Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật 14 Thường niên, năm A, của LM Giuse Nguyễn Văn Nam

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật 14 Thường niên, năm A, của LM Giuse Nguyễn Văn Nam

CHÚA NHẬT XIV QUANH NĂM

(Dcr 9, 9-10; Rm 8, 9.11-13; Mt 11, 25-30)

“Hãy mang lấy ách của Tôi và hãy học với Tôi,

vì Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường”

 

Tin mừng Matthêu 11, 25-30:

    h8_resizeVào lúc ấy, Đức Giêsu cất tiếng nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha”.

    “Cha Tôi đã giao phó mọi sự cho Tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho”.

    “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của Tôi, và hãy học với Tôi, vì Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách Tôi êm ái, và gánh Tôi nhẹ nhàng”.

Suy niệm:

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay trình bày cho chúng ta Đức Giêsu là Đấng cứu độ khiêm nhường vàhiền hậu đối với mọi người, đặc biệt là những người bé nhỏ hèn mọn là những người được ưu tiên loan báo Tin mừng:

“Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn…”

Lần đầu tiên trong cuộc đời loan báo Tin mừng cứu độ, Đức Giêsu tràn đầy Chúa Thánh Thần và dâng lời chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa Cha với tâm tình hân hoan phấn khởi vì những người nghèo khổ, bé nhỏ đón nhận Tin mừng nước Trời. Đức Giêsu còn xác định đó là ý muốn của Thiên Chúa Cha: “Đó là đẹp ý Cha”.

Đức Giêsu sinh ra nghèo, sống nghèo và chết nghèo để chia sẻ thân phận làm người với đa số nhân loại chúng ta. Thế giới hôm nay 80% là người nghèo. Thời gian 33 năm sống trên trần gian, Đức Giêsu đã lăn lóc với người nghèo khổ, tiếp xúc, gần gũi, giúp đỡ, chữa lành bệnh tật, an ủi những con người khổ đau… nhất là loan báo mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé nhỏ trong xã hội. Điều này minh chứng Đức Giêsu là một người “có lòng hiền hậu và khiêm nhường”.

Thông cảm với con người nghèo khổ, bé nhỏ trong xã hội. Đức Giêsu đã kêu gọi họ đến với Ngài, để Ngài nâng đỡ, bồi dưỡng, ủi an: “Tất cả những ai đang vất vả, mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi, bồi dưỡng”.

Xã hội hôm nay còn bất ổn, hận thù, chia rẽ, ghen ghét là vì con người chưa sống bài học Chúa dạy: “Hiền lành và khiêm nhường trong long”.

Đức Giêsu là mẫu gương tuyệt hảo về sự hiền lành và khiêm tốn:

– Ngài yêu thương người tội lỗi, những người bé nhỏ nghèo hèn, sẵn sàng tha thứ cho người hại mình, lấy tình thương đáp lại hận thù, lấy ân báo oán: “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng lầm không biết”.

– Ngài quan tâm đặc biệt đến việc loan báo Tin mừng cho người nghèo hèn, bé nhỏ trong xã hội “Con ngợi khen Cha, đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé nhỏ”.

– Ngài kêu gọi những ai khó nhọc hãy đến với Ngài đẻ Ngài an ủi, bồi dưỡng được an nghỉ và hãy mang lấy ách của Chúa, ách chỉ là lề luật, đó là luật yêu thương. Luật yêu thương sẽ giúp con người được bình an, vui tươi và hạnh phúc. Mang ách của Chúa là đi theo Chúa trên con đường tình thương phục vụ tha nhân.

– Đức Giêsu còn là mẫu gương rất mực khiêm tốn: Ngài đã tự hạ và vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá. Khiêm nhường là nhìn nhận sự thật về mình và về an hem. Phải có ý chí mạnh, nghị lực và tinh thần cương quyết mới có sự khiêm nhường thực sự để không bao giờ kiêu căng, tự mãn, khinh khi an hem… mà biết sống tương quan tốt với an hem trong tinh thần huynh đệ bác ái.

Thánh Augustinô đã nói: “Kiêu ngạo thay đổi các thiên thần thành ma quỷ. Khiêm nhường làm cho con người thành thiên thần”.

Sự khiêm nhường hay kiêu ngạo sẽ quyết định chúng ta là con cái Thiên Chúa hay con cái thế gian.

Thánh Phêrô khuyên dạy chúng ta: “Anh em hãy lấy đức khiêm tốn mà đối xử với nhau, vì Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo và ban ơn cho kẻ khiêm nhường” (1Pr 5, 5).

Khiêm nhường là nhìn nhận sự thật về mình và an hem. Ông Samuel Moorse phát minh ra điện tín, nhận được rất nhiều giải thưởng cao quý, nhưng ông luôn cho mình là bất xứng với những lời khen tặng. Ông đã nói: “Tôi được hân hạn đóng góp vào nền văn minh của nhân loại, nhưng không phải vì tôi tài giỏi hơn kẻ khác, mà chỉ là vì Thiên Chúa muốn ban quà tặng này cho nhân loại, nên khi đến lúc Ngài muốn tỏ bí mật này cho con người, Ngài đã thương bày tỏ cho tôi”.

Biết nhìn nhận tất cả những gì mình có là do Thiên Chúa ban, chứ không phải do công lao, tài ba của mình. Đó mới là người khiêm nhường thật.

Xin Chúa cho chúng con biết sống hiền lành và khiêm nhường để chúng con đem an hòa, niềm vui cho mọi người trong xã hội và trong gia đình.

LM Giuse Nguyễn Văn Nam

Xem thêm

22-7-2024 9-06-49 AM1

MARIA MAĐALÊNA LÀ AI?

Trước tiên, chúng ta nên biết rằng Thánh Maria Mađalêna được tôn kính trong Giáo …