Mấy năm gần đây, một số bác sĩ người Đức và người Mỹ đã nghiên cứu hiện tượng mà họ gọi là kinh nghiệm cận tử (near death experience): Nhiều người vì một tai nạn hay một lý do nào đó, họ đã ngất đi trong một thời gian khá lâu dài. Về mặt thể lý, họ bị coi như đã chết. Nhưng sau đó họ sống lại.
Các bác sĩ đã phỏng vấn 1.370 người ấy. Trong những điều họ thuật lại, có những điểm chung nhất như sau:
— Cuộc sống ở bên kia, hạnh phúc hơn cuộc sống ở đời này.
— Sau khi chết đi sống lại, không ai còn sợ chết nữa, không ai còn ham muốn kiếm tiền bạc, danh vọng, lạc thú gì nữa. Điều duy nhất họ quan tâm là sống yêu thương, quảng đại phục vụ mọi người.
- 2. Niềm tin của chúng ta:
“Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy” (Kinh Tin Kính).
“Nơi Chúa Giêsu Kitô, niềm hy vọng sống lại vĩnh phúc đã chiếu tỏa trên chúng con, để những ai buồn sầu vì số phận chắc chắn phải chết, cũng được an ủi, vì Chúa đã hứa ban phúc trường sinh bất diệt sau này. Vì lạy Chúa, đối với các tín hữu Chúa, sự sống thay đổi chứ không mất đi, và khi nơi nương náu ở trần gian này bị hủy diệt tiêu tan thì lại được một chỗ ở vĩnh viễn trên trời” (Kinh Tiền tụng I).
- 3. Lời dạy của Chúa về sự sống đời sau:
- I. Trong Cựu Ước:
v Sách Maccabê quyển thứ hai kể rằng ông Giuđa đã lạc quyên một số tiền, gửi về đền thờ Giêrusalem để cầu nguyện cho những người đã chết và dâng lễ đền tội cho họ, bởi vì ông nghĩ đến sự sống lại (2 Mcb 12,43).
v Sách Đaniel: “Trong những người nằm ngủ trong đất bụi, nhiều người sẽ chỗi dậy: Kẻ thì dành cho sự hằng sống, kẻ thì chuốc lấy sự ô nhục vì đã làm những sự gớm ghiếc muôn đời”. (Đn 12,2).
v Sách Khôn ngoan khẳng định những người công chính, ăn ngay ở lành luôn được chúc phúc và cứu rỗi (Kng 3,1).
- II. Trong Tân Ước
Những Lời Chúa trong Tân Ước khẳng định là có sự sống ở bên kia cái chết:
— Sau khi cho Lazarô sống lại, Chúa Giêsu quả quyết; “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin vào Ta thì dù đã chết cũng sẽ sống. Ai sống và tin vào Ta, sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 11,25-26).
— Khi trả lời cho người Sađốc, Chúa Giêsu mạc khải về sự sống lại: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, xong những ai xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng. Họ sẽ không thể chết nữa, vì họ giống như thiên thần” (Lc 20,35).
Tuy nhiên, không phải ai cũng được dự phần vào vinh phúc đó, chỉ có những người được chọn theo tiêu chuẩn Luật Bác ái yêu thương mới được mà thôi: Họ là những con chiên được tách ra khỏi dê, lúa tốt được tách ra khỏi cỏ dại, cá tốt được tách ra khỏi cá xấu… Họ là con cái Thiên Chúa, khi chết, họ trở về ngôi nhà vĩnh cửu của Cha mình để hưởng niềm hạnh phúc tuyệt đối: “Điều mà Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Ngài, là điều mà mắt chưa hề thấy, tai chưa hề nghe, lòng người mà không hề nghĩ tới” (1 Cor 2,9).
Nhưng được hạnh phúc hay không, còn do thái độ của mỗi người: “Đây Ta đưa ra cho các ngươi chọn : hoặc là con đường đưa tới sự sống, hoặc con đường đưa tới sự chết” (Gr 21,8) hay: “Ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống; Ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án” (Ga 5,29).
- 4. Chúng ta phải chuẩn bị thế nào cho sự sống đời sau?
4.1. Nếu một người chỉ lo kiếm tiền, rồi tìm cách hưởng thụ, thì chỉ gặt hái được thứ hạnh phúc chóng qua. Muốn đạt được hạnh phúc lâu dài, thì phải biết làm giàu trước mặt Thiên Chúa tức là biết dùng tiền của đời này mà tạo lập kho tàng trên trời; cụ thể là thương giúp người nghèo, người bị xã hội bỏ rơi…
4.2. Hãy dứt khoát với dịp tội: “Nếu tay, chân, mắt anh làm cớ cho anh phạm tội, thì hãy chặt mà ném đi hay móc mà ném đi, thà mất một phần thân thể mà được vào cõi sống, còn hơn là còn đầy đủ mà bị ném vào địa ngục” (Mt 18,8-9).
4.3. Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó: Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy (Mt 7,13-14).
4.4. Hãy thường xuyên Rước lễ
“Ta là Bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời” (Ga 6,51).
4.5. Tháng 11 nhắc nhở hãy cầu nguyện cho người thân quá cố, nhưng đồng thời cũng hãy nhớ đến cái chết của mình để lo sống lành thánh và được hưởng ơn chết lành.
5. Kết: Các Thánh tử đạo Việt Nam đã dám hy sinh cuộc sống đời tạm này để được hưởng cuộc sống hạnh phúc đời đời trên thiên quốc, nêu gương cho con cháu, một niềm tin kiên vững và một sự khôn ngoan đúng nghĩa. Còn gì quý bằng mạng sống nhưng các Ngài sẵn sàng hy sinh mạng sống để đổi lấy cái quý hơn là sự sống và hạnh phúc đời đời.
LM GB Võ Văn Ánh