Home / Chia Sẻ / Diễn tiến vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

Diễn tiến vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

 

Diễn tiến vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

famillechretienne.fr, Antoine Pasquier, Guilhem Dargnies và Hugues Lefèvre, 2019-04-15

Khoảng 18h50 chiều thứ hai 15 tháng 4, Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy lớn. Lửa bắt từ sườn gỗ nơi có các công việc sửa chữa đang tiến hành. Diễn tiến công việc tối thứ hai với các nhà báo của trang Gia đình Công giáo có mặt ở Nhà thờ Đức Bà.

0h20. Đức Giám mục Eric de Moulins-Beaufort, tân chủ tịch Hội đồng Giám mục Paris tuyên bố: “Tối nay, một cái gì tốt nhất của nhân loại đã ra mây khói. Chúng tôi có cảm tưởng như một phần lớn nhân loại đang chia sẻ nỗi buồn này. Mọi người khóc cho nhà thờ chính tòa, một nơi đẹp nhất và cao cả nhất”.

23h50. Hiệp hội Di sản kêu gọi cuộc quyên góp toàn quốc gia cho Nhà thờ Đức Bà. 

23h40. Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố, ngày mai thứ ba 16 tháng 5, ông sẽ đưa ra lời kêu gọi toàn quốc gia xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà: “Sự kiện xảy ra với Nhà thờ Đức Bà là một sự kiện khủng khiếp. Tôi nghĩ đến các nhân viên cứu hỏa, họ đã chiến đấu dũng cảm. Tôi xin gởi đến họ lời cám ơn của toàn quốc gia. Dù cuộc chiến đấu chưa hoàn toàn thắng nhưng điều tệ nhất đã có thể tránh nhờ tinh thần làm việc trách nhiệm cao độ của họ. Tôi nghĩ đến người công giáo của nước Pháp, đặc biệt trong Tuần Thánh này. Tôi hiểu họ đang cảm nhận gì và tôi ở với họ. Nhà thờ Đức Bà là lịch sử của chúng ta, là văn hóa của chúng ta. Đó là nơi nước Pháp đã sống những giây phút lịch sử. Bao nhiêu là sách vở, tác phẩm nghệ thuật ở đây. Với lịch sử 800 năm, chúng ta đã xây ngôi nhà thờ này và bây giờ cùng nhau, chúng ta sẽ xây lại. Ngày mai, chúng tôi sẽ đưa ra một chương trình quyên góp quốc gia và ngay cả ngoài biên giới chúng ta. Chúng ta kêu gọi những người có tài năng nhất và chúng ta xây lại Nhà thờ Đức Bà vì người Pháp chúng ta chờ. Lịch sử chúng ta xứng đáng được”.

Đức Giám mục Michel Aupetit, Tòa Giám mục giáo phận Paris tuyên bố: “Nhà thờ Đức Bà cháy, nước Pháp khóc và toàn thế giới khóc. Mọi người bàng hoàng. Tôi xin cám ơn các nhân viên cứu hỏa đã dũng cảm cứu được hai tháp. Cả thành phố Paris cùng cầu nguyện tối nay. Tất cả các nhà thờ đều cầu nguyện. Hàng trăm bạn trẻ ở suối nước Saint-Michel cầu nguyện”.

22h5. Ông Laurent Nunez, tổng thư ký bộ Nội vụ cho biết, ngọn lửa đã dịu dần, chúng ta đang ở trong giai đoạn nguội dần. Và còn phải làm việc khoảng bốn giờ đêm nay.

Tướng Gallet, chỉ huy trưởng đội cứu hỏa Paris cho biết: “Hai tháp của nhà thờ và cấu trúc toàn bộ của nhà thờ đã được cứu. Chúng tôi gìn giữ các tác phẩm nghệ thuật và đem đến nơi an toàn. chúng tôi sẽ làm việc suốt đêm. Mái nhà bị hư hại hai phần ba”.

22h40. Phản ứng của Linh mục quản nhiệm Chauvet: “Chúng ta đã cứu được Triều thiên mão gai, áo Thánh Lu-i. Gia sản không bị hại. Tôi nghe nóc tháp bị đổ. Tôi hỏi Chúa: ‘Tại sao?’. Tôi không có câu trả lời, tôi chỉ sẽ biết khi về trời. Chúng ta phải giữ hy vọng, mọi người sẽ bắt tay làm việc. Quốc gia sẽ cứu, thành phố sẽ cứu, Giáo hội sẽ cứu. Chúng ta sẽ xây dựng lại, chúng ta luôn là những người xây dựng”.

