(Ga 15, 1- 8)
HÌNH ẢNH CÂY NHO!
Vâng, thưa quý vị, cây nho ngày nay không xa lạ với người Việt Nam. Bởi vì, trái nho quen thuộc với miền Châu Á đã lâu, theo đó, trái nho có mặt trong những bữa cơm gia đình tương đối khá giả. Tại Việt Nam, nhất là miền trung, thị trấn Phan Rang (Ninh Thuận), là nơi trồng được cây nho, tuy nhiên chất lượng chưa bằng các giống nho nước ngoài, những nước đã được thừa hưởng kỹ thuật trồng, lai tạo để cho ra những quả nho đẹp về hình dáng, ngon về chất lượng. Bên cạnh đó, trái nho còn là một nguyên liệu hảo hạng để sản xuất rượu nho, một thức uống có từ lâu đời, hình như là cùng thời với thời điểm có mặt cây nho.
Rượu nho là một sản phẩm được quý chuộng, nhất là các nước phát triển có nguồn sản xuất rượu nho lâu đời.
Vào thời Chúa Giêsu, cây nho đã được rất phổ biến cho đến ngày nay. Nho là một sản phẩm nông nhiệp gần gũi, quen thuộc , thân thiện và có giá trí kinh tế rất cao. Nên chi, hình ảnh cây nho bên Trung Đông không khác gì hình ảnh con chiên của người Do-thai.
Trái nho được ép rượu làm thức uống rất ngon. Cây nho, trái nho, rượu nho, thuộc về giống trái cây do bởi Thiên Chúa tạo dựng để cho con người hưởng dùng. Hình dáng trái nho thật xum xuê, vì trái nho không đơn độc, không trái cây nào có biểu tượng liên kết như trái nho, bởi vì, trái nho có thành từng chùm. Cả trăm trái, hoặc nhiều hơn trong một chùm nho.
Cây Nho Giêsu:
Vì vậy, Tin Mừng (Ga 15, 1-8) hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra một ẩn dụ về mối tương quan của Người với Giáo Hội. Giáo Hội của Chúa Kitô là một hình ảnh liên kết, đẹp và xum xuê như chùm nho, khi và chỉ khi nó tháp nhập vào Chúa Giêsu một cách chân thành. Vì chính Người quả quyết: “Thầy là cây nho, các con là cành, cầy nào kết hợp cùng cây, sẽ trổ sinh hoa trái. Cành nào lìa cây, sẽ khô héo liền” (Ga 15, 5).
Khi nói về ẩn dụ cây nho, Chúa Giêsu không nói Người là ”Người trồng nho“, mà là Chúa Cha là Người trồng nho. Khác với hình ảnh con chiên. Chúa Giêsu chính là Vị Mục Tử, vừa là Con Chiên. Vì Đấng Kitô vừa là Mục tử, vừa là bàn thờ, vừa là Lễ Vật tức (Con Chiên).
Nhưng, khi nói đến hình ảnh cây nho, thì Người chính là “Cây Nho” bởi Chúa Cha trồng. Bởi vì sự sống của cây nho là thực vật, chứ không phải động vật. Khác với hình ảnh loài động vật, một con chiên. Hình ảnh cây nho thật sung mãn, sự sinh trái của cây nho cho thấy hình ảnh đó, ý nghĩa đó. Trái nho không thể tách rời khỏi cành nho mà sinh trái. Trái nho phải dính liền với cành nho , cành nho phải gắn liền với cây nho để có sự sống.
Đức Tin là ân ban nhưng không từ Thiên Chúa là Cha, tức người trồng nho, Đấng Cứu Độ là Đức Kitô, một CÂY NHO THẬT duy nhất và vĩnh cửu từ Chúa Cha, những cành nho và trái nho là Giáo Hội và Kitô hữu. Từ đó, ẩn dụ của Chúa Giêsu cho thấy chính điều Người giải thích.
Vâng, thưa quý vị, thưa các bạn, có thể nói Tin Mừng Gioan cho chúng ta một hình ảnh rõ ràng về tình yêu cứu độ, về mầu nhiệm hiệp thông, về sự duy nhất , vô song của tình yêu cứu độ nơi Đấng Cứu Chuộc và Kế Hoạch cứu chuộc loài người của Thiên Chúa là Cha.
Theo đó, hình ảnh cây nho thật mà Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng Gioan hôm nay là một minh chứng.
Chương 10 Ga, Chúa Giêsu đã mặc khải tình yêu của Thiên Chúa qua Đấng cứu độ Giêsu – Kitô, bởi hình ảnh con chiên. Chương 15 Ga hôm nay, Chúa Giêsu mặc khải tình yêu liên kết là điều thiết yếu của Công giáo tính.
Ai đã bước theo Đức kitô đều mong muốn thực thi được câu 5 của Ga 15 đó là: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy. thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy anh em chẳng làm gì được” (Ga 15, 5).
Một minh họa sống động hiện hữu, thực tế , tồn tại muôn đời. Vì cây nho không bao giờ tàn lụi, mất giống. Một giống cây đồng hành cùng sự sống con người. Một loài cây mang sự sống liên kết cho con người qua muôn thế hệ, mà Chúa Giêsu đã dùng ần dụ để minh họa cho loài người.
Khi quan sát cây nho, cành nho, trái nho chúng ta thấy sự sung mãn từ sự sinh tồn liên kết ấy. Chúa Giêsu không hiện diện hữu hình theo con mắt trần tục nữa, nhưng theo con mắt Đức Tin và những ẩn dụ của Chúa Giêsu cho chúng ta một sự trường tồn qua các hình ảnh “con chiên“, “cây nho“.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dùng hình ảnh cây nho, cành nho, trái nho để cho chúng con một hình ảnh ẩn dụ, một hình ảnh trường tồn, hầu biết kết hiệp cùng Chúa là nguồn cội đích thực, sự sống viên mãn từ Thiên Chúa là Cha, một Thần Khí chân lý và tình yêu từ Chúa Thánh Thần. Một sự kết hợp dẫn đến Nguồn Hằng Sống từ Đấng Vĩnh Hằng. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con con ./. Amen.
03/05/2015
P.TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN