Home / Chia Sẻ / CHÌA KHÓA VÀNG

CHÌA KHÓA VÀNG

    0102Thánh Carôlô Borrômêô sống ở Italia cách đây trên 400 năm. Khi còn trẻ Borrômêô đầy những tước vị, nhưng một lúc Borrômêô đã nhận ra ngày nào đó, Ngài sẽ phải bỏ lại tất cả. Ngài muốn ghi khắc điều đó, nên nhờ một họa sĩ nổi tiếng vẽ bức bích họa trong tư thất để diễn tả cái chết. Bức họa hoàn thành, họa sĩ trình bày thần chết theo lối cổ điển: một bộ xương người, nắm chặt lưỡi hái trong tay.

Borrômêô ngạc nhiên: Tại sao họa sĩ hình dung cái chết bằng chiếc lưỡi hái?

– Vì thần chết cắt hái mọi cuộc sống. Cái chết hủy hoại mọi cuộc đời.

– Đồng ý, nhưng thần chết cũng mở cửa Nước Trời. Cái chết là cổng mở vào đời sống tốt đẹp hơn – Vì thế tôi đề nghị họa sĩ xóa chiếc lưỡi hái đi và đặt vào tay thần chết chiếc chìa khóa vàng.

  1. Trong tháng 11, chúng ta vừa mừng kính các Thánh trên thiên đàng với nỗ lực bước theo gương sống của các Ngài để đạt hạnh phúc Chúa hứa ban.
  2. Trong tháng 11, chúng ta vừa tưởng niệm và cầu nguyện cho các bậc tiền bối, những đấng có công sinh thành dưỡng dục, những người chia sẻ cho chúng ta niềm tin vào Chúa, nay đã an nghỉ trong Chúa. Vì công nghiệp vô cùng của Chúa Giêsu, xin Cha nhân từ ban ơn tha thứ và mau đem linh hồn các Ngài về hưởng tôn nhan vinh hiển Chúa.
  3. Sách Thánh cho chúng ta một quan niệm lạc quan về cái chết: “Hạt giống gieo vào lòng đất, có thối đi mới sinh nhiều bông hạt” – Cái chết là chìa khóa vàng mở vào cuộc sống vĩnh cửu.
  4. Tuy nhiên, dù cái chết là chìa khóa vàng mở vào cuộc sống mới. Cái chết vẫn gây đau thương mất mát cho chúng ta. Chúng ta tưởng nhớ đến ông bà, cha mẹ, thân nhân đã ra đi trước chúng ta – Dù xa mặt nhưng không cách lòng. Chúng ta hy vọng một cuộc sống tốt đẹp hơn nơi Trời mới Đất mới vì thần chết đã bị Chúa Kitô hạ gục bằng sự Phục Sinh.
  5. Tuy nhiên, cuộc sống mới trong Nước Trời phải được xây dựng nơi trần thế này – Thiên Chúa đã ban cho mỗi người những khả năng để chúng ta sử dụng mà hoàn thành trách nhiệm của Chúa giao phó – Con người được sinh ra để gánh vác cuộc sống, chu toàn sứ mệnh mà Thiên Chúa đã an bài xếp đặt.
  6. Chúa Kitô đã dạy: Hãy dùng của cải đời này mà mua Nước Trời – Hãy dùng thời gian canh tân đời sống mỗi ngày và thực thi công bình, bác ái, yêu thương và phục vụ. Những việc tốt đẹp chúng ta làm hôm nay trên trần thế, là những viên gạch xây ngôi nhà chúng ta trên thiên quốc.
  7. Trong tháng 11, chúng ta hãy thắp một nén hương cho người thân quá cố, dâng một lời cầu cho kẻ đã ra đi. Chúng ta xin Chúa thương cho các linh hồn tổ tiên, ông bà, cha mẹ, thân nhân, bạn hữu sớm được hưởng thánh nhan Chúa, đồng thời cũng cầu cho chúng ta biết sống tốt cuộc đời này theo thánh ý Chúa.
  8. Cầu cho các linh hồn được sống mãi bên Chúa, cũng là nhắc nhở chúng ta: muốn sống với Chúa thì hãy chết với Ngài: chết cho con người cũ, và sống một cuộc sống mới, tốt lành, thánh thiện.
  9. Chúng ta hãy cám ơn những người đã ra đi về gương lành niềm tin và hy vọng họ đã để lại, về sự chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta là những người đang lữ hành trong hy vọng. Chúng ta cũng không quên chia sẻ với những người đã khuất, các kinh nguyện, các việc lành phúc đức mà nay họ mong muốn làm để đền bù những lỗi lầm thiếu sót, nhưng không thể làm được.

  10. Sau cùng, chúng ta nguyện xin Chúa cho lễ tế Hội Thánh dâng lên, sinh ích cho những người con của Chúa là tổ tiên, ông bà, cha mẹ và thân nhân của chúng ta đã ly trần. Xưa kia họ đã từng lãnh nhận Bí Tích Tình Yêu này, giờ đây xin cho tất cả cũng được cùng Thần Thánh chung phần vinh phúc với Đức Kitô, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

 11. Lời nguyện: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã luôn khơi dậy nơi tâm hồn chúng con sự tưởng nhớ đến người quá cố – Xin cho sự hiện diện của họ trong cuộc lữ hành Đức tin của chúng con luôn là nguồn cảm hứng hướng dẫn chúng con tiến bước trong tin yêu, phó thác, cậy trông và hân hoan. Amen.

LM GB Võ Văn Ánh

Xem thêm

St. MARY MAGDALENA

Suy niệm Tin Mừng Lễ kính Thánh Maria Mađalêna, Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên, của Lm Minh Anh

HÀNH TRÌNH TỐI MỊT “Maria!”. “Đẹp biết bao khi nghĩ rằng lần hiện ra đầu …