Phản ứng của bà thị trưởng Paris Anne Hidalgo: “Đây là một thử thách khủng khiếp. Trước hết đây là nơi đức tin của tín hữu kitô và người công giáo, nhưng cũng là biểu tượng của thành phố Paris. Các nhân viên cứu hỏa đã làm công việc phi thường. Chúng tôi rất sợ khi thấy ngọn lửa đe dọa tháp chuông. Họ có một chiến thuật giỏi để bảo vệ hai tháp. Tôi không nghĩ hai tháp sẽ còn đứng vững”.

21h35. Tòa Thánh chia buồn với nước Pháp.

21 h 20. Đức Giám mục Michel Aupetit, Tổng Giám mục giáo phận Paris và Tổng thống Emmanuel Macron, Thủ tướng Édouard Philippe có mặt tại Nhà thờ Đức Bà.

21 h 10. Linh mục Frédéric Roder, tuyên úy Nhà thờ Đức Bà từ hai năm nay, là giáo dân của Nhà thờ Đức Bà từ khi còn nhỏ cho biết: “Tôi không còn lòng dạ nào. Tất cả chúng tôi bị gục. Đối với linh mục chúng tôi, Nhà thờ Đức Bà như bà mẹ, trong thánh lễ ngày mai, tất cả các linh mục Paris như con mồ côi. Và người dân Paris cũng vậy”.

Linh mục cho biết, các nhân viên cứu hỏa là các anh hùng, họ đã chuyển đi được các gia sản nghệ thuật của Nhà thờ Đức Bà, Triều thiên Mão gai, các tác phẩm nghệ thuật. Đau đớn nhất dưới mắt họ là cả một sườn gỗ bay theo mây khói. Một sườn gỗ từ thế kỷ 12 mà chỉ một mình khung sườn này tương đương với 24 hêc-ta rừng!

Linh mục Roder cho biết, Nhà thờ Đức Bà được các nhân viên cứu hỏa kiểm bốn lần một ngày và hai nhân viên luôn thường trực tại chỗ, loại hỏa hoạn này thường liên hệ đến công việc sửa chữa.

20 h 30. Bà Barbara, 40 tuổi không kiềm được xúc động, hai tay để trên ngực, bà nói: “Tôi quá đau buồn khi thấy cảnh này.”  Trong khi bà nói thì ngọn lửa bùng lên.

Cô Fatime, 27 tuổi luật sư: “Thật không may, biểu tượng của thành phố Paris sụp đổ dưới mắt chúng tôi”.

Adrian và Lucia, giáo viên 26 và 28 tuổi đi gần Nhà thờ Đức Bà khi đám cháy bùng ra: “Vừa kinh khủng, vừa ấn tượng, chúng tôi không chờ để thấy cảnh này trong đời.”

Một số người đọc Kinh Kính Mừng và những người có mặt ở gần đó đọc theo.

19h30. Hình ảnh khủng khiếp Nhà thờ Đức Bà bùng cháy, bắt đầu khi 18 h 50 ở mái nhà trong lúc công việc sửa chữa đang tiến hành. Lửa thoát từ mái nhà bốc lên một làn khói vàng dày đặc. Trước 20h tối, nóc tháp bị sập.

Đông đảo người dân thành phố Paris và du khách đứng nhìn ngôi nhà thờ bốc cháy. Anh Patrick 20 tuổi, sinh viên Mỹ trong chương trình Trao đổi Quốc tế nói: “Thật đáng buồn, một phần di sản bay đi. Có thể sẽ bị mất.”

Anh Mathieu, 25 tuổi, sinh viên vi tính đang đi bộ với một linh mục trên cầu Pont Neuf thì thấy khói bốc lên ở mái nhà của Nhà thờ Đức Bà: “Tôi nghe như có mùi nhựa cháy. Và khi chúng tôi đến thì lửa đã lan nhanh”.

Vụ hỏa hoạn xảy ra khi tín hữu công giáo bước vào Tuần Thánh.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Nhân viên cứu hỏa, các anh hùng của Nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ chính tòa Đức Bà Paris bị cháy

Dù đã khuya, các nhà báo trên thế giới còn ở Nhà thờ Đức Bà, các tín hữu cùng cầu nguyện với giám mục của họ.

Nguồn: phanxicovn

Au cœur de la nuit, dans Paris, les journalistes du monde entier au chevet de la cathédrale, et des chrétiens qui prient, avec leur archevêque….#notredameparis#priere pic.twitter.com/dfpAvdi5rs

— Philippine de Saint Pierre (@pdesaintpierre) April 15, 2019

 

Xem thêm

THÁNH NỮ MARIA GORETTI

THÁNH NỮ MARIA GORETTI

Có lẽ một trong những phép lạ đầu tiên được cho là của Thánh Maria …