Home / Suy Niệm Lời Chúa / SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIX QUANH NĂM, NĂM B, CỦA LM GIUSE NGUYỄN VĂN NAM

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIX QUANH NĂM, NĂM B, CỦA LM GIUSE NGUYỄN VĂN NAM

 

Chúa Nhật Truyền Giáo

(Is 53, 10-11; Dt 4, 14-16; Mc 10, 35-45)

“Con Người đến không phải để được người ta phục vụ;

nhưng là để phục vụ,

và hiến dâng mạng sống làm giá cứu chuộc muôn người”

 

Tin mừng Marcô 10, 35-45:

Hai người con ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gần Đức Giêsu và nói: “Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây”. Người hỏi: “Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì?”. Các ông thưa: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang”. Đức Giêsu bảo: “Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không?”. Các ông đáp: “Thưa được”. Đức Giêsu bảo: “Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được”.

Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Gia-cô-bê và ông Gio-an. Đức Giêsu gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người”.

Suy niệm:

Nội dung chính của bài Tin mừng hôm nay là bài học Chúa Giêsu dạy các tông đồ phục vụ trong khiêm hạ.

Thánh Marcô đã trình bày sự trái nghịch giữa ý muốn của Chúa Giêsu và ý muốn của các tông đồ trong 3 lần tiên báo về cuộc khổ nạn và phục sinh của Ngài. Ba lần tiên báo với 3 phản ứng có nội dung giống nhau của các tông đồ. Lần thứ nhất (Mc 8, 31). Phêrô phản đối Chúa. Lần thứ hai (Mc 9, 30-31). Các môn đệ không hiểu, cũng không dám hỏi lại mà chỉ tranh cãi với nhau ai là người lớn nhất (Mc 9, 32-34). Lần thứ ba (Mc 10, 33-34). Giacôbê và Gioan xin được ngồi bên Chúa trong vinh quang. Tuyệt nhiên, không một tông đồ nào nghĩ đến cái giá phải trả.

Quả thât, hai ông Giacôbê và Gioan là những con người đầy tham vọng qua lời cầu xin với Chúa Giêsu: “Xin cho chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang”. Hai ông cùng Phêrô đã được chứng kiến vinh quang của Ngài trong cuộc biến hình trên núi (Mc 9, 2-8) làm sao không nuôi tham vọng được? Họ đã có tham vọng đúng chỗ: được ở bên Chúa trong vinh quang; yếu điểm của họ không hiểu ý nghĩa và ý muốn của Thầy mình về một Đấng Messia tôi tớ: con đường dẫn đến vinh quang là con đường hy sinh của thập giá và phục vụ. Con đường dẫn đến vinh quang là phải uống chén Thầy sắp uống và “chịu phép Rửa Thầy sắp chịu”. Nghĩa là phải chấp nhận đau khổ và phải chết: chén đắng của đau khổ chính là chén cứu độ. Chúa đòi các tông đồ phải tham gia vào công cuộc cứu độ, không chỉ riêng cho mình và còn cho tha nhân nữa.

Chính Chúa Giêsu đã tự hiến thân mình để phục vụ và trở thành đầy tớ mọi người: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10, 45). Noi gương Đức Giêsu phải chấp nhận hy sinh để phục vụ. Không có hy sinh thực sự, sự phục vụ sẽ trở thành giả dối trá hình. Con đường hy sinh và phục vụ là con đường để trở nên vĩ đại nhất, bởi vì hạnh phúc là phục vụ anh em, nhất là phục vụ những người nghèo khổ trong xã hội.

Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta những bài thực hành như sau:

– Mỗi người Kitô hữu phải thi hành nhiệm vụ của mình trong tinh thần khiêm hạ.

– Vinh dự của người tông đồ, của người Kitô hữu không phải do quyền cao, chức trọng, giàu sang phú quý, nhưng là ở phục vụ như Đức Giêsu Kitô. Phục vụ đem lại an vui hạnh phúc cho mọi người.

Nhà thơ Rabindranath Tagore nói rằng: “Khi tôi ngủ, tôi mơ thấy cuộc đời là hoan lạc. Khi tôi dậy, tôi thấy cuộc đời là phục vụ và rồi khi tôi phục vụ, tôi đã khám phá thấy rằng phục vụ chính là hoan lạc”.

LM Giuse Nguyễn Văn Nam

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …