Home / Suy Niệm Lời Chúa / ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

1.      Nội dung của tín điều

Ngày 08/12/1854, Đức Thánh Cha Piô IX đã tuyên bố tín điều Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội với nội dung như sau: “Chúng tôi tuyên xưng, công bố và định tín giáo lý xác nhận Đức Trinh Nữ Maria, – ngay từ giây phút đầu tiên được thụ thai, nhờ một ơn thánh cá biệt và đặc ân của Thiên Chúa toàn năng, dựa trên những công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại – đã được gìn giữ khỏi mọi tơ vương của tội nguyên tổ là một giáo lý đã được Thiên Chúa mặc khải, và vì thế, phải được mọi tín hữu tuyên xưng niềm tin ấy một cách vững vàng và bền bỉ”.

2.      Nền tảng Thánh Kinh của tín điều này

Chúng ta thấy nền tảng Thánh Kinh của tín điều này nằm trong lời Thiên Thần Gabriel chào kính cô thiếu nữ thành Nadarét: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ơn phúc, Đức Chúa ở cùng Trinh Nữ” (Lc 1,28). “Đấng đầy ơn phúc” là tên đẹp nhất của Đức Maria. Tên mà Thiên Chúa đã ban tặng cho Người, để nói lên rằng ngay từ muôn thuở và kéo dài đến muôn đời, Mẹ là người được yêu mến, là người được tuyển chọn, là người đã được chọn lựa để đón nhận hồng ân cao quý nhất, đó là Đức Giêsu, “Tình yêu nhập thể của Thiên Chúa” (Thông điệp Deus Caritas est, số 12).

3.      Tại sao Đức Maria được Thiên Chúa chọn giữa muôn người phụ nữ?

marie--reine-du-monde-4_copyCâu trả lời được ẩn giấu trong Mầu Nhiệm khôn dò của Thánh Ý Thiên Chúa. Tuy nhiên, Tin Mừng đã minh nhiên đưa ra lý do. Đó là vì sự Khiêm Nhường của Người. Dante Alighieri đã làm nổi Đức Maria trong bài ca Thiên Đường cuối cùng: “Người Mẹ Trinh Nữ, ái nữ của Con Trai Ngài, khiêm nhường và được cất nhắc lên cao hơn bất cứ mọi tạo vật nào khác, hạn kỳ xác định của một cuộc bàn định có từ ngàn xưa” (Par. XXXIII, 1-3).

Chính Đức Maria cũng nói lên điều ấy trong kinh Magnificat là bài ca Chúc tụng của Mẹ: Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa… Người đã đoái thương nhìn đến phận nữ thấp hèn của Người” (Lc 1,46.48). Vâng đúng thế, Thiên Chúa đã bị lôi kéo bởi sự khiêm nhường của Đức Maria, con người đã làm đẹp lòng Thiên Chúa (Lc 1,30).

Và như thế, Người đã trở nên Mẹ Thiên Chúa, là hình ảnh và mẫu mực của Hội Thánh được tuyển chọn giữa muôn dân để lãnh nhận ơn phúc lành Chúa ban và đổ tràn trên toàn thể gia đình nhân loại. “Ơn phúc lành” này không gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô. Chính Người là suối nguồn ân sủng và Đức Mẹ đã được đầy tràn ơn Chúa ngay từ giây phút đầu tiên trong đời. Mẹ đã tiếp nhận Chúa Giêsu với trọn cả niềm tin và đã ban tặng lại cho thế giới với trọn cả tình yêu. Đây cũng là ơn gọi và là sứ mệnh của chúng ta, ơn gọi và sứ mệnh của Giáo hội: Đó là tiếp nhận Chúa Giêsu trong cuộc đời và trao ban Người lại cho trần gian “để trần gian nhờ Người mà được cứu độ” (Ga 3,17).

4.      Áp dụng thực hành

a.          Ngày lễ Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội mà chúng ta cử hành như thể một ngọn hải đăng chiếu sáng trong suốt Mùa Vọng, là một thời gian tỉnh thức và tin tưởng chờ mong Đấng Cứu Thế.

Trong khi đi đón chào Thiên Chúa đang ngự đến, chúng ta hãy đưa mắt nhìn lên Đức Maria là Đấng “chiếu sáng như dấu chỉ lòng cậy trông vững vàng và niềm an ủi cho Dân Chúa đang lữ hành” (Hiến chế Ánh Sáng muôn dân Lumen Gentium, số 68).

b.      Khi tuyên bố tín điều “Đặc ân vô nhiễm của Đức Mẹ, Giáo hội muốn đề nghị chúng ta hãy chiêm ngưỡng nơi Đức Mẹ là sự thành công hoàn hảo của nhân loại và gương mẫu thánh thiện cho Dân Chúa. Giáo hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm và bắt chước mô hình hoàn hảo là gương sống của Đức Mẹ: Dù chỉ là một thiếu nữ bình thường, Đức Maria đã biết dứt khoát thưa vâng với Thiên Chúa trong mọi sự, đã luôn luôn trung thành với Lời của Chúa và nhất là không bao giờ Đức Mẹ mất tin tưởng vào Chúa Giêsu, Con Mẹ, ngay cả trên núi Sọ.

c.       Với đặc ân vô nhiễm, Mẹ Maria là Evà mới, Evà mang sự sống, chỉ có tội mới đem lại cái chết cho con người. Mẹ là người Mẹ hoàn hảo nhất, tốt đẹp nhất vì Mẹ luôn luôn trong trắng và tươi xinh, không một vết nhơ nào có thể làm ô nhiễm tâm hồn Mẹ. Mẹ là gương mẫu trung thành tuyệt đối về đức trinh khiết, trọn vẹn dành cho Thiên Chúa. Mẹ là sao mai dẫn lối cho nhân loại vượt biển trần gian, đầy cam go thử thách, nhờ lòng tin vững vàng vào Thiên Chúa.

5.      Kết luận

1- Chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa vì đã ban đặc ân vô nhiễm cho Đức Maria để chuẩn bị cho Mẹ thiên chức làm Mẹ Ngôi Hai nhập thể.

2- Chúng ta hãy tạ ơn Đức Mẹ vì thương chúng con mà Mẹ đã đón nhận các sứ mệnh Chúa trao.

3- Xin Mẹ giúp chúng con bước đi trong vâng phục, tin tưởngcậy trông vào Chúa như Mẹ đã luôn tuân phục ý Chúa, làm theo ý Chúa và thực hành Lời Chúa.

LM GB. Võ Văn Ánh

Xem thêm

St. THOMAS

Suy niệm Tin Mừng KÍNH THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ,Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên – 03/7, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

TRỞ LẠI VỚI CỘNG ĐOÀN “Tám ngày sau, các môn đệ lại có mặt trong …