Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật I Mùa Chay, năm C, của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật I Mùa Chay, năm C, của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

Chúa  Nhật  I Mùa  Chay  Năm  C

VƯỢT THẮNG

Đnl 26,4-10; Rm 10, 8 -13; Lc 4, 1-13

3-7-2019 8-33-50 PMTỉnh táo không thỏa hiệp cám dỗ của Satan, là hành động sáng suốt, khôn ngoan đầy can đảm của ý chí và tự chủ. Tin Mừng Chúa Nhật thứ nhất mùa chay hôm nay mời gọi chúng ta: vượt thắng cám dỗ của ước muốn và cơn khát của tham vọng bất chính đang đeo bám con người mỗi ngày.

1.               Vượt thắng cám dỗ ước muốn

Vượt thắng sở hữu cá nhân, Môsê kêu gọi dâng hoa trái đầu mùa cho Đức Chúa. Bài đọc thứ nhất sách Đệ Nhị Luật đã diễn tả: mọi người dâng của lễ để tôn kính Đức Chúa, vì đã cứu họ khỏi Ai Cập. Và trong thư Rôma thánh Phaolô mời gọi: những ai tin và làm theo Lời Đức Kitô sẽ được cứu độ. Diễn từ Tin Mừng hôm nay kể lại: ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu trong thời gian ăn chay, chuẩn bị bước vào đường thập giá và đường thương khó. Lần nhất ma quỷ cám dỗ Chúa “thèm ăn”: ở tình trạng đói bụng, với ý hướng nội tâm muốn biến đá thành bánh ăn cho đở đói. Đó có thể là cám dỗ Chúa dùng quyền năng để tự tạo ra no bụng ”giả hiệu”. Không cần ăn vẫn no. Lần hai ma qủy cám dỗ Chúa“thèm sang”: nếu bái lạy Satan thì trở thành siêu tỷ phú. Đó có thể là cám dỗ khước thiên tính của mình. Lần ba ma quỷ cám dỗ Chúa “thèm sống”: cậy dựa vào sức riêng để làm điều mạo hiểm. Đó có thể là cám dỗ giải thoát bế tắc theo kiểu mị dân. Người kitô hữu luôn đặt trước cám dỗ của những ước muốn bất chính và những tham vọng tật xấu và tội lỗi.

2.               Vượt thắng cơn khát của tham vọng

Cơn cám dỗ xưa cũng nay đều tinh vi và tinh xảo như nhau, có nghĩa là Sa tan luôn làm cho con người khó nhận ra đâu là ý Chúa đâu là ý Sa tan. Ma quỷ khôn khéo như một phạm nhân bị giam trên một cái tháp rất cao, không thể nào trèo xuống được, vậy mà anh ta đã thoát thân được bằng một cách rất tài tình: mỗi ngày anh nhổ hai sợi tóc và xe lại với nhau, sau một thời gian anh đã có một sợi dây tóc dài, anh thả xuống qua cửa sổ, bên dưới, người bạn của anh buộc một sợi dây lụa rất nhẹ vào đầu sợi dây tóc, cuối sợi dây lụa lại buộc một sợi dây gai, cuối sợi dây gai lại buộc một sợi dây thừng nhỏ, cuối sợi dây thừng nhỏ là một sợi dây thừng lớn, bằng sợi dây thừng này, phạm nhân đã tụt xuống đất trốn thoát được. Đó chính là đường lối cám dỗ mà ma quỷ áp dụng, chúng ta giam các dục vọng của chúng ta, nhưng ma quỷ giúp các dục vọng đó vượt ngục dần dần. Khi bị cám dỗ liên tục về một thỏa hiệp xấu, chúng ta làm gì để vượt thắng và xa lánh khuynh hướng phạm tội? Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Đức Trí

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …