Home / Chia Sẻ / Ngôi nhà thờ trên thành phố mới

Ngôi nhà thờ trên thành phố mới

h

Một tin vui đến với người Công Giáo thuộc tỉnh Bình Dương, Giáo phận Phú Cường: Nhà thờ Thánh Giuse Thành phố mới Bình Dương, được khánh thành ngày 5 /5 /2018, mà cha GB NGUYỄN VĂN RIỄN là chánh xứ tiên khởi.

Thành phố mới cách trung tâm Thủ Dầu Một khoảng 8 km, có tổng diện tích 1.000ha, nằm trên địa bàn phường Hòa Phú, Phường Định Hòa của thành phố Thủ Dầu Một và các xã Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp, phường Tân Hiệp thuộc thị xã Tân Uyên và phường Hòa Lợi thuộc thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, có khả năng phục vụ cho khoảng 125.000 người định cư lâu dài và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc.

Thân mật tiếp tôi cùng các đoàn khách đến sớm, Cha Riễn cho biết nhà thờ dài 50 mét, ngang 24 mét với hai hành lang hai bên mỗi bên 3 mét gồm 2 tầng. Tầng trệt là nhà sinh hoạt dành cho các buổi hội họp của hạt, giáo phận, các khu giáo, đoàn thể, hội nhóm và còn dành cho các gia đình giáo dân trong xứ khi có nhu cầu tổ chức hiếu hỉ. Tầng trên là nơi cử hành phụng vụ. Về quá trình hình thành giáo xứ và nhà thờ mới, Cha Riễn kể:

“Qua mong ước của các tôn giáo, Chính quyền tỉnh đồng ý cấp cho Tòa Giám Mục một khu đất diện tích 8999 mét vuông (dài 100m rộng 90m), để thành lập một giáo điểm từ năm 2013, Tòa Giám Mục trao cho mình phụ trách giáo điểm từ ngày 13/8/2013. Ngày 1/04/2015, giáo phận có giấy phép xây dựng nhà thờ và các công trình phụ. Ngày 12/9/2015, Đức Cha Nguyễn Tấn Tước làm lễ đặt viên đá đầu tiên trong niềm hân hoan của mọi người. Vượt qua giai đoạn khó khăn bước đầu, (khi đó Cha Riễn từng được mang danh là cha xứ 4 không: Không nhà thờ, không giáo dân, không nhà ở, không đồng bạc). Từ việc thông tin, qui tụ giáo dân, đến việc cử hành thánh lễ tại nhà thờ tạm mỗi ngày. Rồi từ một giáo điểm, ngày 28/6/2016, khi giáo dân đã đông dần lên, tỉnh cho phép thành lập giáo xứ Thánh Giuse. Về mặt giáo hội, Đức Giám mục giáo phận có nghị định thành lập giáo xứ Thánh Giuse. Ngày 9/10/2016,  mình (cha GB Nguyễn Văn Riễn) được chánh thức bổ nhiệm là chánh xứ tiên khởi. Công việc xây dựng bắt đầu từ tháng 9/2015 đến nay đã hoàn thành nhà thờ, rồi nhà xứ.  Giáo dân đến định cư trên thành phố mới ngày một đông cùng với số công nhân tại các khu công nghiệp và người di dân. Hiện nay, ngày Chúa nhật có 4 Thánh lễ với số phiếu giữ xe hai bánh phát ra bình quân là 1200 phiếu, như vậy có thể tính ra là khoảng 1500-1800 người tham dự Thánh lễ mỗi tuần. Ngày thường có 2 thánh lễ sáng, chiều”.

Đúng 9 giờ, Lễ Khánh thành và Cung hiến Thánh đường Giáo xứ Thánh Giuse tại TP mới Bình Dương được tiến hành. Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám Mục chính tòa, Đức Giám Mục Phêrô Trần Đình Tứ cùng gần 100 Linh Mục trong và ngoài Giáo phận đồng tế. Tham dự lễ về phía chính quyền Tỉnh có ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các ngành chức năng của tỉnh đã đến chúc mừng và chung vui cùng giáo xứ và bà con giáo dân. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng với hai Đức Giám Mục cắt băng khánh thành, mở giải băng lưu niệm bảng ghi cung hiến thánh đường mới.

Trong phần chia sẻ bài Tin mừng trong Thánh lễ, Đức Giám Mục chính tòa Giuse đã nhấn mạnh đến ngôi nhà thờ: “Phải là nơi người tín hữu gặp gỡ Chúa, trải lòng mình thưa với Người, tạ ơn Người về những ơn lành Chúa ban cho về mặt tâm linh, về ơn đức tin được làm con Chúa, là nơi: ”HIỆP THÔNG ĐỂ CẦU NGUYỆN”. Nhà Chúa không phải là nơi tìm kiếm những lợi lộc vật chất, không phải là nơi đến cầu cạnh xin cho được điều này điều khác theo ý riêng mỗi người, rồi nếu không được thỏa mãn ý riêng mình thì than trách, thậm chí rời bỏ nhà Chúa đề tìm đến nơi phụng thờ ma quỉ, satan”.

Từ nay, bà con Giáo dân Thành phố mới BÌNH DƯƠNG, Giáo phận Phú Cường có thêm một giáo xứ mới, một ngôi nhà thờ mới, là nơi kín múc nguồn ân sủng của Thiên Chúa, nơi đón nhận Lòng thương xót của Người qua lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse, vị quan thầy bầu cử ắt hẳn vui mừng lắm, như lời nhắn nhủ của Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, chủ chăn giáo phận: “Hết thảy anh chị em rất thân mến, anh chị em hãy vui niềm vui lớn lao này là có Chúa luôn ở cùng”.

Ghi chép: ĐỖ CÔNG MINH

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …