Home / Chia Sẻ / XỬ LÝ CƠN GIẬN TRONG MÙA CHAY

XỬ LÝ CƠN GIẬN TRONG MÙA CHAY

XỬ LÝ CƠN GIẬN TRONG MÙA CHAYCơn giận luôn ở xung quanh chúng ta, nhất là trong Mùa Chay. Cơn giận tự nó không là điều xấu. Thánh tiến sĩ Tôma Aquinô nói rằng không phản ứng điều gì đó bằng cơn giận có thể là thói xấu, bởi vì đôi khi lý lẽ đòi hỏi sự giận dữ trước bất công và tội lỗi.

Nhưng cơn giận là cảm xúc bất định và nguy hiểm, các Kitô hữu phải lưu ý điều khiển nó theo hướng tốt. Thánh tiến sĩ Augustinô cảnh báo rằng “cơn giận thường trái ngược với bất cứ điều gì trở nên sự thù hận” và “chúng ta phải coi chừng kẻo sự thù hận đầy ở trong lòng”. Thánh tiến sĩ Tôma Aquinô viết rằng cơn giận có thể là tội trọng nếu “cơn giận đó xa rời tình yêu Thiên Chúa và người lân cận”.

Điều phiền toái là nhiều Kitô hữu dễ dàng thể hiện cơn giận dữ bằng cách dẫn chứng gương Chúa Giêsu khi Ngài nổi giận và đuổi những người buôn bán trong Đền Thờ và việc GM Nicholas đấm GM Arius tại Công đồng Nicê. Thật nguy hiểm, bởi vì trong tất cả các tội trọng, sự phẫn nộ có vẻ là những tội “được” người ta coi là ít nghiêm trọng nhất.

Trong thế giới ngày nay, nếu bạn có xu hướng dễ nổi nóng, bạn cần phải phân biệt điều gì cho phép bạn nhìn và suy nghĩ. Mùa Chay là thời gian quan trọng để bổ sung các cách thực hành là lánh xa cơn giận, đồng thời hướng đến sự bình an và bác ái của Đức Kitô.

Đây là vài cách bạn có thể “đè nén” cơn giận, đặc biệt là trong Mùa Chay này.

  1. ĐỪNG ĐẮM MÌNH TRONG CƠN GIẬN CỦA NGƯỜI KHÁC

Người ta nói: “Cuộc đời quá ngắn ngủi nên đừng thù hận người khác”. Câu này thật chí lý. Một số người bị thu hút vào những cuộc tranh cãi, như vậy cũng được nếu nó không dẫn tới tội lỗi. Nhưng cứ gây chia rẽ thì không thể chấp nhận, và chắc chắn chúng ta không thể nên thánh. Thật tốt lành khi giao tiếp với mọi người, nhưng nên tránh những người hay gây sự và những nguồn tin kích động chúng ta (chẳng hạn, trên facebook có một số người comment những lời thiếu yêu thương, thô lỗ hoặc gây chia rẽ – chú thích của người dịch). Tốt nhất nên lưu ý các nguồn đáng tin cậy, nghe người ta nói cũng phải kiểm chứng, hoặc cứ bỏ qua cho “rảnh nợ”. Thực sự chúng ta không cần biết tất cả các tin tức – nhất là các tin xấu.

  1. KIỀM CHẾ CƠN GIẬN ĐỂ TÁI ĐỊNH HÌNH CHÍNH MÌNH

Clement (người Rôma) viết: “Cơn giận chính đáng là khi cơn giận đó bực tức với chính mình và kết án chính mình vì những sai lầm của mình”. Nói cách khác, nên tức giận với tội lỗi! Hãy để cơn giận của bạn là động lực để bạn kiểm soát những gì bạn có thể kiểm soát bằng hồng ân của Thiên Chúa, đó là cách cư xử của chính bạn. Chân phước James Alberione, vị sáng lập Gia đình Phaolô (Pauline Family), nói: “Hãy tránh những người thay đổi để bắt đầu từ những cái khác. Sự canh tân đích thực bắt đầu bằng cách quyết tâm thay đổi”. Hãy tìm những người có lòng khiêm nhường thực sự chứ không chỉ tay vào người khác.

  1. GIẢM BỚT THÔNG TIN ĐẠI CHÚNG

Nói chung, các phương tiện truyền thông đại chúng có thể là dịp cho những cơn giận không lành mạnh. Mùa Chay này, hãy giảm thời gian lướt web, lên facebook,… để có nhiều thời gian dành cho Thiên Chúa. Ngài có thể làm cho bạn giận nhưng Ngài cũng chữa lành! Đó cũng là một cách ăn chay hữu hiệu, và bạn có thể trở nên điều độ hơn trong việc sử dụng internet. Thường thì khi “nhịn” internet, người ta thanh thản đầu óc và và không dễ “dính” vào các cuộc tranh luận, tán gẫu, tiêu cực.

  1. ĐỪNG PHẢN ỨNG NGAY LẬP TỨC

Kinh Thánh cho biết: “Kẻ ngu si không kìm được giận dữ, người khôn khéo biết nén nhục nuốt sầu” (Cn 12:16). Khi bạn tức giận, bạn cảm thấy cần trả lời ngay qua email, chat, hoặc gặp trực tiếp. Chớ nên! Dừng lại ngay, và hãy cầu nguyện nhiều! Theo Thánh Ephrem (người Syria), “nhân đức thành hình nhờ cầu nguyện” và “cầu nguyện đè nén cơn giận”. Nói cách khác, cầu nguyện giúp chúng ta trở nên kiên nhẫn hơn và vượt qua cơn giận trước khi nó trở thành tội lỗi. Nên lưu ý: Khi xưng tội thì xưng tội mình chứ đừng đổ lỗi cho người khác.

  1. TRIỆT HẠ CƠN GIẬN

Những người hay tức giận thường có các vấn đề lưỡng lự trong cuộc sống. Đối với chúng ta, dù hiền lành hoặc nóng tính, sự giận dữ vẫn là cách phản ứng ngay lập tức, nhưng thường liên quan điều gì đó sâu xa hơn. Khi cảm thấy tức giận, hãy thân thưa vói Chúa Giêsu: “Chúa ơi, con không hiểu sao con lại tức giận như vậy!”. “Một câu nhịn, chín câu lành” và “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, tiền nhân Việt Nam thật chí lý biết bao! Và rồi chắc chắn chúng ta sẽ cảm thấy “hạ hỏa”. Hãy cầu xin Ngài giúp bạn “khai quật” gốc rễ của cơn giận. Khi chúng ta không cảm thấy an lòng về điều gì đó, đó là có điều gì đó khác mà Thiên Chúa mời gọi chúng ta phó thác cho Ngài để Ngài chữa lành vết thương lòng của chúng ta.

Mùa Chay này, nếu chúng ta quyết tâm điều chỉnh cơn giận theo cách lành mạnh thì gia đình, Giáo Hội và thế giới cũng sẽ trở nên tốt hơn.

Nữ tu THERESA ALETHEIA NOBLE

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Mùa Chay – 2017

Xem thêm

22-7-2024 9-06-49 AM1

MARIA MAĐALÊNA LÀ AI?

Trước tiên, chúng ta nên biết rằng Thánh Maria Mađalêna được tôn kính trong Giáo …