Home / Chia Sẻ / Thành kiến có còn?

Thành kiến có còn?

 

imagesĐọc trên Facebook mấy ngày qua, mình chú ý tới chia sẻ một lá thư một bạn trẻ là một sinh viên gửi cho cô giáo giảng dạy anh tại Hà Nội, của rất nhiều người đọc. Người viết lá thư chú thích là đã đưa tận tay cô giáo của mình. Nội dung trích lá thư công khai với lời lẽ khiêm tốn, kính trọng người thầy dạy, nhưng cũng mạnh dạn góp ý về những điều vị giảng viên truyền đạt trên giảng đường. Một vấn đề nhạy cảm khi nhận định về các Tôn giáo, cách riêng là đạo Công Giáo trong khi giảng bài  về ”Phật Giáo và Văn Hóa Việt Nam”. Người bạn trẻ sinh viên xin được bác bỏ một số luận điểm vị Giảng viên đưa ra với những luận cứ rõ rệt, có cơ sở khoa học và những số liệu đáng tin cậy. Mình đã đọc đi đọc lại, xem những bình luận của những người đọc cho thấy vẫn còn đâu đó một thành kiến không có căn cứ, phản khoa học, lạc hậu, không đóng góp gì cho việc giáo dục tri thức cho tầng lớp sinh viên Việt Nam. Phản ánh một thái độ kì thị tôn giáo ngây ngô. Người bạn trẻ với tư cách là một người học phản biện với người Thầy của mình, tuy những điều phản biện của anh bạn trẻ ngắn gọn thôi, nhưng cũng đủ nói lên nhận thức của tầng lớp trí thức tương lai của đất nước: không chấp nhận thái độ xuyên tạc, thậm chí ấu trĩ của những người mang trọng trách giáo dục, hay cả trong giáo trình về kiến thức, lẫn quan điểm khách quan khoa học cần có trong giảng dạy về vấn đề nhận thức triết học, tôn giáo, các chủ thuyết…

Một điều sơ đẳng mà ai cũng biết nhất là các tín hữu Công Giáo nhưng vị giảng viên lại không hiểu, hay nói theo giáo trình đã có sẵn (?)  lầm lẫn Linh Mục Alexsandre De Rhodes, người đến truyền giáo tại Việt Nam thế kỷ 17, cha đẻ của chữ quốc ngữ, lại là người sinh vào thời đế quốc La Mã, có công biến Công Giáo thành Quốc giáo… ở thế kỷ thứ 4? và còn một số điều vô bổ khác, thiếu căn cứ.

Đến bao giờ mới hết thành kiến với các Tôn giáo và người theo đạo, nhất là trong lãnh vực giáo dục đào tạo công dân và trí thức cho nước nhà?

                                                                                                                              Fx Đỗ Công Minh

(Trích Nhật ký nhà Đạo)

 

Xem thêm

22-7-2024 9-06-49 AM1

MARIA MAĐALÊNA LÀ AI?

Trước tiên, chúng ta nên biết rằng Thánh Maria Mađalêna được tôn kính trong Giáo …