Home / Tiêu Điểm / Biến Lòng thương xót thành Động từ

Biến Lòng thương xót thành Động từ

Suy tư của Đức Phanxicô về THƯƠNG XÓT

Trích sách ‘Tên của Thiên Chúa là Thương xót’ của Đức Giáo hoàng Phanxicô.

The Name of God is Mercy

Tôi có thể đọc thấy đời mình trong chương 16 trích sách ngôn sứ Ezekiel. Tôi đọc những trang này và tự nhủ: tất cả mọi sự ở đây dường như viết cho tôi. Ngôn sứ nói vế hổ thẹn, và hổ thẹn là ân sủng, khi một người cảm nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa, người đó cảm nhận một nỗi hổ thẹn về bản thân và về tội của mình. Có một đoạn rất đẹp của cha Gaston Fessard, học giả lớn về linh đạo, cha nói về chủ đề hổ thẹn trong quyển sách ‘ Biện chứng của Linh thao của thánh Inhaxiô.’ Hổ thẹn là một trong những ơn mà thánh Inhaxiô đã xin khi xưng thú tội lỗi trước Chúa Kitô chịu đóng đinh. Đoạn trích trong sách Ezekiel dạy chúng ta biết hổ thẹn, cho chúng ta thấy phải hổ thẹn thế nào: với tất cả quá khứ tồi tệ và tội lỗi của chúng ta, Thiên Chúa vẫn thành tín và nâng chúng ta dậy.

Tôi cảm điều này. Khi còn nhỏ, tôi không có ký ức cụ thể nào về lòng thương xót. Nhưng ở tuổi thanh niên thì có. Tôi nghĩ về cha Carlos Duarte Ibarra, linh mục giải tội tôi gặp ở nhà thờ giáo xứ vào hôm 21-9-1953, ngày Giáo hội mừng lễ thánh Matthêu tông đồ thánh sử. Lúc đó tôi 17 tuổi. Khi xưng tội với cha, tôi cảm thấy mình được lòng thương xót của Thiên Chúa đón nhận. Cha Ibarra là người gốc Corrientes nhưng cha ở Buenos Aires để điều trị bệnh bạch cầu. Năm sau thì cha qua đời. Tôi vẫn còn nhớ, lúc cha đã qua đời, và tôi về nhà, thì tôi thấy như mình bị bỏ rơi. Và tối hôm đó, tôi khóc nhiều, thực sự rất nhiều, và giấu mình trong phòng. Tại sao? Vì tôi đã mất đi người giúp tôi cảm nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa, một người giúp tôi hiểu được miserando atque eligendo [thương xót và chọn], một câu mà lúc đó tôi không hiểu, và về sau cũng là khẩu hiệu giám mục của tôi.

Về sau tôi biết được thêm về điều này, từ các bài giảng của thánh Bede Khả kính. Khi mô tả việc Chúa Giêsu kêu gọi Matthêu, thánh Bede đã viết: ‘Chúa Giêsu thấy người thu thuế, và vì lòng thương xót, chọn ông làm Tông đồ, nói với ông rằng, ‘Theo Ta.’’ Đây là diễn giải được cho là của thánh Bede. Tôi thì muốn diễn giải miserando thành một động danh từ không có trong từ điển: thương xót [mercifying; mercy trong tiếng Anh, là một danh từ, nhưng Đức Phanxicô đã chuyển thành động từ]

Vậy, ‘thương xót và chọn’ cho thấy cách nhìn của Chúa Giêsu, Đấng ban ơn thương xót và chọn lấy, và đưa vào trong Ngài.

 chạm tay cửa thánh

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Nguồn: Phanxicovn

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …