Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật 19 Thường niên B, của Đỗ Công Minh

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật 19 Thường niên B, của Đỗ Công Minh

 

Tôi là Bánh hằng sống từ trời xuống

(Ga 6, 51)

           Bài Tin Mừng hôm nay Thánh Gioan thuật lại việc Đức Giêsu giảng dạy trong hội đường Các-pha- na-um, nơi có nhiều người đồng hương của Chúa. Đức Giêsu, người Nazaret, khi trở về quê cũ, dù đã được mọi người khắp nơi tôn vinh, dù Người đã làm nhiều phép lạ khiến ai ai cũng ngạc nhiên, nhưng lại không ít người đồng hương nghi ngờ, không tin vào Người khi Đức Giêsu quả quyết: ”Tôi là Bánh từ trời xuống“. Họ xầm xì phản đối Người, thậm chí bêu riếu: ”Ông này chẳng phải là ông Giêsu con ông Giuse đó sao? Cha mẹ ông chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời xuống? “Người Do Thái không thể tin được khi nghe Chúa Giêsu nói: ”Tôi  từ trời xuống“, bởi Người đã từng sống với họ, đã từng có lúc trò chuyện, qua lại ăn uống với  họ các dịp lễ hội, dự họp mặt hàng mấy chục năm trời. Bẵng đi một thời gian, nay trở về, lại nghe Người nói từ trời xuống. Quả là một sự  lạ lùng, không thể chấp nhận đến nỗi người thì phản đối, nhiều người khác xầm xì.  Xầm xì, một thái độ nói xấu, nói hành; không nói công khai nhưng hàm chứa khinh chê, không tin được. Cung cách này cũng vẫn có nơi con người hôm nay khi bình phẩm về ai đó hơn mình, làm những việc mà người bình thường không làm được. Họ không thể tin rằng một người ở giữa họ, họ biết gốc gác, thành phần xuất thân, biết cả bố mẹ mà lại làm được những việc lạ lùng (phép lạ) và nay lại còn tự xưng mình là từ trời xuống.

         Lần trở về quê này cuả Đức Giêsu, Người muốn những người cùng quê nhận ra được Thiên Chúa là Cha và Người chính là Con một Thiên Chúa. Người thực hiện được những điều lạ lùng vì Người được Thiên Chúa Cha sai đến, để những ai tin vào Người thì được sống muôn đời. Chúa chỉ cho họ một con đường để đạt được cuộc sống trường sinh, đó là đến với Người. ”Phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn cuả Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi“. Những người đồng hương với Chúa, có thể nói đó là những người “nhất cận thân, nhì cận lân“ lại bực bội  với Người, coi Người là kẻ phạm thượng.

      Lạy Chúa,

      Ngày hôm nay, con cũng từng là một trong số những người đồng hương với Chúa. Con mệnh danh là người đã chịu phép rửa, tức là được đứng vào hàng ngũ anh em, con cháu trong dòng dõi những kẻ tin. Nhiều lần Chúa đã đến bên con trong gia đình, trong đoàn thể, trong cộng đoàn khu xóm, họ đạo, giáo xứ nhưng con mang tâm trạng nghi ngờ. Cũng có lúc xầm xì: Có Chúa thật không? Con rước Chúa nhưng trong lòng mỗi khi tham dự Thánh Lễ nhưng nửa tin nửa ngờ: Có thật có Chúa trong  bánh, trong chén rượu khi Linh Mục đã truyền phép Thánh Thể? Có thật con rước Chúa là đón rước Bánh trường sinh, để được sống đời đời? Hay con cũng như người Do Thái trên Sa mạc ngày xưa, nhìn những tấm bánh Thánh hôm nay mà thốt lên Man Hu? (Cái gì vậy).

    Xin cho con biết tin thật rằng Chúa là Bánh bởi trời ban xuống cho con được sống. Chúa đã ban cho con Bánh ban sự sống, thì chính con đây, con cũng phải trở nên như tấm bánh bẻ ra cho nhiều người cùng được sống và sống dồi dào. Qua đó mọi người chúng con đều được hưởng tấm bánh chính là Chúa Giêsu của con.

   Xin cho con mỗi khi đến bàn tiệc thánh để rước Mình Thánh Chúa con tin thật Lời Chúa: ”Tôi là bánh từ trời xuống. Ai ăn Bánh này sẽ được sống muôn đời. Và Bánh tôi ban tặng chính là thịt tôi đây để cho thế gian được sống”. AMEN.

Fx Đỗ Công Minh

 

Xem thêm

22-7-2024 9-06-49 AM1

MARIA MAĐALÊNA LÀ AI?

Trước tiên, chúng ta nên biết rằng Thánh Maria Mađalêna được tôn kính trong Giáo …