Home / Suy Niệm Lời Chúa / SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XIX QUANH NĂM, NĂM C, CỦA LM. GIUSE NGUYỄN VĂN NAM

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XIX QUANH NĂM, NĂM C, CỦA LM. GIUSE NGUYỄN VĂN NAM

(Kn 18,6-9; Dt 11,102.8-19; Lc 12,32-48)

“Đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng

ban nước của Người cho anh em”.

      TN_19C  Tin Mừng Luca 12,32-48:

32 “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em.
 33 “Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá.34 Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó.
35 “Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn.36 Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.37 Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ.38 Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ.39 Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu.40 Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”
41 Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người? “42 Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?43 Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta.44 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.45 Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: “Chủ ta còn lâu mới về”, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa,46 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.
47 “Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều.48 Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.

        Suy Niệm:

          Cuộc đời Kitô hữu là  cuộc hành trình đức tin tiến về quê hương thật là Nước Trời. Trong bài tin mừng hôm nay, Đức Giêsu gợi ý huớng chúng ta về ngày cánh chung với những lời thật thân thương:

          “Hỡi đoàn chiên bé nhỏ, đừng sợ, vì Cha anh  em đã vui lòng ban Nước Trời cho anh  em”.

          Lời căn dặn này là mặc khải quan trọng làm nền tảng cho cuộc đời Kitô hữu là gợi lên niềm hy vọng vào hạnh phúc Nước Trời, tạo nên sức mạnh vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống hiện tại. Như thánh Phaolô dạy: “Một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng ta một khối vinh quang vô tận tuyệt đối”. (2 Cr 4,17).

          Chúa Giêsu đã đưa ra tiêu chuẩn, những việc phải làm để đạt được hạnh phúc Nước Trời.

  • “Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí”. Công tác từ thiện bác ái, cho người nghèo của cải mình có, giúp đỡ những người cùng khổ, những người bất hạnh. Chính là làm giàu trước mặt Chúa, là xây dựng cho mình một kho tàng vĩnh cửu nơi Chúa, là bảo đảm hạnh phúc đời đời. Chính Chúa Giêsu khuyên chúng ta “Hãy dùng của cải chóng qua đời này mà mua lấy Nước Trời” (Lc 16,9). Nghĩa là dùng của cải vật chất mua lấy của cải thiêng liêng, bảo đảm phần rỗi đời đời của mình là tình bạn, tình yêu thương phục vụ, lòng nhân nghĩa, việc làm từ thiện bác ái. Ở trên đời, cái gì cũng phải trả giá, thành công nào cũng phải trả giá rất mắc. Đạt được hạnh phúc Nước Trời đòi người Kitô hữu phải hy sinh tất cả để đánh đổi: phải chiến đấu can trường mới đạt được Nước Trời “Ai bền đỗ đến cùng mới được cứu độ”.

Qua 3 dụ ngôn: người đầy tớ đợi ông chủ đi dự tiệc cưới về, kẻ trộm và người quản lý trung thành. Chúa Giêsu cho ta thấy điểm giáo lý căn bản trong đạo: Ngày Chúa đến trong vinh quang, hay ngày Chúa đến vào cuối đời mỗi người có tính cách bất ngờ, không ai biết được… Vì thế người tín hữu phải luôn tỉnh thức sẵn sàng, trung thành chu toàn bổn phận của mình trong gia đình, xã hội, luôn làm theo ý của chủ là Thiên Chúa. Đó là tiêu chuẩn để chúng ta được hưởng hạnh phúc muôn đời khi Chúa đến.

Câu chuyện mua bán nhân nghĩa trong Cổ học tinh hoa minh họa cho lời Chúa hôm nay>

Một hôm Mạnh Thường Quân nhờ Phùng Huyên đi đến đất Tiết để thu thuế, đòi nợ cho tướng quân. Vâng lệnh chủ, Phùng Huyên chuẩn bị lên đường. Trước khi đi, ông vào chào Mạnh Thường Quân và thưa:

  • Thu thuế, đòi nợ xong, ngài cần mua gì không?

Đang sống trong cảnh vinh hoa phú quí, Mạnh Thường Quân đưa mắt nhìn quanh nhà, rồi nói với Phùng Huyên trong sự hả hê:

  • Anh coi nhà tôi thiếu gì thì mua thứ đó.

Đến đất Tiết, việc thu thuế được giải quyết trong thời gian mau kỷ lục. Phùng Huyên trở về thưa cùng ông chủ:

  • Thưa ngài, việc ngài giao tôi đã làm xong.

Thay vì hỏi số tiền thu được hay đòi xem sổ sách, Mạnh Thường Quân lại hỏi:

  • Anh mua thứ gì về đây cho ta?

Phùng Huyên thưa:

  • Ngài dạy tôi: xem nhà ngài thiếu gì thì mua thứ ấy về. Tôi thấy nhà ngài châu báu chất thành núi, mỹ nữ thì vô số. Tôi nghĩ chỉ còn thiếu nhân nghĩa. Vì thế tôi mua thứ ấy về cho Ngài.

Mạnh Thường Quân thắc mắc hỏi:

  • Thế nào là mua nhân nghĩa?
  • Tôi nhân danh ngài xóa hết nợ nần, đốt sạch văn tự. Nhân dân già trẻ lớn bé đều cảm động và biết ơn ngài. Đó là nhân nghĩa mà tôi đã mua cho ngài.

Mạnh Thường Quân ngạc nhiên và không hiểu gì. Một thời gian sau, vua Tề bãi chức quan của Mạnh Thường Quân và đuổi ông về đất Tiết. Khi xe ngựa của ông còn đang ở xa, nhân dân đất Tiết ra đón ông với tất cả lòng tôn kính và yêu mến. Thấy cảnh tượng ấy, Mạnh Thường Quân quay sang Phùng Huyên khẽ nói:

  • Chữ nhân nghĩa tiên sinh mua thật quí giá thay.

Quả thật Phùng Huyên đã dùng của cải đời này mua lấy bạn hữu, mua lấy những của cải thiêng liêng cho cuộc sống mai sau.

Sống có tình có nghĩa, sống bác ái yêu thương là khuôn vàng thước ngọc mà Chúa Giêsu muốn chúng ta thực hiện để được hạnh phúc nuớc Trời mà Thiên Chúa đã hứa ban cho tất cả chúng ta: “Hỡi đoàn chiên bé nhỏ, đừng sợ, vì Cha anh  em đã vui lòng ban nước Trời cho anh  em”.

LM. GIUSE NGUYỄN VĂN NAM

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …