Home / Suy Niệm Lời Chúa / SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ GIÁNG SINH – THÁNH LỄ ĐÊM, CỦA LM. GIUSE NGUYỄN VĂN NAM

SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ GIÁNG SINH – THÁNH LỄ ĐÊM, CỦA LM. GIUSE NGUYỄN VĂN NAM

(Is 9, 2-4. 6-7; Tt 2.11-14; Lc 2,1-14)

“Hôm nay Đấng cứu độ đã sinh ra cho anh em”

nativityTin Mừng Luca 2,1-14:

1 Thời ấy, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ.2 Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông Qui-ri-ni-ô làm tổng trấn xứ Xy-ri.3 Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi.4 Bởi thế, ông Giu-se từ thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê lên thành vua Đa-vít tức là Bê-lem, miền Giu-đê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đa-vít.5 Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Ma-ri-a, lúc ấy đang có thai.6 Khi hai người đang ở đó, thì bà Ma-ri-a đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa.7 Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.

8 Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật.9 Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng.10 Nhưng sứ thần bảo họ: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân:11 Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa.12 Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.”13 Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng:

14 “Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.”

Suy Niệm:

            Giáng sinh niềm vui an bình cho nhân loại là chủ đề Phụng vụ Lời Chúa đêm này.

            “Hôm nay Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh  em trong thành Vua Đavít, Người là Đấng Kitô, là Đức Chúa”. (Lc 2,11).

            Để thực hiện lời hứa ban Đấng Cứu Thế và thực hiện chương trình cứu độ nhân loại, Thiên Chúa đã tuyển chọn một thiếu nữ Do Thái để cưu mang và hạ sinh Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ muôn dân. Chúa Giêsu giáng sinh đã đi vào lịch sử loài người, đi vào lịch sử của dân Do Thái, Ngài là người như chúng ta. Ngài có gia đình, có tên, có hộ tịch, hộ khẩu, có Cha Mẹ là Đức Maria và Thánh Giuse thuộc dòng tộc Đavít. Đức tin truyền thống Kitô giáo đã xác định:

            “Sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, Đức Giêsu thực sự đã trở nên người như chúng ta. Giống chúng ta mọi sự ngoại trừ tội lỗi”. (x.GH22).

            Các Thánh Giáo phụ đã nói: “Thiên Chúa làm Người để con người được làm Con Thiên Chúa”. Vì thế được sinh ra làm người là một hồng ân cao cả của Thiên Chúa và được thông phần vào sự sống của Thiên Chúa, được làm con Thiên Chúa.

  • Hài Nhi Giêsu vị Thiên Chúa làm Người là niềm vui bình an cho nhân thế như lời Tiên tri Isaia đã loan báo trong bài đọc I:

“Một Hài Nhi đã chào đời để cứu ta.

Một Người Con đã ban tặng cho ta.

Ngài là cố vấn kỳ diệu, là vua bình an”.

Đêm Noel năm xưa tại cánh đồng Bêlem, Sứ thần đã loan báo cho những người chăn chiên: “Tôi báo cho anh  em một Tin Mừng trọng đại, cũng là niềm vui cho toàn dân: Hôm nay Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh  em trong thành Vua Đavít, Người là Đức Kitô là Đức Chúa”.

  • Niềm vui bình an vĩ đại mà Chúa Hài Nhi Giêsu đem đến cho nhân loại được biểu lộ cách rõ nét qua lời hát khen của các Thiên Thần tại Bê lem năm xưa:

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời

Bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

  • Như thế Hài Nhi Giêsu chính là niềm vui an bình cho trần thế. Niềm vui an bình của ngày Chúa Giáng sinh mang tính hiện thực và thời sự. Mỗi mùa Noel về, ai nấy đều rạo rực một niềm vui qua việc thăm viếng, chúc mừng Giáng sinh, những cây Noel với muôn ngàn ánh sáng, những bản thánh ca Giáng Sinh được vang lên khắp nơi trong nhà thờ, các khách sạn, quán ăn, các gia đình… Tất cả đều diễn tả niềm vui an bình trong ngày kỷ niệm mừng Chúa Giáng Sinh.
  • Người lương cũng như giáo thường đến viếng hang đá Bê lem, nơi đây chúng ta thấy cảnh gia đình Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse thật an bình hạnh phúc giữa cánh đồng Bê lem bao quanh là các mục đồng và đàn chiên, bò lừa… Cảnh êm ấm chan hòa tình thương mà Đức Maria, Thánh Giuse dành cho Hài Nhi Giêsu mới sinh. Bao hy sinh, vất vả, cực khổ, nhọc nhằn, khó khăn trong cuộc hành trình lên Giêrusalem, đăng ký hộ khẩu đều tan biến và được thay thế bằng niềm vui an bình khi một người con chào đời. Người con chính là niềm vui hạnh phúc cho cha mẹ, cho mọi người. Hài Nhi Giêsu là Đấng Cứu Thế, Con Thiên Chúa giáng trần vì yêu thương con người, cứu độ nhân loại, thì niềm vui an bình còn vĩ đại biết bao.
  • Niềm vui an bình là khát vọng của mọi người trong thế giới hôm nay. Ai cũng muốn được an vui hạnh phúc. Ai cũng muốn gia đình êm ấm hòa thuận chan chứa tình thương như gia đình Nagiareth thuở xưa. Thực tế gia đình nhân loại đánh mất đi vẻ đẹp trong sáng và truyền thống của gia đình là cộng đoàn của Tình Yêu. Nhiều gia đình ly tán, cảnh bạo hành gia đình, nạn phá thai, giết các thai nhi, những người con thiếu tình thương, những trẻ em bụi đời không nhà không cửa, không chốn tựa nương… Nguyên nhân của những hiện tượng tiêu cực này là con người không có thiện tâm, không có lòng tốt, thiếu tình thương huynh đệ đối với nhau trong gia đình, trong xã hội.

Niềm vui an bình phải dựa trên tình thương biết chia sẻ vui buồn với mọi người trong cuộc sống, biết hy sinh và phục vụ “Hạnh phúc là phục vụ” càng phục vụ, giúp đỡ anh  em, càng đem lại niềm vui an bình cho tha nhân. Hơn nữa phải có thiện tâm, có tấm lòng nhân ái, thì con người mới có được niềm vui an bình mà Chúa Giêsu Hài Đồng đã đem đến cho nhân loại thuở xưa cũng như hôm nay qua lời sứ thần đã loan báo:

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời

Bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

LM. GIUSE NGUYỄN VĂN NAM

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …