Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật I Mùa chay, năm C, của Đỗ Công Minh

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật I Mùa chay, năm C, của Đỗ Công Minh

Người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa.

(Lc 4, 1 ).

3-6-2019 8-01-34 PMBài Tin Mừng Chúa nhật thứ I mùa Chay, chúng con được Thánh Luca tường thuật việc Chúa được Thánh Thần dẫn vào hoang địa, sau khi Người đã lãnh nhận Phép rửa từ tay Ông Gioan tại sông Gioóc Đăng. Chúa vào hoang địa để tạm xa cách thế giới ồn ào, hỗn độn. Một không gian tĩnh lặng nhưng cũng đầy khó khăn và gian khổ, vì nơi đây thiếu sự sống, chủ yếu chỉ có gió cát, thiếu bóng người. Chúa vào hoang mạc là để tâm tĩnh lại, người nhịn ăn, chịu nhiều thử thách để tự rèn luyện bản thân.  Cũng chính trong hoang mạc mà Người gặp được Thiên Chúa Cha qua việc ăn chay, cầu nguyện. Người không những đương đầu với cái thiếu đói, cái nóng như thiêu đốt ban ngày, nhưng lạnh buốt ban đêm. Chỗ trú chân có lẽ là những hang động khô khốc. Chính trong hoàn cảnh khó khăn đó mà ma quỉ tìm đến cám dỗ người.

Thánh Luca đã viết: “ Trong những ngày ấy, Người không ăn gì cả, và khi hết thời gian đó, thì Người thấy đói”. Nhịn ăn sau 40 ngày, với bản tính con người, đói là một trạng thái bình thường, nhưng để thỏa mãn yêu cầu của Satan: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho hòn đá này hóa bánh đi”, Chúa đã đáp trả cương quyết:”Đã có lời chép: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh”. Đức Giêsu hiểu rất rõ mánh khóe của Satan, khi chúng nghĩ rằng nhu cầu lớn nhất của con người, khi đã đói thì cần có ngay của ăn vật chất, thỏa mãn đòi hỏi của cơ thể, chắc mẩm Đức Giêsu sẵn sàng nghe theo lời chúng. Nhưng Người đã dùng LỜI trong Thánh kinh để phản bác lại nhu cầu tầm thường đó.

Ngoài nhu cầu ăn uống, Satan nghĩ đến những tham vọng của con người là muốn có quyền lực trong xã hội, muốn hưởng lợi lộc, vinh hoa phú quí; muốn người khác phải qui phục. Chúng cũng cám dỗ Đức Kitô để nếu muốn, phải bái lạy nó. Nhưng Người đã lại dùng LỜI của Thiên Chúa phản bác lại: “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi”.

Cuối cùng, để thử thách Chúa, Satan mưu mô dùng chính Lời Chúa để dụ dỗ Đức Giêsu tuân theo ý muốn của nó. Người đã lớn tiếng : “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi”, khẳng định Người chính là Thiên Chúa thật.

Lạy Chúa,

Những cơn cám dỗ của Satan đối với Chúa đã không dừng lại. Quỉ bỏ đi nhưng tiếp tục chờ đợi thời cơ. Không thể cám dỗ Chúa vì chúng biết Người là Thiên Chúa thật. Ngày hôm nay, quỉ dữ lại tiếp tục tung hoành trong thế gian, nạn nhân hôm nay là loài người chúng con. Cái ăn cái uống, ham mê quyền lực, của cải thế gian, muốn thoát ra khỏi vòng tay yêu thương của lòng Chúa thương xót. Satan luôn bủa vây chúng con. Lời Chúa nói với các tông đồ mà cũng là nói với chúng con : “Ma quỉ sàng các con như người ta sàng gạo. Ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu thoát”.

   Xin cho con nhân Mùa Chay Thánh này, biết nhận ra những cám dỗ đang ở bên con mỗi ngày, dưới nhiều cách thế khác nhau. Từ hoàn cảnh đưa đẩy, từ những lời chào mời của sự dữ, từ những nể nang bạn bè trong giao tiếp, những bốc đồng trong cuộc sống rất dễ làm con sa ngã, chạy theo những ham muốn tầm thường, những thú vui mau qua, những ham muốn bất chính. Và để chống lại những cơn cám dỗ ấy, con biết phải cậy dựa vào Chúa.

Xin giúp con ơn can đảm Sống Lời Chúa trong cuộc đời. Biết cầu nguyện như Chúa dạy: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn để khỏi sa chước cám dỗ” . AMEN .

Fx Đỗ Công Minh .

Xem thêm

XÉT ĐOÁN

XÉT ĐOÁN

Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7:1) Từ …