Home / Suy Niệm Lời Chúa / SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXI QUANH NĂM, NĂM C, CỦA LM. GIUSE NGUYỄN VĂN NAM

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXI QUANH NĂM, NĂM C, CỦA LM. GIUSE NGUYỄN VĂN NAM

(Is 66,18-21; Dt 12,5-7.11-13; Lc 13,22-30)

“Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào”

        xlarge[1]  Tin Mừng Luca 13,22-30:

Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy.23 Có kẻ hỏi Người: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không? ” Người bảo họ:24 “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.

25 “Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: “Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào! , thì ông sẽ bảo anh em: “Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến!26 Bấy giờ anh em mới nói: “Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.27 Nhưng ông sẽ đáp lại: “Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!

28 “Bấy giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài.29 Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.30 “Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.”

          Suy Niệm:

          Vào Nước Trời phải qua cửa hẹp, phải chiến đấu can trường, phải hy sinh gian khổ… mới có thể vào được. Đó là nội dung của bài Tin Mừng Chúa Nhật XXI hôm nay. Thánh Luca muốn nhấn mạnh đến đòi hỏi của Tin Mừng nơi người Kitô hữu: chỉ có cửa hẹp dẫn ta vào Nước Trời. Chính Chúa Giêsu đã tuyên bố việc gia nhập Nước Trời không bao giờ là việc đương nhiên, nhưng là kết quả và là phần thưởng của một cuộc đấu tranh không ngừng, phải qua thử thách gian lao cực khổ, thì mới có thể đạt thành công: “Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào”. Chúa Giêsu dạy: “Không phải người kêu lạy Chúa, lạy Chúa mà được vào Nước Trời đâu! Mà là những người thi hành ý của Thiên Chúa” (Mt 7,21). Cuộc đời Kitô hữu là cuộc chiến đấu không ngừng vượt qua cửa hẹp vào cõi phúc.

          Ơn cứu độ không phải là đặc quyền của một số người nào, một dân tộc nào, một phe phái nào cả, mà thuộc về những ai sống theo Tin Mừng Chúa dạy: từ bỏ mình và vác thập giá hàng ngày mà theo Chúa. Đó là con đường hẹp, cửa hẹp đưa chúng ta đến cuộc sống muôn đời.

          Tin Mừng Matthêu ghi lại lời Giáo Huấn của Chúa Giêsu về 2 con đường:

          “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đi đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy”.(Mt 7,13-14)

          Khi còn là thiếu nhi Thánh Thể, tôi rất thích 2 bức ảnh cổ xưa được trưng bày trong nhà bán tượng ảnh, sách đạo. Một bức ảnh vẽ cảnh con đường thênh thang, cửa rộng dẫn xuống hỏa ngục. Một đoàn người đang tiến bước và đi xuống. Người thì đàn ca múa hát, người thì cầm chai rượu, túi tiền, người thì mang đồ ăn, ăn mặc đủ kiểu… Ấn tượng nhất ở cuối đường thênh thang này là ngai tòa Satan. Satan ngồi trên ngai tay cầm chiếc đinh ba đón chờ họ, đưa họ vào địa ngục. Cửa rộng, con đường thênh thang đưa con người tới diệt vong và hư mất.

          Bức ảnh thứ hai: đoàn người đông đảo mặc áo trắng tay cầm Thánh Giá hay cành vạn tuế bước đi trên con đường nhỏ hẹp, gồ ghề, quanh co đầy sỏi đá. Họ phấn khởi ca hát tôn vinh Thiên Chúa. Cuối đường Đức Giêsu ngự trên ngai uy nghi với cây Thánh Giá trên tay đón đưa mọi người vào hưởng hạnh phúc Nước Trời. Con đường hẹp, con đường thập giá đưa chúng ta vào cõi phúc vinh quang.

          “Con đường hẹp, cửa hẹp dẫn đến sự sống”.

          “Con đường rộng, cửa rộng dẫn đến hư vong”.

          Lời Chúa nói hôm xưa vẫn ứng nghiệm hôm nay trong cuộc sống gia đình, xã hội.

          Một đôi vợ chồng công nhân viên trẻ trong xí nghiệp may. Họ mới lấy nhau và sống yêu thương hạnh phúc trong một căn nhà chật hẹp. Họ bàn với nhau phải làm ăn kiếm tiền để mua một căn nhà rộng hơn, tiện nghi hơn. Nhưng với đồng lương công nhân thỉ đủ sống là may. Rồi một hôm cô vợ được người thân giới thiệu một việc làm mới: chiêu đãi viên trong một quán bia ôm. Công việc này được nhiều tiền gấp 10 lần lương công nhân và còn được tiền “bo” của quí ông khách giàu sang. Anh chồng muốn sớm đổi đời, đồng ý cho vợ đi làm. Anh hy vọng vài ba năm, hai vợ chồng có thể mua được nhà mới và sẽ cho vợ nghỉ làm. Nhờ có nhan sắc duyên dáng chị đã thành công. Từ khi làm nghề bia ôm, chị kiếm được nhiều tiền và được nhiều ông giàu có theo đuổi tán tỉnh, được cưng nhiều… Sự việc không đơn giản như họ nghĩ. Từ ngày làm nghề bia ôm chị hái ra tiền, chị thay đổi tính tình, trở thành một người khác hẳn hồi xưa. Chị không còn mặn nồng với chồng như xưa, chị nặng lời với chồng, chê chồng bất tài, làm biếng, ăn bám vào vợ. Từ suy nghĩ trên cô coi thường chồng, ăn nói chua ngoa, gắt gỏng với những lời thô tục với ý đồ “Anh đi đường anh, tôi đi đường tôi”. Anh chồng rất buồn bực, chỉ còn biết làm bạn với rượu bia để giải sầu qua ngày. Cuộc sống của anh chị không còn nồng ấm như xưa. Cuối cùng họ đi đến ly hôn. Người vợ được một ông giàu có quyến rũ chị làm vợ, còn anh chồng lang thang đó đây kiếm sống qua ngày. Gia đình tan vỡ, mỗi người một ngã, đường ai nấy đi. Thật là bài học để đời như lời Chúa dạy:”Con đường rộng rãi là con đường dẫn tới hư vong” (Mt 7,19). Con đường thênh thang là con đường của ăn chơi trụy lạc, hưởng thụ, xì ke ma túy, cờ bạc đỏ đen, bia ôm, chơi bời trác tang, nhậu nhẹt say sưa, ham mê dục vọng… con đường thênh thang thì nhiều người đi vào; còn con đường hẹp thì chẳng mấy ai đi!

          Muốn vào Nước Trời, người Kitô hữu phải phấn đấu qua cửa hẹp. Đó là con đường từ bỏ, hy sinh, thập giá. Triệt để sống tin mừng và thực thi ý Chúa trong cuộc sống hôm nay. Thành công nào cũng phải trả giá. Hai con đường hẹp và rộng chúng ta đang đi vào con đường nào? Số phận đời đời của chúng ta tùy thuộc vào sự chọn lựa 2 con đường đi của chúng ta ngày hôm nay.

          Sau cùng chúng ta ghi nhớ lời Công đồng Vat II trong Hiến chế Lumen Gentium dạy:

          “Phải tiến bước trên con đường của sám hối và đổi mới,

          Và phải qua cửa hẹp của Thập Giá để thông ban hoa trái của ơn cứu độ cho anh  em”. (GLHTCG 853; LG 8).

LM.GIUSE NGUYỄN VĂN NAM

Xem thêm

THÁNH NỮ MARIA GORETTI

THÁNH NỮ MARIA GORETTI

Có lẽ một trong những phép lạ đầu tiên được cho là của Thánh Maria …