúa để “dẫn đường” cho dân Ít-ra-en thực hiện một cuộc hành trình đầy gian khổ rời bỏ kiếp đời nô lệ băng qua sa mạc tiến về miền Đất Hứa. Không phải ai cũng bằng lòng và  hoàn tất cuộc hành trình đó.

“Phải chi chúng tôi chết bởi tay Ðức Chúa trên đất Ai-cập, khi còn ngồi bên nồi thịt và ăn bánh thoả thuê. Nhưng không, các ông lại đưa chúng tôi ra khỏi đó mà vào sa mạc này, để bắt chúng tôi phải chết đói cả lũ ở đây!” (Xh.16,3).

Con người luôn mang khát vọng giàu sang và một đời được tận hưởng thỏa mãn những gì mình ước muốn. Nhưng chỉ có thế thì đời người còn có nghĩa lý gì ! Còn có một điều gì lớn lao hơn không ? Biết bao người đã đến tột cùng của phú quý vinh hoa thế gian, mà vẫn thấy bất hạnh. Biết bao người thật sự không hề “sáng mắt” lên, lòng không tha thiết gì đến sự giàu có thế tục. Họ đang khát khao một cái gì đó quý báu hơn, bền vững hơn, sâu xa hơn…

Có một câu chuyện kể về hai chiến binh vĩ đại, Cyrus và Cagular. Cyrus là hoàng đế nổi tiếng của Ba-Tư, còn Cagular là tù trưởng của bộ lạc luôn chống lại những cuộc tấn công của Cyrus.

Tất cả những nỗ lực bành trướng về phương nam của Cyrus đều bị quân đội của Cagular ngăn chặn. Sau cùng, Cyrus tập trung toàn bộ lực lượng bao vây Cagular, bắt giữ ông này và mang về kinh đô để xử tử.

Vào ngày xử án, Cagular và gia đình bị đưa đến phòng xét xử. Người tù trưởng cao to với dáng vẻ đường bệ bước tới đối mặt với Cyrus trên ngai vàng. Cyrus rất ấn tượng về Cagular, ông ta hỏi: “Ngươi sẽ làm gì nếu ta tha mạng cho ngươi ?”

Cagular trả lời: “Tâu Hoàng Thượng, nếu người tha mạng, tôi sẽ trở về nhà và sẽ là người đầy tớ trung thành của người suốt đời”.

Cyrus hỏi tiếp: “Ngươi sẽ làm gì nếu ta tha mạng cho vợ ngươi”.

Cagular đáp: “Thưa Hoàng Thượng, nếu người tha mạng cho vợ tôi, tôi sẽ chết vì người”.

Cyrus cảm động, ra lệnh tha cho Cagular và vợ ông ta, đồng thời ban cho ông ta chức thống đốc tỉnh nam.

Trên đường về nhà, Cagular nói với vợ: “Em có nhìn thấy chiếc cổng bằng hổ phách dẫn vào cung điện không ? Em có thấy hành lang thênh thang dẫn vào lâu đài không ? Em có thấy chiếc ghế ông ta ngồi không ? Nó bằng vàng khối đấy !”

Người vợ thừa nhận những điều chồng nói, rồi sau đó nói thêm: “Thật ra em đâu có chú ý gì đến xung quanh.Em chỉ nhìn thấy gương mặt của người đàn ông đã dám nói rằng sẽ chết vì em mà thôi”. (Sự giàu có tâm hồn – Steve Goodier).

Rõ ràng, còn có những thứ thiêng liêng quý giá trong cuộc đời ta, mà ta không ngừng bảo vệ và tìm kiếm.

Với niềm tin của Ki-tô hữu, ta hướng nhìn về gương mặt của Giê-su Ki-tô – và chỉ nhìn thấy gương mặt Đức Giê-su Ki-tô – Đấng không chỉ đã nói chết vì ta, mà còn đã chết thật sự, và chết nhục nhã trên Thập Giá, vì nhân loại.

2. Vì sao của Người

Một vì sao loan báo tin vui

Thật may mắn cho những nhà chiêm tinh gặp được vì sao của Người xuất hiện ở phương Đông.

“Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” (Mt.2,2).

Tin Vui ấy tiếp theo Tin Vui của thiên sứ báo tin cho mục đồng niềm vui Chúa Cứu Thế Giáng Sinh.

Nhưng sứ thần bảo họ: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: (11) Hôm nay, một Ðấng Cứu Ðộ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Ðavít, Người là Ðấng Kitô Ðức Chúa. (12) Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ”. (Lc.2,10-12)

Tin Mừng ấy không dừng lại ở trong khuôn khổ dân tộc Ít-ra-en, Đó là Tin Mừng vượt qua biên giới Ít-ra-en – là Tin Mừng cho cả dân ngoại, Tin Mừng cho toàn thể nhân loại.

Một vì sao định hướng cuộc đời

Như con thuyền lênh đênh giữa trùng dương, mất phương hướng là vô cùng nguy hiểm. Đời người cũng thế, ta sống để làm gì, cho ai, làm gì và từ bỏ gì, để được gì và về đâu…Không hiểu được ý nghĩa đời người, không nhận ra đâu là giá trị thật sự… làm sao ta sống một cuộc sống có ý nghĩa cho chính bản thân ta và cho cuộc đời ?

Hôm đó là ngày 14 tháng 4 năm 1912, một màu đen tang tóc bao phủ lấy mặt biển giá lạnh. Con tàu Titanic vĩ đại nhất thế giới đã tông vào tảng băng trôi trong vùng biển băng giá Đại Tây Dương. Vài giờ sau đó, nó đã chìm vào lòng biển sâu.

Trên chiếc xuồng cứu hộ còn một chỗ dành sẵn cho một người phụ nữ. Vừa định ngồi xuống thì bà này chợt hỏi là có thể  chờ bà quay vào thư viện lấy một thứ đồ dùng được không. Người ta cho bà ba phút.

Bà ta chạy ngang qua hành lang của con tàu đang nghiêng dần. Khi băng qua phòng khách, bà nhìn thấy một xâu chuỗi ngọc ai đó đánh rơi trên sàn tàu trong cơn vội vã. Một tài sản lớn đang nằm ngay tầm tay.

Nhưng bà đã bỏ qua xâu chuỗi, chạy thẳng đến thư viện, chộp lấy một cuốn Thánh Kinh và nhanh chóng quay trở lại xuồng cứu hộ. (Sự giàu có tâm hồn Steve – Goodier).

Người Ki-tô hữu cũng đã từng được giáo huấn rằng Lời Chúa như “ánh sáng” – như vì sao – soi lối và định hướng cho con người.

Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,.  ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

3.  Ánh Sao Tình Yêu.

“Đời là bể khổ”. Ai cũng hiểu được điều đó. Thế sao người đời còn chất nỗi khổ cho nhau ? Vì người ta không nhận ra “Ánh Sao Tình Yêu” trong lòng họ. Ánh sao Tình Yêu không chiếu soi được trong lòng người thì làm sao con người có thể đối xử với nhau nhân danh tình yêu, hơn thế nữa, nhân danh Tình Yêu Thiên Chúa

Ánh sao nào cho nhau trong cuộc đời ?

Không có ánh sao nào là ánh sao đen… Chỉ có những “ánh sao từ lòng đen tối của con người” mới tỏa ra những vầng sáng phóng xạ độc hại cho chính con người.

Nhiều người là những “ ngôi sao”, sao ca nhạc, sao điện ảnh, sao người mẫu, sao bóng đá… đã cống hiến cho con người nghệ thuật hướng về “Chân-Thiện-Mỹ”, làm phong phú đời sống tinh thần cho con người và giúp tâm hồn con người vươn lên cao cả…

Thật đáng tiếc, có những người là những thứ “ngôi sao” chẳng ra làm sao, “sao bát nháo”, hành động lập dị, ăn nói ngông cuồng, ứng xử vô lễ…mà vẫn tự nhận hay được tâng bốc là “ngôi sao”. Thứ “sao” ấy là những “sao âm phủ”, đưa con người đến miền đất chết, hạ con người xuống cuộc sống thấp hèn, đen tối, thiếu nhân phẩm.

Phần đời đã vậy, phần đạo cũng lắm trò điên đảo. Nhiều vị tu hành tự thấy mình là “ngôi sao sáng láng”, muốn thiên hạ nhìn theo. Lắm vị tu hành là “ngôi sao đạo đức”, nhân danh đạo đức, nhân danh lương tâm, nhân danh bổn phận và trách nhiệm, để loại trừ người khác một cách khắt khe, bóp chết sự vươn lên của người khác bằng ý tưởng ích kỷ, hẹp hòi, có khi chỉ là để ngấm ngầm phô trương công đức và sự chính trực của mình, mà chưa một lần nhìn lại bản thân mình. Nó giống câu chuyện chuẩn bị ném đá người phụ nữ ngoại tình. “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi” (Ga 8:7). Những loại “sao” ấy tỏa “hào quang đỏ rực” của tử thần, đem đến sự tang tóc tâm hồn cho nhiều người. Họ là thứ “ngôi sao” dẫn đường về vực thẳm tuyệt vọng của đời người. “Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng! (Mt.23,16).

Ta nguyện xin cho tình người bao dung, cao cả.

Hãy là những vì sao mang tình yêu Thiên Chúa đến cho nhau.. Giúp nhau thăng tiến và sống một cuộc đời có ý nghĩa.

Anh em hãy tích trữ lời ban sự sống, anh em hãy chiếu sáng như những vì sao ở giữa thế gian. (Pl.2,15-16).

Mỗi người hãy là Ánh Sao Tình Yêu, chiếu soi vào thế giới nát vụn vì chia rẽ, hận thù.

Mỗi người hãy là Ánh Sao Tình Yêu, chiếu soi vào mọi tâm hồn đang khát khao bình an và yêu thương.

Ánh Sao Tình Yêu ấy được tiếp nhận và phản chiếu ánh sáng từ “Ánh Sao Của Người” – Ánh Sao Của Đức Ki-tô – Ánh Sao của “Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta”.

Ánh Sao ấy cũng là ánh sao Lời Chúa, Ánh sao Đức Tin và Bình An cho cả và thiên hạ.

Ánh sao đưa ta đến bờ bến Vinh Danh Thiên Chúa và tình yêu thế giới huynh đệ.

Ánh sao của Niềm Vui và Hạnh Phúc.

Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. (Mt.2,10-11).

Amen.

 

Lm. Antôn NGUYỄN VĂN TIẾNG

Xem thêm

St. THOMAS

Suy niệm Tin Mừng KÍNH THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ,Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên – 03/7, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

TRỞ LẠI VỚI CỘNG ĐOÀN “Tám ngày sau, các môn đệ lại có mặt trong …